HUYỆN XUYÊN MỘC

Các khâu chuẩn bị cho cuộc bầu cử cơ bản đã hoàn tất

Thứ Năm, 06/05/2021, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra. Những ngày này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội toàn dân.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng BCĐ Bầu cử huyện Xuyên Mộc kiểm tra công tác chuẩn bị tại đơn vị bầu cử số 2, khu phố Thạnh Sơn, thị trấn Phước Bửu.
Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng BCĐ Bầu cử huyện Xuyên Mộc kiểm tra công tác chuẩn bị tại đơn vị bầu cử số 2, khu phố Thạnh Sơn, thị trấn Phước Bửu.

Sau chuyến đánh bắt hải sản dài 1 tháng trên biển, ông Nguyễn Đình Luyến (ấp Bình Trung xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đã cho tàu nghỉ, chờ sau ngày bầu cử mới tiếp tục ra khơi. Ông Luyến có tàu đánh bắt lớn, với 10 lao động. Ông cho hay, thời gian qua, cán bộ xã đã nhiều lần đến tận nhà vận động gia đình ông, đồng thời thông tin tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, ông hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình cũng như các lao động khác nên quyết định nghỉ để đi bầu cử.

Theo thống kê của UBBC xã Bình Châu, toàn xã có hơn 16.700 cử tri với 13 khu vực bỏ phiếu. Trên địa bàn xã có 519 ghe thuyền đánh bắt hải sản với 2.850 cử tri, trong đó có 302 ghe đánh bắt xa bờ với 2.416 cử tri. Ông Nguyễn Kỳ Nhân, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBBC xã Bình Châu cho biết: Do số lượng cử tri đánh bắt xa bờ đông nên chính quyền địa phương đã chủ động tập trung lực lượng, đẩy mạnh tuyên truyền về các quy định của bầu cử tới tận các khu dân cư thông qua hệ thống tuyên truyền trực quan hoặc tuyên truyền qua loa truyền thanh để người dân hiểu và nắm bắt được quyền lợi và hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày bầu cử. “Đến nay, các chủ ghe tại xã đều cam kết sẽ cho ghe về bờ trước ngày 22/5 để các cử tri là ngư dân được tham gia bỏ phiếu”, ông Nhân thông tin.

Không chỉ tại Bình Châu, các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đều tập trung cho công tác chuẩn bị cuộc bầu cử. Tại điểm bỏ phiếu số 2, khu phố Thạnh Sơn, thị trấn Phước Bửu, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã hoàn tất. Bà Trịnh Thị Mai Hương, cử tri của khu phố cho hay, hệ thống loa truyền thanh của thị trấn 3 lần/ngày phát thông tin về cuộc bầu cử, danh sách đại biểu ứng cử; danh sách cử tri cũng đã được niêm yết công khai để tiện cho mọi người theo dõi.

Ông Trần Trọng Chuyển, Bí thư khu phố Thạnh Sơn, Tổ trưởng Tổ bỏ phiếu đơn vị bầu cử số 2, khu phố Thạnh Sơn cho hay, đơn vị bầu cử số 2 có 1.800 cử tri, công tác chuẩn bị, trang trí, niêm yết danh sách cử tri và danh sách đại biểu ứng cử đã hoàn thành hôm 28/4. “Ngoài các cử tri của khu phố, đơn vị bầu cử số 2 còn có một số cử tri là người bị tạm giam tại Trại Tạm giam (Công an huyện Xuyên Mộc). Số cử tri này dao động khoảng 45-50 người (tùy thời điểm). Trong ngày bầu cử, chúng tôi có 2 thành viên thuộc tổ bầu cử mang thùng phiếu lưu động tới Trại Tạm giam để cử tri được bảo đảm quyền bầu cử; đồng thời cũng chuẩn bị một số phiếu dành cho cử tri vãng lai (khách du lịch) để bỏ phiếu”, ông Chuyển nhấn mạnh.

Theo bà Lê Thị Trang Đài, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng BCĐ Bầu cử huyện, Chủ tịch UBBC huyện Xuyên Mộc, xác định cuộc bầu cử là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nên cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Công tác tuyên truyền được chú trọng, đến nay, huyện đã tuyên truyền trên mạng xã hội, đài truyền thanh, phát thanh lưu động hàng trăm tin, bài liên quan đến bầu cử; tại các xã, thị trấn đều treo pano, băng rôn tuyên truyền; 13/13 xã, thị trấn đã lập, niêm yết danh sách cử tri, danh sách đại biểu ứng cử tại 144 điểm. Toàn huyện có gần 116 ngàn cử tri. Bên cạnh việc niêm yết công khai danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri, huyện cũng lên kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri từ ngày 4/5 đến hết ngày 16/5 để cử tri tiếp xúc, hiểu rõ hơn người ứng cử. Trên cơ sở đó cân nhắc, lựa chọn, bầu ra những người đủ tiêu chuẩn làm đại biểu HĐND. Cùng với UBBC của tỉnh, lãnh đạo huyện tăng cường công tác kiểm tra tại các địa phương, kịp thời tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, vướng mắc.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND huyện Xuyên Mộc nhiệm kỳ 2021-2026 là 58 người, bầu 34 đại biểu; cấp xã là 583 người, bầu 350 đại biểu. Xuyên Mộc có 8 đơn vị bầu cử cấp huyện và 98 đơn vị bầu cử cấp xã; 99 khu vực bỏ phiếu chính thức trên địa bàn 13 xã, thị trấn và 99 điểm bỏ phiếu dự phòng.

“Từ nay đến trước ngày 20/5, chúng tôi tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra, bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng Luật và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, huyện cũng đã lên phương án cho các tình huống; tuyên truyền cử tri thực hiện quy trình 5K để vừa bảo đảm công tác bầu cử đúng kế hoạch, vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19”, bà Lê Thị Trang Đài nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.