.

Trồng hoa phục vụ khách thích "sống ảo"

Cập nhật: 10:16, 30/03/2018 (GMT+7)

Nhận thấy nhu cầu chụp ảnh với hoa của du khách ngày càng tăng, một số nông dân ở Bà Rịa đã chuyển hẳn từ mô hình trồng rau sang trồng hoa để phục vụ những du khách thích “sống ảo”. Những vườn hoa này đã tạo thêm sản phẩm mới cho du lịch và mang lại cho chủ vườn thu nhập khá hơn trồng rau.  

Đôi bạn trẻ chụp ảnh tại vườn hoa Đình Đắc.
Đôi bạn trẻ chụp ảnh tại vườn hoa Đình Đắc.

NHỮNG VƯỜN HOA ĐẸP

Nghe cư dân mạng chia sẻ nhau những bức ảnh đẹp với bối cảnh là những vườn hoa ở TP.Bà Rịa, sáng cuối tuần một ngày đầu xuân, nhóm bạn chúng tôi rủ nhau tìm đến đường Hoàng Diệu (phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa) với hy vọng sẽ có bộ ảnh vừa ý cùng hoa. Từ cống Bà Dụng đi về hướng Nhà máy nước Bà Rịa chừng 200m, nhìn qua bên trái đường đã thấy hàng chục ô tô, xe máy đậu san sát, trong khi các bạn trẻ đang vui vẻ tạo dáng bên hoa. Tiếng nói cười, tiếng chỉnh dáng đứng cho nhân vật của các “nhiếp ảnh gia” khiến vườn hoa trở nên rộn rã. Dọc chiều dài khoảng 1km trên tuyến đường Hoàng Diệu, chúng tôi đếm được 7 vườn hoa như thế. Trước mỗi vườn đều có tấm bảng quảng cáo nhỏ “Vườn hoa chụp hình”, kèm số điện thoại của chủ vườn. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2015 trở về trước, những luống hoa thì là, cải, ngò rí ở đây được người dân để cho già lấy hạt giống. Đầu năm 2016, một số du khách đi qua, thấy hoa đẹp, lạ nên xin vào vườn lấy bối cảnh chụp ảnh rồi đăng lên facebook. Sau đó, những bức ảnh này lan truyền nhanh chóng, khiến lượng người tìm đến những vườn rau trên để chụp ảnh ngày càng đông. Sau khi chụp ảnh, khách thường bồi dưỡng chủ vườn ít tiền. Nhận thấy nhu cầu chụp ảnh với hoa để “sống ảo” của giới trẻ ngày càng cao, một số nông dân đã chuyển từ trồng rau sang trồng hoa cho khách chụp ảnh. 

Chúng tôi quyết định ghé vào vườn hoa Cô Thủy. Thấy khách, chị Phan Thị Thủy - chủ vườn - đon đả chào mời: “Các em vô chụp hình đi, hoa đang nở rộ, đẹp lắm. Khách lẻ thì chị thu phí 25.000 đồng/người, nếu chụp ảnh cưới thì 100.000 đồng/bộ ảnh. Giá ở các vườn đều như nhau”. Chị Thủy là một trong những người đầu tiên chuyển từ trồng rau sang trồng hoa cho khách chụp ảnh. Từ tháng 1-2017, chị cải tạo 7.000m2 vườn rau, chia vườn thành nhiều ô nhỏ trồng các loại hoa: thạch thảo tím, hướng dương và khu vườn ươm. Hiện nay, chị còn trồng thêm cúc lá nhám (hoa mùa xuân), hoa cải, hoa hồng, làm giàn treo dạ yến thảo, làm thêm phòng thay đồ, đồng thời tạo thêm các tiểu cảnh như cây cầu sắt, hàng rào gỗ trắng… cho khách có nhiều bối cảnh chụp ảnh. “Hồi trồng rau, mỗi tháng tôi chỉ thu được 4-6 triệu đồng. Từ khi chuyển sang trồng hoa cho khách chụp ảnh, bình quân mỗi tháng tôi kiếm được hơn 10 triệu đồng, lại nhàn hơn trồng rau. Tôi có thời gian nghỉ ngơi, chăm chút bản thân hơn”, chị Thủy chia sẻ.

