.

Chuẩn bị mọi kịch bản cho cuộc bầu cử

Cập nhật: 21:11, 07/05/2021 (GMT+7)

Những ngày này, các khâu chuẩn bị còn lại cho công tác bầu cử đang được gấp rút thực hiện. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các phương án, kịch bản ứng phó liên tục được cập nhật, điều chỉnh phù hợp để có lường trước, xử lý tốt mọi tình huống dịch bệnh xảy ra trong thời gian diễn ra bầu cử trên toàn tỉnh.

Đoàn Giám sát, kiểm tra của Hội đồng Bầu cử quốc gia kiểm tra điểm bỏ phiếu mẫu tại Trụ sở KP. 3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa.
Đoàn Giám sát, kiểm tra của Hội đồng Bầu cử quốc gia kiểm tra điểm bỏ phiếu mẫu tại Trụ sở KP. 3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa.

DỰ KIẾN SẼ CÓ 853.677 CỬ TRI ĐI BẦU

Theo Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có khoảng 853.677 cử tri; trong đó số cử tri bầu ĐBQH; đại biểu HĐND tỉnh là 853.677 cử tri, cấp huyện là 850.702, cấp xã 826.870 cử tri. Danh sách cử tri đã được niêm yết tại trụ sở UBND các phường, xã, thị trấn và 876 khu vực bỏ phiếu; riêng huyện Côn Đảo danh sách cử tri còn được niêm yết tại UBND huyện, Huyện ủy.

Bên cạnh đó, BR-VT có đặc thù là một lượng lớn cử tri là ngư dân đánh bắt xa bờ và công nhân trong các khu công nghiệp. Đến thời điểm này, UBBC các địa phương đã thống kê, cơ bản nắm được tình hình tham gia bầu cử của những cử tri này. Cụ thể, số lượng cử tri là ngư dân đánh bắt xa vào khoảng 27.300 người. Số lượng cử tri là người lao động tạm trú làm việc  tập trung trong các công trường xây dựng trên địa bàn khoảng 5.000-8.000 người và thường xuyên có sự thay đổi theo tiến độ của các công trình. Do đó, để bảo đảm việc lập danh sách cử tri theo đúng nguyên tắc quy định, UBBC tỉnh đã chỉ đạo UBBC các xã, phường, thị trấn tiếp tục phối hợp với cơ quan có liên quan thường xuyên rà soát lại số lượng cử tri thuộc địa bàn, liên tục cập nhật, bổ sung vào danh sách cử tri, bảo đảm quyền bầu cử theo quy định.

Việc niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp được chuẩn bị chu đáo, đúng thời hạn Luật định. Mỗi khu vực bỏ phiếu đều thực hiện việc niêm yết trang trọng và đúng quy định. Chẳng hạn, tại Tổ bầu cử số 1, phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) có điểm bỏ phiếu được bố trí tại sảnh tầng 1 chung cư Vung Tau center (93 Lê Lợi), danh sách của các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đã được in trên tờ khổ giấy A2 gồm ảnh chân dung, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên, được ép plastic cẩn thận và dán trên tấm bản trắng lớn đặt ở hai bên lối dẫn vào  khu vực bỏ phiếu, tạo thuận lợi cho cử tri ở chung cư này theo dõi và nắm bắt thông tin của các ứng cử viên trước khi thực hiện quyền bầu cử của mình.

Thời điểm này, các hội nghị TXCT vận động bầu cử đã được bắt đầu triển khai trên toàn tỉnh. Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh cho biết, đối với ứng cử viên ĐBQH có 19 hội nghị TXCT vận động bầu cử; 56 hội nghị cho ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh. Ở cấp huyện, xã, ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện và cấp xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử; dự kiến cấp huyện là 122 cuộc, cấp xã là 560 cuộc.

CÓ PHƯƠNG ÁN BỎ PHIẾU NGAY CẢ TRONG TÌNH HUỐNG PHONG TỎA VÌ DỊCH BỆNH

Bên cạnh việc triển khai các tuần tự, thủ tục chuẩn bị cho bầu cử, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các phương án, kịch bản ứng phó liên tục được cập nhật, điều chỉnh phù hợp để có thể lường trước, xử lý tốt mọi tình huống dịch bệnh xảy ra trong thời gian diễn ra bầu cử trên toàn tỉnh.

Theo đó, Tiểu ban y tế của UBBC tỉnh đã xây dựng 2 phương án bỏ phiếu: Đối với khu vực bỏ phiếu bầu cử tại địa phương không có dịch COVID-19; và tại địa phương có dịch. Mỗi phương án đều có hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết về các biện pháp xử lý phòng chống dịch cho cử tri, ban tổ chức, quy trình bỏ phiếu, vệ sinh khử khuẩn, tình huống bất ngờ…

Trong phương án bỏ phiếu ở địa phương có dịch, Sở Y tế đã xây dựng kịch bản chi tiết đối với việc bỏ phiếu tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử ở các xã, phường, thị trấn thực hiện giãn cách xã hội; trong cơ sở cách ly, bệnh viện, cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19; và cả trong trường hợp ở nơi phải thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa toàn bộ một khu vực với số lượng lớn cử tri. Với cán bộ phục vụ bầu cử làm việc ở những nơi cách ly y tế phải có trang bị trang phục bảo hộ đầy đủ và buộc phải tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, khi có biểu hiện nghi ngờ bệnh phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sẽ diễn ra sắp tới đây, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế ở các địa phương phối hợp, hỗ trợ cử nhân viên y tế giám sát sức khỏe của các thành viên tham gia tổ bầu cử. Đội ngũ này được yêu cầu phải khai báo y tế đầy đủ, cập nhật thường xuyên tình trạng sức khỏe để bảo đảm không bỏ sót trường hợp nghi ngờ đến làm việc tại các điểm bỏ phiếu. Tương tự, với cử tri đi bầu cử được khuyến cáo khai báo y tế chính xác, đầy đủ; khi có dấu hiệu nghi ngờ, phải hoãn đến địa điểm bỏ phiếu và phải thông báo ngay cho cơ sở y tế để được hướng dẫn. Ở các địa điểm bỏ phiếu, trong ngày bầu cử nhân viên y tế cũng sẽ thực hiện các bước sàng lọc, kiểm soát phòng chống dịch theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: NGUYỄN THI

.
.
.