.

Cơ hội phát triển du lịch nhà vườn

Cập nhật: 08:00, 06/04/2018 (GMT+7)

Chụp ảnh lưu niệm bên vườn dưa lưới trĩu quả, tự hái trái cây, thưởng thức ngay trong vườn hoặc mua về làm quà biếu người thân… là những trải nghiệm thú vị khi du khách đến với các vườn trái cây, nông trại trên địa bàn tỉnh.

HÌNH THÀNH SẢN PHẨM DU LỊCH MỚI

Anh Trịnh Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Thành Đạt (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) giới thiệu với khách du lịch nước ngoài những sản phẩm được chế biến từ ca cao.
Anh Trịnh Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Thành Đạt (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) giới thiệu với khách du lịch nước ngoài những sản phẩm được chế biến từ ca cao.

Giờ đây, chuyện làm nông nghiệp kết hợp du lịch không còn là khái niệm xa lạ với nông dân các huyện Xuyên Mộc và Châu Đức. Một trong những người đi tiên phong thực hiện mô hình này là anh Nguyễn Kim Trinh (ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc). Gia đình anh Trinh có 2,4ha trồng nhãn, quýt, cam và bưởi da xanh. Từ tháng 8-2017, vườn nhà anh Trinh đã được Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc chọn làm mô hình du lịch vườn. Hội Nông dân huyện đã hướng dẫn gia đình anh cách tổ chức đón đoàn, giao tiếp văn minh, giới thiệu với du khách những nét văn hóa đặc trưng của địa phương. 

Anh Trinh cho biết, từ khi phục vụ khách du lịch đến nay, mỗi tháng gia đình anh đón trung bình 6 đoàn khách. Trước khi rời vườn, hầu như du khách nào cũng mua trái cây về làm quà. Nhờ đó, doanh thu từ vườn trái cây của gia đình anh đã tăng gần 20 triệu đồng/tháng so với trước.

Tương tự, nông trại ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) UDEC ECO Farm do Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh BR-VT đầu tư hơn 12 tỷ đồng trên diện tích 2ha (105, đường Nguyễn Trãi, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức), xây dựng nhà màng, áp dụng công nghệ tưới Israel theo hướng hữu cơ. UDEC ECO Farm chuyên sản xuất dưa lưới (giống dưa vỏ vàng ruột xanh và loại vỏ xanh ruột vàng), đã và đang bắt đầu thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan và mua dưa lưới về dùng hoặc làm quà, với giá bán hiện nay từ 60 - 70 ngàn đồng/kg.

Ngày 24-3 vừa qua, bà Phạm Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Phương Nam Xanh (37, đường 3/2, phường 8, TP.Vũng Tàu) đã phối hợp tổ chức đưa trên 50 khách là cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS và các Trung tâm Anh ngữ trên địa bàn TP.Vũng Tàu đến tham quan nông trại dưa lưới ECO Farm. Tại đây, du khách được vào tận vườn dưa đang thu hoạch, được chụp hình “tự sướng” bên những trái dưa vàng, xanh trông rất đẹp mắt, được thưởng thức món sinh tố dưa và mua đem về dùng hoặc làm quà tặng người thân…

Ông Trần Đức Việt (Trưởng ECO Farm) cho biết, nông trại đang sản xuất từ 12-15 tấn dưa lưới/vụ, sản phẩm được Công ty TNHH Phương Nam Xanh bao tiêu toàn bộ, tiêu thụ trên thị trường với thương hiệu Ufarm. Với thành công của việc trồng dưa, ECO Farm tiếp tục triển khai nhân giống các loại hoa lan, nấm,... đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh và khu vực.

Ngoài ra, du khách có thể tham quan vườn mít Thái siêu sớm với diện tích 3ha của hộ anh Trần Xuân Khanh (xã Suối Rao, huyện Châu Đức). Nhờ vị trí nằm trên tuyến đường Phước Tân - Hội Bài nên vườn mít nhà anh Khanh được nhiều du khách trên đường du lịch từ BR-VT về ghé vào tham quan, mua về làm quà. Hoặc cơ sở sản xuất ca cao của Công ty TNHH Thành Đạt (xã Xà Bang, huyện Châu Đức),…

Ông Hồ Thúc Tiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch là hướng đi mới mà huyện Châu Đức đang triển khai. Qua đó, không chỉ hứa hẹn có thêm một sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách khi đến với địa phương, mà còn tạo ra nguồn lợi nhuận không nhỏ cho doanh nghiệp khi phát triển loại hình này.

