Củng cố thế trận lòng dân vùng đồng bào tôn giáo

Thứ Ba, 28/12/2021, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện mô hình dân vận “Lực lượng vũ trang đồng hành cùng đồng bào tôn giáo”, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa quân đội với đồng bào tôn giáo. Qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh và Giáo xứ Long Tân cắt băng khánh thành “Đường tình nghĩa quân – dân” tại ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.
Đại diện Bộ CHQS tỉnh và Giáo xứ Long Tân cắt băng khánh thành “Đường tình nghĩa quân – dân” tại ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.

BR-VT là địa phương hội tụ nhiều tín đồ tôn giáo, như: Đạo Phật, Công giáo, Cao Đài và Tin Lành, với sốlượng người theo đạo chiếm hơn 50% dân số. Để phát huy vai trò của đồng bào có đạo trong phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh (QPAN), xây dựng địa phương an toàn, vững mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng là tăng cường bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đồng bào.

Tham dự một chương trình phổ biến kiến thức QPAN cho tăng ni, phật tử do Bộ CHQS tỉnh phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh tổ chức tại chùa Đại Tòng Lâm (KP. Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ), phóng viên chứng kiến công tác tuyên truyền khá thú vị và bổ ích.

Ngoài phổ biến quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, báo cáo viên của Bộ CHQS tỉnh còn khéo léo lồng ghép, đưa người nghe đi từ câu chuyện của mỗi cá nhân qua hình ảnh những bữa cơm đầm ấm tình cảm gia đình… phát triển dần lên thành tình yêu quê hương, Tổ quốc. Từ tình yêu Tổ quốc thiêng liêng ấy, bao người con trung hiếu đã sẵn sàng hy sinh cả tuổi thanh xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ đất nước.

Qua đó, báo cáo viên gợi mở, liên hệ thực tiễn trách nhiệm công dân, của chức sắc, nhà tu hành tham gia xây dựng quê hương; đấu tranh với quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo và mối nguy hại do tác động mặt trái của mạng xã hội.

Hòa thượng Thích Chân Quang, Trụ trì Thiền tôn Phật Quang, TX. Phú Mỹ chia sẻ: “Trong những câu chuyện như có “lửa” thôi thúc mỗi tăng ni, phật tử không chỉ sống thiện tâm mà còn phải làm tròn trách nhiệm công dân với Tổ quốc”.

Bên cạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, lực lượng vũ trang tỉnh còn có nhiều công trình thiết thực chăm lo đời sống cho đồng bào tôn giáo. Điển hình, công trình thể dục thể thao được lắp đặt trong khuôn viên Giáo xứ Suối Rao có diện tích 200m2 với các dụng cụ tập như xà đơn 2 cấp, máy tập chân đôi, máy tập tay ép ngực đôi, máy đi bộ trên không, thiết bị tập vai đôi, xe đạp toàn thân, cụm lưng bụng, xoay eo... Tổng kinh phí thực hiện công trình 110 triệu đồng, trong đó 60 triệu đồng được trích từ quỹ tăng gia sản xuất của Bộ CHQS tỉnh, 50 triệu đồng do các DN trên địa bàn tỉnh hỗ trợ.

“Công trình có ý nghĩa thiết thực, hợp với tâm nguyện của Giáo xứ Suối Rao và giáo dân, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe cho giáo dân”, ông Đỗ Tiến Phương, Trưởng Ban Hành giáo Giáo xứ Suối Rao nói.

Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm, ngoài các hoạt động kể trên, thực hiện phong trào “Lực lượng vũ trang đồng hành cùng đồng bào tôn giáo”, từ năm 2018 đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh còn vận động kinh phí và ngày công của cán bộ, chiến sĩ xây tặng “Nhà nghĩa tình quân - dân” cho các gia đình đồng bào tôn giáo khó khăn về nhà.

Là một trong số những hộ nghèo được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây nhà hồi đầu tháng 4/2021, ông Nguyễn Văn Phú (ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) xúc động chia sẻ: “Nếu không có sự quan tâm của Bộ CHQS tỉnh và giáo xứ thì gia đình không biết đến bao giờ mới có thể xây được nhà để ở. Gia đình chúng tôi sẽ chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tỏ lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ đó”.

Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn cho biết thêm, thời gian tới lực lượng vũ trang tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chức sắc và tín đồ tôn giáo trong thực hiện nhiệm vụ QPAN, bảo vệ Tổ quốc; xây dựng các công trình, nhà ở cho đồng bào tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn, góp phần xây dựng, củng cố vững chắc tình đoàn kết quân - dân, đoàn kết lương giáo và khối đại đoàn kết dân tộc.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

Từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã phổ biến kiến thức QPAN, chủ nghĩa yêu nước và truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam cho hơn 30.000 lượt tăng ni, phật tử, tu tập sinh; xây dựng 5 căn “Nhà nghĩa tình quân - dân” cho các gia đình đồng bào tôn giáo gặp khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng; tổ chức 15 đoàn đi thăm, chúc mừng 66 cơ sở tôn giáo nhân các ngày lễ lớn của đất nước.

 

;
.