Trái ngọt 30 năm xây dựng và phát triển

Thứ Tư, 29/12/2021, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 30 năm thành lập, TP. Vũng Tàu đã gặt hái nhiều thành quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Thành phố đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa TP. Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch biển phát triển văn minh và bền vững.

Du khách vui chơi tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Du khách vui chơi tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Phát triển toàn diện

Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu nêu dẫn chứng cụ thể: Thời điểm mới thành lập năm 1991, giá trị sản xuất các ngành kinh tế của thành phố chỉ đạt 271 tỷ đồng, đến nay đạt khoảng 70.500 tỷ đồng (gấp 260 lần); thu ngân sách thời kỳ đầu thành lập bình quân hằng năm đạt khoảng 14 tỷ đồng, đến nay đạt hơn 4.000 tỷ đồng (gấp 286 lần); thu nhập bình quân đầu người thời kỳ đầu thành lập đạt khoảng 500USD/người, nay đạt khoảng 8.000USD/người (gấp 16 lần). TP. Vũng Tàu  không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

Nếu như thời kỳ đầu hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố mới chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản nhất về giao thông thì đến nay đã có hàng chục tuyến giao thông chính được đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo nâng cấp đồng bộ, hiện đại. Toàn bộ các đường hẻm được đầu tư nâng cấp và lắp đặt đèn chiếu sáng để phục vụ dân sinh; 100% phường, xã thuộc thành phố đều đạt chuẩn quốc gia về y tế; chất lượng giáo dục của TP. Vũng Tàu luôn đứng đầu tỉnh. Chỉ tính riêng trong 5 năm trở lại đây, TP. Vũng Tàu đã gia tăng trên 2 triệu mét vuông nhà ở từ các nguồn vốn đầu từ trong xã hội, cơ bản đã đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân.

Ông Tống Minh Hùng (91 tuổi, ngụ tại 124/36 Bình Giã, phường 8, TP. Vũng Tàu) cùng gia đình chuyển đến Vũng Tàu sinh sống vào năm 1990. Do vậy, ông may mắn được chứng kiến những bước phát triển của tỉnh và thành phố trong 30 năm qua.

“Tôi đã xem Vũng Tàu như quê hương thứ 2 của mình. Chứng kiến quê hương thay da đổi thịt từng ngày, người dân đã gắn bó từ ngày thành lập thành phố như chúng tôi không khỏi vui sướng và tự hào. Đi trên những tuyến đường xanh, sạch, đẹp, hoa nở bốn mùa; ngắm các tòa nhà cao tầng khang trang, hiện đại mọc lên, du lịch phát triển hơn, đời sống người dân cũng ngày càng khấm khá, tôi hạnh phúc vì được tận hưởng thành quả này”, ông Hùng chia sẻ. 

Phát triển đô thị xanh, bền vững

Với những thành quả đạt được, Vũng Tàu đã được công nhận là đô thị loại II vào năm 1999, loại I vào năm 2013. Sau khi được công nhận đô thị loại I thuộc tỉnh, TP. Vũng Tàu tiếp tục tập trung thực hiện các khâu đột phá trong công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị. Đến nay hầu hết các tiêu chí về đô thị loại I của TP. Vũng Tàu đều đạt. Diện mạo đô thị ngày càng đổi mới, hiện đại, xanh, sạch, đẹp và văn minh hơn, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Để xứng tầm đô thị loại I thuộc tỉnh, UBND TP. Vũng Tàu đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung thực hiện công tác lập, điều chỉnh quy hoạch chung, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết làm cơ sở tiến hành các hoạt động chỉnh trang, thiết kế đô thị. Cụ thể, căn cứ  Quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TP. Vũng Tàu đã và đang tổ chức điều chỉnh quy hoạch một số khu vực quan trọng, có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế như: khu đô thị Bắc Vũng Tàu, khu đô thị Nam Vũng Tàu, khu công viên Bàu Trũng, khu vực hồ Bàu Sen, trục đường Thùy Vân - Bãi Sau,...

Đồng thời, thành phố cũng tập trung huy động nhiều nguồn lực (từ ngân sách, xã hội hóa) đầu tư các dự án trọng điểm nhằm hoàn thiện diện mạo đô thị của thành phố như: trường học, bệnh viện, khu trung tâm hành chính tập trung, các dự án về hạ tầng giao thông...

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, mục tiêu trong những năm tiếp theo của TP. Vũng Tàu đã được xác định rõ tại Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Vũng Tàu lần thứ VII là: “… phát huy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; phấn đấu đưa TP. Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch biển phát triển văn minh và bền vững”. Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng đô thị theo hướng đô thị xanh, bền vững, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường. Thành phố cũng xác định các không gian, khu vực phát triển đô thị ưu tiên để tập trung đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, quy hoạch, thiết kế đô thị; huy động các nguồn lực đầu tư bằng nhiều hình thức phù hợp để xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang đô thị...

"Với tầm nhìn và khát vọng vươn xa, hệ thống chính trị thành phố phải nêu cao quyết tâm, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả những giải pháp đã đề ra, tập trung vào 4 giải pháp đột phá: Phát huy mọi nguồn lực phát triển kinh tế, trong đó tập trung vào các lĩnh vực du lịch - thương mại - dịch vụ; khởi công xây dựng và phấn đấu hoàn thành trong nhiệm kỳ các công trình trọng điểm của thành phố; quan tâm công tác chỉnh trang đô thị; giải quyết cơ bản các điểm đen ô nhiễm môi trường; ứng dụng công nghệ thông tin quản lý thành phố theo mô hình đô thị thông minh, hướng tới việc phục vụ nhân dân và du khách", ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh.

HUYỀN TRANG

;
.