Để kết nối du lịch gắn với các sản phẩm nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Công ty Famyly Tour (94, Lê Hồng Phong, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) cho biết, hiện doanh nghiệp đã mở thêm các chi nhánh tại TP.HCM, TP.Bà Rịa và huyện Long Điền, mỗi tháng tổ chức cho trên 200 lượt khách ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng tại BR-VT. Thời gian tới, công ty chúng tôi sẽ mở rộng loại hình du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp trên địa bàn; du khách đến đây có thể được tham quan tất cả các giai đoạn ươm, trồng, chăm sóc rau, cây trái; thậm chí họ còn có thể tham gia vào quá trình này. Hình thức du lịch này tuy mới nhưng theo tôi là hấp dẫn, bà Thủy chia sẻ.

PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH DU LỊCH NHÀ VƯỜN

Du khách thích thú khi chụp hình lưu niệm trong vườn dưa lưới ECO Farm (thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức). Ảnh: ĐINH HÙNG
Du khách thích thú khi chụp hình lưu niệm trong vườn dưa lưới ECO Farm (thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức).

Theo Hội Nông dân tỉnh, dù một số hội cấp huyện đã triển khai thực hiện, nhưng mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch vẫn chưa được xem là sản phẩm nông nghiệp chính của các địa phương. Diện tích nhà vườn tham gia phục vụ du lịch còn nhỏ lẻ, chưa có trái cây quanh năm; phần lớn nông dân xây dựng mô hình theo kiểu tự phát; công tác quảng bá chưa rộng rãi nên các nhà vườn trên địa bàn tỉnh ít được các DN lữ hành và du khách biết tới, dẫn đến lượng khách chưa đông và chưa có khách thường xuyên.

Đồng chí Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, mô hình du lịch gắn với nhà vườn trên địa bàn tỉnh là sản phẩm du lịch mới, có nhiều tiềm năng phát triển, tạo điều kiện cải thiện thu nhập cho nông dân. Vì vậy, sở đã và đang tiếp tục hỗ trợ bà con nông dân xây dựng những tuyến du lịch nhà vườn, hướng dẫn cho du khách tham gia hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, nghỉ lại nhà vườn theo mô hình homestay… Thời gian tới, sở sẽ làm việc với lãnh đạo các địa phương để xây dựng kế hoạch phát triển bền vững các loại hình du lịch trên địa bàn, trong đó có du lịch nhà vườn.

Với sự hình thành các vùng chuyên canh cây ăn trái như: nhãn, thanh long, bưởi (huyện Xuyên Mộc); chôm chôm, bơ, sầu riêng, mít, dưa lưới (huyện Châu Đức) và hiện nay là sản xuất nông nghiệp ƯDCNC, ngành nông nghiệp BR-VT có nhiều điều kiện để kết hợp ngành du lịch cùng phát triển.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

Đây là lần đầu tiên cô được đi tham quan nông trại trồng dưa lưới, đây là môi trường rất tốt để nhà trường phối hợp cùng phụ huynh đưa học sinh đến tham quan, tận mắt trải nghiệm phương pháp sản xuất nông nghiệp ƯDCNC trên địa bàn tỉnh. Từ đó dần hình thành ý thức cho các em về bảo vệ môi trường, làm nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

(Bà Nguyễn Thị Thu Linh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hiển Vinh, TP.Vũng Tàu)


Để các tour du lịch có thêm ý nghĩa, nên ghép vừa du lịch trải nghiệm tại các nông trại; tham quan ngắm cảnh biển Hồ Tràm, Hồ Cốc; vừa du lịch về nguồn tại các điểm di tích lịch sử như Đền thờ Võ Thị Sáu, khu Minh Đạm (huyện Đất Đỏ), viếng Tượng Đài chiến thắng Bình Giã, Bia tưởng niệm Trung Đoàn 4, E33 (huyện Châu Đức),...

(Ông Trương Văn Hổ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP.Vũng Tàu)

 

.
.
.