CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TP. VŨNG TÀU (1991-2021)

Tự hào hành trình 30 năm xây dựng và phát triển

Thứ Tư, 29/12/2021, 21:12 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân Kỷ niệm 30 năm thành lập TP. Vũng Tàu (1991-2021), ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu đã dành cho phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cuộc trao đổi về chặng đường xây dựng và phát triển thành phố.

* Phóng viên: Thưa ông, năm 2021 đánh dấu chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển TP. Vũng Tàu. Đây cũng là năm thành phố phải đương đầu với vô vàn khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Ông có những chia sẻ gì khi thành phố tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trong bối cảnh như vậy?

- Ông Trần Đình Khoa: Trong những ngày qua, cùng với các địa phương trên cả nước, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân TP. Vũng Tàu đang căng hết sức mình, tập trung mọi nguồn lực để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Hầu như trong khoảng thời gian này mọi chủ trương, phương hướng lãnh đạo Đảng bộ đề ra; mọi hoạt động chỉ đạo, điều hành của bộ máy chính quyền và sự vận động của cả hệ thống chính trị đều liên quan đến cụm từ “chống dịch”, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Vì vậy, nhiều hoạt động được Đảng bộ, chính quyền thành phố dự kiến tổ chức để kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh và TP. Vũng Tàu (8/1991 - 8/2021) phải tạm hoãn.

Mặc dù cả hệ thống chính trị thành phố luôn tất bật với công tác chống dịch, nhưng hiện nay, trong bối cảnh “thích ứng an toàn với dịch COVID-19”, chúng ta cũng cần dành một khoảng thời gian hiếm hoi để nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển của thành phố để có được niềm tự hào, phấn khởi về những thành quả đạt được và mong rằng niềm tự hào ấy sẽ là chất xúc tác, là động lực giúp chúng ta có thêm sức mạnh và niềm tin chiến thắng đại dịch. Do vậy, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thành phố đã thống nhất xin ý kiến lãnh đạo tỉnh để tổ chức Lễ kỷ niệm và được đồng ý.

* Qua 30 năm xây dựng và phát triển, TP. Vũng Tàu đã đạt nhiều thành tựu vượt bậc. Vị thế của TP. Vũng Tàu ngày càng được khẳng định. Ông đánh giá về điều này như thế nào?

- Kể từ thời điểm kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII ra Nghị quyết thành lập tỉnh BR-VT cùng với thành lập TP. Vũng Tàu và hệ thống chính trị của thành phố bắt đầu hoạt động từ ngày 1/11/1991, Vũng Tàu đã không ngừng vươn lên về mọi mặt.

30 năm qua, kinh tế thành phố luôn duy trì mức tăng trưởng cao và ổn định, là địa phương đứng đầu trong toàn tỉnh về thu ngân sách, góp phần đưa tỉnh nhà luôn nằm trong tốp đầu cả nước về nộp ngân sách quốc gia. TP. Vũng Tàu đã từng bước trở thành đô thị trung tâm tổng hợp cấp quốc gia về dầu khí, du lịch và là một trong những đô thị dẫn đầu cả nước về thu nhập bình quân tính theo đầu người.

Kinh tế phát triển là tiền đề vững chắc để cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, cũng như chăm lo an sinh xã hội, đồng thời giúp thành phố có đủ nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng và chỉnh trang đô thị, đưa diện mạo thành phố thay da đổi thịt từng ngày, được bạn bè, du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, năm 1999, TP. Vũng Tàu được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh và đến ngày 23/4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 612/QĐ-TTg công nhận TP. Vũng Tàu là đô thị loại I trực thuộc tỉnh BR-VT.

Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét nhất về vai trò, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền thành phố; thể hiện tinh thần đoàn kết, nhất trí, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của cả hệ thống chính trị cùng các thế hệ cán bộ lãnh đạo, đảng viên, các tầng lớp nhân dân TP. Vũng Tàu trong 30 năm qua.

Đó cũng là sự kế thừa công sức, tâm huyết của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, đảng viên, các tầng lớp nhân dân từ thời kỳ Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, đã gầy dựng cho TP. Vũng Tàu có được nền tảng phát triển ổn định để có được cơ đồ như ngày nay. Đặc biệt, không thể không nói đến sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên sâu sát và kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành thuộc tỉnh đối với TP. Vũng Tàu trên chặng đường xây dựng và phát triển 30 năm qua.

* TP. Vũng Tàu được biết đến là thành phố xanh, thông minh và được đánh giá là 1 trong 5 thành phố đáng sống tại Việt Nam. Mục tiêu phát triển thành phố hướng đến trong những năm tiếp theo là gì, thưa ông?

- Chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển TP. Vũng Tàu hoàn toàn không bằng phẳng mà cũng gập ghềnh và không ít thử thách, trở ngại. Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào. Tự hào không chỉ bởi những thành quả kinh tế - xã hội đạt được, mà còn tự hào vì Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị thành phố đã được tôi luyện qua thử thách, vững vàng trong gian khó; tự hào vì tinh thần đoàn kết và niềm tin, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân dành cho Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn bền vững và không ngừng được củng cố.

TP. Vũng Tàu nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV
TP. Vũng Tàu nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV

Niềm tự hào và niềm tin ấy chắc chắn sẽ là động lực, là hành trang để Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân vững bước trên con đường xây dựng và phát triển TP. Vũng Tàu.

Chặng đường tiếp theo của TP. Vũng Tàu đã được xác định rõ tại Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đó là: “... phát huy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; phấn đấu đưa TP. Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch biển phát triển văn minh và bền vững”.

Để đạt mục tiêu này hoàn toàn không đơn giản, bởi trong năm đầu thực hiện Nghị quyết, cũng như kết thúc hành trình 30 năm và khởi đầu hành trình mới xây dựng và phát triển, hiện nay, thành phố vẫn đang phải đối mặt với khó khăn lớn, đó là đại dịch COVID-19 đã gây những tổn thất to lớn đến nền kinh tế, nhất là đối với địa phương mà cơ cấu kinh tế chủ yếu dựa vào thương mại, dịch vụ, du lịch như Vũng Tàu.

Tuy nhiên chúng ta chấp nhận đánh đổi những tổn thất đó để bảo vệ sức khỏe người dân, với quan điểm luôn nhất quán và rõ ràng: sức khỏe nhân dân là vốn quý nhất; là nền tảng quan trọng nhất để khôi phục kinh tế thành phố sau cơn đại dịch. Ý thức trách nhiệm cao độ và tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố chính là cơ sở, là động lực để chúng ta tin tưởng vào kết quả tích cực của công tác phòng chống dịch bệnh, phục hồi kinh tế, phát triển văn minh và bền vững.

* Trân trọng cảm ơn ông!

AN NHIÊN
(Thực hiện)

;
.