PHỤC HỒI DU LỊCH

Doanh nghiệp sẵn sàng "ấn nút"

Thứ Sáu, 29/10/2021, 22:01 [GMT+7]
In bài này
.

Nhu cầu du lịch cuối năm đang tăng dần. Đó là lý do khiến các DN du lịch trên địa bàn tỉnh nóng lòng tái khởi động sau nhiều tháng tê liệt vì dịch COVID-19. Song trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái bùng phát, các DN đều đồng thuận quan điểm mở cửa thận trọng và mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hướng dẫn phương án phòng dịch để thực hiện đồng loạt, thống nhất. 

Marina Bay Resort Vũng Tàu diễn tập quy trình sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt khách.
Marina Bay Resort Vũng Tàu diễn tập quy trình sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt khách.

Nhu cầu nghỉ dưỡng lớn

Sau gần 6 tháng tạm ngưng hoạt động, từ ngày 16/10, khi BR-VT nới lỏng kiểm soát đi lại liên tỉnh và khôi phục dần các hoạt động kinh tế, Lan Rừng Phước Hải Resort cũng bắt tay chỉnh trang khuôn viên. Bên cạnh đó, bộ phận kinh doanh, chăm sóc khách hàng cũng mở lại các kênh liên lạc, mạng xã hội zalo, facebook thăm hỏi khách hàng thân thiết, kết nối với các trang đặt phòng trực tuyến.

Bà Đồng Thị Thu Hồng, Giám đốc Kinh doanh Lan Rừng Phước Hải Resort chia sẻ, thật bất ngờ các cuộc gọi, email, tin nhắn đặt phòng ào đến tới tấp. “Mỗi ngày, đơn vị nhận được từ 20-30 cuộc điện thoại đặt phòng. Trên fanpage thì hàng trăm tin nhắn tìm hiểu dịch vụ. Không chỉ khách lẻ, gia đình mà các DN lữ hành cũng đề nghị thiết kế tour trọn gói với số lượng lên đến hàng trăm khách”, bà Thu Hồng cho biết.

Đại diện Marina Bay Resort Vũng Tàu cũng cho biết, gần 2 tuần nay, ngày nào đơn vị này cũng có khách lẻ, nhóm khách điện thoại đặt phòng cho ngày cuối tuần. Một số DN lữ hành còn tìm hiểu dịch vụ trọn gói tour MICE cho kỳ nghỉ cuối năm. Thế nhưng đơn vị chỉ tiếp nhận yêu cầu mà chưa dám trả lời cụ thể về giá cả, gói dịch vụ vì chưa biết ngày nào được hoạt động chính thức.    

Ghi nhận thực tế sau khi BR-VT bỏ quy định người ngoài tỉnh phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính khi vào tỉnh, lượng người từ các tỉnh, thành về BR-VT tăng cao trong những ngày qua. Công an tỉnh ghi nhận tính đến 28/10 có 94.564 lượt người qua các chốt kiểm soát vào tỉnh BR-VT. Những người đến BR-VT gần đây bao gồm người dân trở về nhà, người lao động vào tỉnh làm việc và khách du lịch. Nhìn bằng mắt thường trên các bãi tắm, xe lưu thông trên đường ven biển qua các trung tâm du lịch, nhất là ngày cuối tuần có thể thấy nhu cầu du lịch khá lớn.

Đại diện Lữ hành Saigontourist cho hay, sau các tour trải nghiệm nội thành TP. Hồ Chí Minh, đơn vị này đang hướng đến các tỉnh vùng xanh lân cận để xây dựng tour chào bán cho du khách. Nhiều nhóm khách ở TP. Hồ Chí Minh rất quan tâm các điểm đến tại BR-VT như: Suối nước nóng Bình Châu, Hồ Tràm, Phước Hải, Côn Đảo... Thế nhưng, Lữ hành Saigontourist mới dừng ở khâu kết nối với đối tác lưu trú, nhà hàng mà chưa chốt được dịch vụ vì địa phương vẫn chưa thống nhất thời điểm mở cửa.

Lan Rừng Phước Hải Resort chỉnh trang  cơ sở vật chất.
Lan Rừng Phước Hải Resort chỉnh trang cơ sở vật chất.

Thận trọng và an toàn

Sau nhiều tháng ở yên phòng dịch, nhu cầu du lịch thư giãn, cân bằng cảm xúc bùng nổ là điều dễ hiểu. Có cầu ắt có cung. Thời gian qua đã xuất hiện tình trạng cơ sở lưu trú lén lút mở cửa đón khách. Dù chưa xảy ra hậu quả làm lây lan dịch bệnh từ hoạt động đón khách lưu trú nhưng nguy cơ luôn tiềm ẩn nếu làm tự phát và không được kiểm soát chặt. Các DN mong muốn cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành nhanh chóng ban hành hướng dẫn quy trình đón khách an toàn để DN thực hiện đồng bộ, thống nhất và tự chịu trách nhiệm về an toàn phòng dịch.  

Bà Đặng Thị Hải Yến, Giám đốc Điều hành Marina Bay Resort Vũng Tàu cho biết, thận trọng và an toàn là điều mà DN luôn đặt lên hàng đầu. Hiện 90% cán bộ, nhân viên resort đã được tiêm mũi 2 vắc xin ngừa COVID-19. Resort cũng xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn tại văn bản số 1980 về kế hoạch thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của Sở Du lịch. Trong đó, mấu chốt là phòng vệ, ngăn dịch bệnh xâm nhập từ xa.

“Khi tiếp cận khách, chúng tôi sẽ hỏi chứng nhận tiêm vắc xin. Chỉ người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin, liều thứ 2 hoàn thành được 14 ngày, có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế trước khi đến resort chúng tôi mới nhận. Với nhân viên, chúng tôi cũng ràng buộc bằng cam kết tự kiểm soát bản thân, không để dịch bệnh xâm nhiễm. Phương án phòng dịch của chúng tôi cũng đã được gửi đến UBND phường 5 (TP. Vũng Tàu) để được thẩm định. Khi cấp có thẩm quyền đồng ý cho đón khách chúng tôi sẽ triển khai ngay”, bà Hải Yến nói.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cũng cho rằng, sau một thời gian kiệt quệ vì đóng cửa phòng dịch, du lịch cần tái khởi động để dần phục hồi theo đúng chủ trương mở cửa khôi phục kinh tế của Chính phủ. Thế nhưng, trước thực tế nhiều ca nhiễm trong cộng đồng những ngày gần đây do người ngoại tỉnh đưa vào, việc thận trọng là cần thiết, đón khách nhưng phải an toàn, phát triển kinh tế và phòng, chống dịch phải song hành. Sở Du lịch đã xây dựng phương án thích ứng an toàn trong du lịch và đã trình UBND tỉnh xin ý kiến BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh ban hành để áp dụng trong toàn tỉnh. Sở Du lịch cũng kỳ vọng sang tháng 11, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh sẽ cho phép ngành du lịch được hoạt động trở lại.

“Trong thời gian này, Sở Du lịch mong các DN thấu hiểu, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phương án thích ứng linh hoạt theo hướng dẫn số 1980 để khi tỉnh đồng ý mở cửa, DN sẽ trình ngay phương án an toàn cho UBND cấp huyện phê duyệt để làm căn cứ hoạt động”, ông Trịnh Hàng nói.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.