Di chuyển bằng xe bay đã thành hiện thực

Thứ Sáu, 24/06/2022, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/5/2022, chiếc xe bay Jetson One đã chính thức tham gia thị trường vận tải thế giới sau khi Tomasz Patan, đồng sáng lập Công ty Jetson lái nó từ nhà mình đến Công ty Santa Maria a Monte ở TP.Tuscany, Italia nơi ông làm việc với quãng  đường dài 4,8km. Các khảo sát cho thấy chiếc Jetson One đã tiết kiệm được 88% thời gian di chuyển nếu so sánh với việc đi bằng xe hơi bình thường.

Chiếc Jetson One bay từ nhà Tomasz Patan đến chỗ làm.
Chiếc Jetson One bay từ nhà Tomasz Patan đến chỗ làm.

Ý tưởng chế tạo chiếc “xe bay” đến với Tomasz Patan từ cách đây 3 năm trước khi ông mệt mỏi với việc phải chịu đựng hàng tiếng đồng hồ trên xe hơi vì tắc đường. Ông nói: “Trước tôi, trên thế giới đã có nhiều cá nhân, đơn vị làm ra xe hơi bay nhưng nó chỉ mới ở mức thử nghiệm và chưa nơi nào đưa nó ra thị trường, chủ yếu là vì giá thành đắt và việc điều khiển nó khá phức tạp, chẳng khác gì lái máy bay. Vì thế, để được số đông chấp nhận, sản phẩm của tôi phải an toàn, dễ điều khiển và rẻ!”.

Khác với những xe hơi bay đã xuất hiện, hoạt động dựa vào động cơ chạy xăng của chính chiếc xe thì Tomasz Patan lại nghĩ đến động cơ chạy điện. Dựa trên nguyên lý máy bay không người lái (drone), Tomasz Patan thiết kế bộ khung của chiếc Jetson One bằng loại nhôm cực nhẹ nhưng rất bền, chuyên dùng cho xe đua còn thân Jetson One là vật liệu carbon-kevlar nên tổng trọng lượng của chiếc Jetson One chỉ nặng 86kg. Trái tim của nó gồm 4 động cơ điện chạy bằng pin lithium-ion, cung cấp năng lượng cho 8 cánh quạt. Trong lần thử nghiệm đầu tiên vào tháng 6/2019, nó bay được 20 phút ở độ cao 300m với tốc độ 102km/giờ, chở được một người có trọng lượng 100kg. Khi gấp các cánh quạt lại, chiều ngang của cả chiếc Jetson One chỉ còn là 0,9m.

Không dừng lại ở đó bởi theo Tomasz Patan, nếu đưa vào hoạt động thương mại thì thời gian bay phải kéo dài và nhất là phải an toàn đến mức tối đa nên ông cùng các cộng sự tiếp tục nghiên cứu, cải tiến. Peter Ternstrom, đồng sáng sập kiêm chủ tịch Công ty Jetson nói: “Thành công lớn nhất của Tomasz Patan là đã phát triển hoàn hảo bộ “cân bằng động” điều khiển bằng máy tính mà trước đây chỉ dùng cho máy bay phản lực chiến đấu hoặc máy bay hành khách cỡ lớn. Với thiết bị ấy, một máy bay có 2 hoặc 4 động cơ chẳng hạn, nếu bị hỏng 1, 2 hoặc thậm chí là 3 động cơ lúc nó đang ở trên trời thì 1 động cơ còn lại vẫn có thể giúp nó hạ cánh bình an…”.

Sáng 21/5/2002, sau gần 2 năm tối ưu hóa chiếc Jetson One, Tomasz Patan cất cánh từ khu vườn nhà ông đến chỗ làm việc trước sự chứng kiến của các kỹ sư, chuyên viên Công ty Jetson và cả đại diện của Cục quản lý hàng không dân dụng Italia. Khi 8 cánh quạt đặt ở hai bên đạt được lực nâng cần thiết, chiếc xe bay từ từ bay lên khỏi mặt đất rồi thẳng hướng về phía TP.Tuscany.

Một nhà báo của tờ New Atlats, Mỹ, ngồi trên trực thăng bay theo Tomasz Patan để quay phim mô tả: “Hãy nhìn xem, một cách đi làm khác thường, không giống như hầu hết mọi người khác với xe hơi riêng, xe bus hay tàu điện ngầm. Nhà của Patan dựa lưng vào một bãi cỏ rộng, nơi lý tưởng để cất và hạ cánh. Từ đó, ông bay qua một khu rừng, tiếp theo là một vườn cây ăn quả, một thung lũng trước khi đi theo đường dây điện rồi hạ cánh xuống sàn bê tông trên sân thượng tòa nhà Santa Maria a Monte trước sự chào đón nồng nhiệt của các đồng nghiệp”.

Theo Tomasz Patan, việc tối ưu hóa chiếc Jetson One ngoài bộ cân bằng động, còn có hệ thống ổn định bay, radar theo dõi địa hình, cảm biến Lidar để cảnh báo tránh va chạm chướng ngại vật, đồng thời tầm hoạt động của pin từ 20 phút cũng được nâng lên 90 phút.

Bên cạnh đó, nó còn được trang bị một chiếc dù trong trường hợp Jetson One hỏng cả 4 động cơ, tất cả đều được điều khiển bằng máy tính sử dụng trí tuệ nhân tạo. Khi ấy, dù cứu sinh sẽ tự động bung ra mà người điều khiển xe bay chẳng cần phải làm gì cả. Chưa hết, việc lái chiếc Jetson One cũng rất đơn giản. Chỉ cần 5 phút huấn luyện là ai cũng có thể làm được vì tất cả những gì cần thiết chỉ là đặt ngón tay vào màn hình cảm ứng trên máy tính.

Ông Tomasz Patan nói: “Chúng tôi mong muốn cung cấp bầu trời cho tất cả mọi người bằng chiếc xe bay Jetson One. Các cuộc kiểm tra cho thấy nó đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định của khối EU và của Mỹ về phương tiện bay cá nhân chở người. Nó không phát tán khí thải và tiếng ồn. Chúng tôi tin chắc rằng Jetson One là tương lai cho giao thông đô thị và Công ty Jetson cam kết biến điều này thành hiện thực”.

Sau cuộc thử nghiệm, Công ty Jetson nhận được 246 đơn đặt hàng nhưng từ nay đến cuối năm, họ chỉ có thể giao 12 chiếc cho 12 khách hàng đầu tiên ở Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Brazil và Mexico với giá 70.000USD mỗi chiếc trước khi sản xuất đại trà bằng dây chuyền lắp ráp tự động thay vì bằng tay như hiện nay. John Dylan ở San Francisco, bang California, Mỹ, người mua 1 trong 12 chiếc Jetson One này cho biết: “Nếu so với một chiếc xe hơi bình thường thì xem ra nó đắt nhưng bạn thử nghĩ coi, đi xe hơi bạn phải đổ xăng trong lúc giá nhiên liệu ngày càng tăng.

Còn với chiếc Jetson One, bạn chỉ cần kéo sợi dây ra rồi cắm vào ổ điện trong nhà là xong. Sau 1 tiếng, pin sẽ được sạc đầy nếu bạn sạc bằng điện thế 220 volt hoặc 2 tiếng nếu là điện 110 volt rồi bạn lại có thể vi vu trên trời 1 tiếng rưỡi”.

VŨ CAO (Theo New Atlats)

;
.