Diện mạo đô thị khang trang, hiện đại

Thứ Tư, 29/12/2021, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Song song với phát triển kinh tế-xã hội, TP. Vũng Tàu cũng quan tâm công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị. Nhờ đó, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Trong những năm gần đây, các bãi biển Vũng Tàu được chỉnh trang ngăn nắp, xanh, sạch, đẹp để lại ấn tượng tốt trong lòng người dân, du khách. Trong ảnh: Bãi Sau - Điểm đến ưu thích của du khách dịp cuối tuần, lễ, Tết. Ảnh: ĐỨC HỢP
Trong những năm gần đây, các bãi biển Vũng Tàu được chỉnh trang ngăn nắp, xanh, sạch, đẹp để lại ấn tượng tốt trong lòng người dân, du khách. Trong ảnh: Bãi Sau - Điểm đến ưu thích của du khách dịp cuối tuần, lễ, Tết. Ảnh: ĐỨC HỢP

Khởi sắc từng ngày

Dẫn chúng tôi tham quan công trình chung cư tái định Thắng Tam (đường Hồ Quý Ly, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) vừa hoàn thành đúng tiến độ dịp chào mừng 30 năm thành lập tỉnh và thành phố, ông Đoàn Hải Linh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng 1 TP. Vũng Tàu phấn khởi giới thiệu: “Gần 2 năm trước, khu vực triển khai dự án chung cư tái định cư Thắng Tam là những công trình thuộc cơ quan nhà nước cũ kỹ, nay đã được thay thế bằng 2 block chung cư cao 21 tầng khang trang, hiện đại. Dự án đưa vào sử dụng sẽ bổ sung thêm 504 căn hộ vào quỹ tái định cư của TP. Vũng Tàu”. Dự án chung cư tái định cư Thắng Tam có tổng mức đầu tư hơn 586 tỷ đồng, quy mô 21 tầng và 1 tầng hầm cùng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật với tổng diện tích xây dựng 3.500m², tổng diện tích sàn 66.569m². Khuôn viên chung bố trí nhiều khu vực trồng hoa, cây xanh, tạo không gian xanh, thoáng đãng.

Một dự án khác là Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, được khởi công vào tháng 7/2017, đến nay cũng cơ bản hoàn thiện để chào mừng 30 năm thành lập tỉnh và thành phố. Dự án có diện tích xây dựng khoảng 10.330m², tổng mức đầu tư 1.094 tỷ đồng đạt tiêu chuẩn của bệnh viện hạng 1 có thiết kế hiện đại, quy mô 350 giường bệnh, có đầy đủ các khoa, phòng.

Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải cho các bệnh viện hiện hữu, đồng thời nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, được kỳ vọng là nơi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân trên địa bàn.

Trên đây là 2 dự án đã hoàn thành để chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập tỉnh và thành phố. Đây là những dự án có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển thành phố. Trong thời gian qua, công tác đầu tư xây dựng cơ bản luôn được thành phố chú trọng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ dân sinh, trong đó tập trung vào các công trình đường giao thông, trường học, trạm y tế.

Chỉ tính riêng trong 5 năm (2015-2020), thành phố đã đầu tư 55 dự án cho giáo dục, với giá trị khoảng 567 tỷ đồng; đầu tư 10 dự án cho y tế, với giá trị hơn 63 tỷ đồng; đầu tư 178 dự án về hạ tầng kỹ thuật đô thị, với giá trị gần 970 tỷ đồng, trong đó có 172 tuyến hẻm được cải tạo nâng cấp đồng bộ, hầu hết các tuyến hẻm (khoảng 1.200 hẻm) của thành phố được đầu tư hoàn chỉnh, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường. Cũng trong 5 năm, thành phố có thêm trên 2,8 triệu m² nhà ở từ nguồn vốn trong xã hội phục vụ nhu cầu dân sinh. 
Trên địa bàn thành phố còn có các công trình hạ tầng xã hội như: công trình kiến trúc, cảnh quan, bảo tàng tỉnh, trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống bán lẻ... được đưa vào hoạt động. Những công trình này đã góp phần tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại và tiện dụng cho người dân.

Ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng

Quy hoạch chung TP. Vũng Tàu lần đầu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 1993 (điều chỉnh lần 1 vào năm 2005, lần 2 vào năm 2019). Đây là tiền đề, là cơ sở khoa học và cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện các quy hoạch chi tiết, các dự án đầu tư xây dựng. Trên cơ sở đó, các dự án cơ sở hạ tầng khung quan trọng của đô thị được triển khai xây dựng như các tuyến trục chính 2/9, 3/2, Thống Nhất mới; các tuyến đường ven biển như Thùy Vân, Hạ Long, Trần Phú; tuyến đường, cầu Chà Và, Gò Găng nối Vũng Tàu với đảo Long Sơn, đảo Gò Găng; tuyến đường ven biển, cầu Cửa Lấp kết nối Vũng Tàu với Long Điền, Xuyên Mộc. Thành phố cũng đã và đang cải tạo các tuyến đường trục ngang đô thị trung tâm, đường lên Núi Lớn, Núi Nhỏ; đầu tư xây dựng 07 cảng biển và 10 cảng thủy nội địa dọc sông Dinh, phục vụ cho các dịch vụ dầu khí và hỗ trợ và đánh bắt hải sản…

Trước đó, đầu năm 2021, thành phố đã tổ chức lễ khởi công công trình đường Thống Nhất (nối dài). Một số công trình kéo dài nhiều năm do ách tác trong khâu giải phóng mặt bằng đã được giải quyết cơ bản triệt để, hoàn thành việc đầu tư, đưa vào sử dụng như công trình nâng cấp, mở rộng đường 30/4, đường 2/9, đường Lê Văn Lộc, đường Bình Giã, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Lương Văn Can, đoạn cuối đường Nguyễn Tri Phương... Tất cả đã tạo ra hệ thống giao thông thủy, bộ kết nối ngoại vi và nội đô đồng bộ, hiện đại.

Trên địa bàn Thành phố cũng đã được đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội như: Nhà thi đấu đa năng, Công viên Bãi Trước; nhiều trường học được xây dựng mới đáp ứng nhu cầu trường học trên địa bàn. 30 năm qua, thành phố đã đầu tư xây dựng các dự án: khu nhà ở Trung tâm thương mại phường 7, khu nhà ở Nam Kỳ Khởi Nghĩa, khu nhà ở đường Bình Giã, Đồi Ngọc Tước 2, Sao Mai - Bến Đình; các dự án du lịch tại khu vực Bãi Sau, các công trình khách sạn 5 sao như Imperial, Pullman, đáp ứng nhu cầu dịch vụ du lịch cao cấp cho du khách khi đến với TP. Vũng Tàu. 

Ngoài ra, một số dự án khu nhà ở đang được xây dựng như The Light City, Lavida Residences. TP. Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư các dự án: Cải tạo, chỉnh trang trục đường Thùy Vân, khu đô thị Gò Găng, cù lao Bến Đình, Nam Vũng Tàu, sân bay Gò Găng, Công viên Bàu Trũng, Bàu Sen… Khi những dự án này hoàn thành và đi vào hoạt động (dự kiến giai đoạn từ năm 2025 đến 2035), sẽ tạo nên diện mạo Vũng Tàu mới, quy mô và hiện đại hơn. 

Trong những năm gần đây, Vũng Tàu đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các dự án cải tạo chỉnh trang đô thị, với mục đích tạo ra một đô thị ngăn nắp, xanh, sạch, đẹp như dự án làm sạch và lập lại trật tự khu bãi biển Bãi Sau đã thành công và tạo tiếng vang lớn, có tính lan tỏa cao. Tiếp đó là các dự án: chuyển đổi mô hình thu gom rác, nhà vệ sinh công cộng miễn phí, trồng cây xanh trên dải phân cách, đèn chiếu sáng khu vực bãi biển. Những dự án này đều đang phát huy giá trị, được người dân và du khách đánh giá cao. 

HOÀNG BÁCH

;
.