Kế bên vườn hoa của chị Thủy, vườn hoa Đình Đắc của chị Nguyễn Thị Thạo (diện tích 3.000m2) cũng rực rỡ sắc thạch thảo, cúc, hướng dương. Theo chị Thạo, ngày thường vườn hoa Đình Đắc đón vài chục lượt khách đến chụp ảnh. Ngày cuối tuần, lễ, tết đông hơn, có hôm đạt gần 200 người. Để vườn luôn có hoa mới, vợ chồng chị phải ươm giống thường xuyên và tính toán lịch cho hoa nở kịp thời thay thế hoa cũ, tránh sự nhàm chán với khách. Chị Thạo đang tính thử nghiệm trồng thêm hoa tam giác mạch và một số loài hoa khác cho đa dạng. 

Vườn hoa Đình Đắc (đường Hoàng Diệu, phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa) thu hút nhiều người dân và du khách chụp ảnh. Ảnh: MINH THANH
Vườn hoa Đình Đắc (đường Hoàng Diệu, phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa) thu hút nhiều người dân và du khách chụp ảnh. Ảnh: MINH THANH

CẦN ĐƯỢC TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ ĐÓN KHÁCH 

Theo khảo sát của chúng tôi, các vườn hoa phục vụ du lịch tại Bà Rịa chủ yếu nằm trên tuyến đường Hoàng Diệu (đoạn từ cống Bà Dụng đến Nhà máy nước Bà Rịa) với 7 vườn, còn 1 vườn ở xã Hòa Long. Không thể phủ nhận, sự ra đời của những vườn hoa đã giúp tuyến đường Hoàng Diệu trở nên thơ mộng, nhà vườn có thu nhập đều và ổn định hơn. Du lịch BR-VT cũng có thêm sản phẩm mới để thu hút khách. 

Tỏ vẻ ưng ý với bộ ảnh chụp tại vườn hoa Đình Đắc, chị Trương Thị Hồng (xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biết, chị biết đến các vườn hoa ở Bà Rịa qua mạng xã hội facebook. Khu vực Long Thành không có vườn hoa nào đẹp mà lên Đà Lạt thì quá xa. Vì vậy, nhân chuyến du lịch đến Vũng Tàu, trên đường về, gia đình chị ghé vào Bà Rịa chụp ảnh với hoa làm kỷ niệm. “Hoa cúc lá nhám, hướng dương rất đẹp. Chịu khó dãi nắng một chút, nhưng tôi đã có được bộ ảnh về hoa đẹp lung linh, chẳng thua kém gì Đà Lạt”, chị Hồng cho hay. 

Đồng chí Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, mô hình vườn hoa đón khách chụp ảnh thời gian qua đã tạo thêm sản phẩm mới thu hút khách du lịch. Thông qua mạng xã hội, hình ảnh khách chụp với hoa lan tỏa rộng cũng là một cách quảng bá hay cho du lịch BR-VT. Tuy nhiên, hiện nay các nhà vườn còn làm tự phát trong cộng đồng, chưa có sự đầu tư bài bản, hướng dẫn, quản lý của cơ quan nhà nước về nghiệp vụ phục vụ du khách. “Sở Du lịch đang lấy ý kiến các sở, ngành để đánh giá tính cần thiết, hiệu quả của du lịch cộng đồng, từ đó tham mưu UBND tỉnh lập đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Khi có đề án, Sở Du lịch sẽ tập huấn, hướng dẫn nhà vườn văn hóa giao tiếp, quy trình đón tiếp khách và các quy chuẩn phục vụ khách du lịch cho bài bản, lịch sự”. 

Bài, ảnh: MINH THANH - ĐĂNG KHOA

.
.
.