.

Huy động cả hệ thống chính trị phòng, chống COVID-19

Cập nhật: 20:41, 07/05/2021 (GMT+7)

Chiều 7/5, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp trực tuyến toàn quốc, quán triệt các nội dung trước những diễn biến mới của dịch bệnh. Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo cuộc họp. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành dự tại điểm cầu tỉnh BRVT. Cuộc họp được trực tuyến đến các điểm cầu UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu BR-VT.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu BR-VT.

Theo báo cáo từ Bộ Y tế, kết quả điều tra, xét nghiệm, cách ly điều trị tại cơ sở y tế đối với đợt dịch từ ngày 28/4 đến ngày 7/5, ghi nhận 6 ổ dịch trong cộng đồng, với 146 trường hợp mắc bệnh tại 16 tỉnh, thành phố.

Về quản lý nhập cảnh, từ tháng 4/2020 đến nay, cả nước có 568 chuyến bay, với 110.259 người nhập cảnh, trong đó có 980 ca dương tính. Hiện cả nước đang cách ly 40.736 người; trong đó, cách ly tại cơ sở y tế 560 người, tại khu cách ly tập trung 21.733 người và tại nhà/nơi lưu trú 18.443 người. 

Tại BRVT, đến thời điểm này, toàn tỉnh chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng. Số người nhiễm COVID-19 trong khu cách ly, cộng dồn là 107 trường hợp, trong đó 85 bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện, hiện còn 25 trường hợp nhiễm đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền. Số trường hợp hiện đang cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly là 525 trường hợp; 146 người đang thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú. Hiện tỉnh có 8 cơ sở cách ly, với sức chứa 1.146 người. 

Theo nhận định của Bộ Y tế, trong thời gian tới, dịch bệnh còn kéo dài, chưa xác định thời điểm kết thúc, chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu, trong khi vi rút biến chủng liên tục với tốc độ lây lan nhanh. Dù tình hình dịch ở nước ta về cơ bản được kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn còn rất cao. Dịch có thể bùng phát nếu không có những giải pháp mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả, đặc biệt là ở các khu vực, địa điểm có nguy cơ cao.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, các cấp, ngành, địa phương hết sức bình tĩnh, đánh giá tình hình để áp dụng những biện pháp phù hợp, nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Đồng thời, không chủ quan, lơ là, nhất là các địa phương có khu vực biên giới giáp ranh với các nước đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Các cấp, ngành, địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị và người dân tham gia công tác phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19... “Tinh thần chống dịch như chống giặc, đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là chủ quan nhưng cũng không lo sợ, hoảng hốt; phải tỉnh táo khôn khéo, xử lý tình huống linh loạt; chuyển trạng thái sang phòng ngừa tấn công nhưng lấy tấn công là chính; tăng cường kiểm soát giám sát; thực hiện nghiêm 5K cộng vaccin. Cần phân cấp để chống dịch trong đó, tỉnh lo tỉnh, huyện lo huyện, xã lo xã, thôn lo thôn, mỗi người tự lo cho chính mình; kêu gọi nhân dân vào cuộc vì lợi ích sức khỏe của chính bản thân mình”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tin, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.