.
Ông Trần Văn Khánh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử tỉnh:

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP CƠ BẢN ĐÃ ĐƯỢC THỰC HIỆN TỐT

Cập nhật: 17:24, 22/04/2004 (GMT+7)

Chỉ còn ba ngày nữa là đến ngày chủ nhật 25-4, ngày cử tri trong toàn  tỉnh đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Nhân dịp này, phóng viên báo Bà Rịa – Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Khánh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bầu cử tỉnh về một số vấn đề xung quanh việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử này như sau:

· Thưa ông, chỉ còn ba ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng bầu cử tỉnh, ông đánh giá như thế nào về việc chuẩn bị mọi mặt cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh tính cho đến thời điểm này?

- Theo tôi, cho đến hôm nay, mọi mặt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp đã đi được ¾ quãng đường, cơ bản đã được thực hiện tốt và đúng luật định. Đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Hội đồng bầu cử các cấp cùng sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong tỉnh thời gian qua.

· Xin ông cho biết việc giải quyết đơn thư tố cáo liên quan đến các ứng cử viên đại biểu HĐND đến nay đã được giải quyết như thế nào?

- Thời gian qua, cùng với việc chuẩn bị mọi mặt, Hội đồng bầu cử các cấp rất chú trọng đến công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cư.û Theo đó, các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh đã hết sức quan tâm, có sự phân công trách nhiệm cụ thể và xử lý kịp thời; ít có điểm nóng về khiếu kiện phát sinh trên địa bàn. Về cơ bản, cho đến nay việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố  cáo đã xong. Tuy nhiên, cho đến ngày 14-4, tức là trước một ngày hết thời hạn giải quyết đơn thư tố cáo theo luật định, Tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc Hội đồng bầu cử tỉnh vẫn còn nhận được một số đơn thư tố cáo liên quan đến các ứng cử viên. Sau khi nhận được đơn, Tiểu ban đã và đang tiến hành các công việc giải quyết khiếu tố theo quy định, trên tinh thần những nội dung khiếu tố nào rõ ràng hoặc đủ thời gian xác minh làm rõ sẽ trả lời, giải quyết kịp thời, những nội dung nào không đủ thời gian xác minh sẽ chuyển HĐND khóa mới để giải quyết theo thẩm quyền.

· Một điểm mới trong lần bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004-2009 là kê khai tài sản của ứng cử viên. Đề nghị ông cho biết vấn đề này tại tỉnh đã được thực hiện như thế nào?

- Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định của Chính phủ và công văn hướng dẫn của Bộ Nội vụ về kê khai tài sản đối với những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, Hội đồng bầu cử, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện việc kê khai tài sản đối với ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp. Theo quy định, việc kê khai tài sản của ứng cử viên được xem là một tài liệu để quản lý đại biểu sau này mà không công khai. Kết quả cho đến nay, ở cả ba cấp, các ứng cử viên đều đã thực hiện kê khai tài sản. 100% ứng cử viên cấp tỉnh, cấp xã đã hoàn thành việc kê khai và gửi về Hội đồng bầu cử cùng cấp quản lý, lưu giữ theo quy định; cấp huyện có 5/8 đơn vị 100% ứng cử viên hoàn thành việc kê khai.

· Xin ông cho biết trong những ngày tới, những công việc chỉ đạo tiếp theo của Hội đồng bầu cử tỉnh là gì?

- Để bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, giành thắng lợi và ngày 25-4 thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, Hội đồng bầu cử tỉnh đã chỉ đạo cho các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh cần dồn sức để chuẩn bị thật tốt về mọi mặt trong những ngày tới và xem đây là cao điểm của công tác chuẩn bị bầu cử. Theo đó, các công việc cần tập trung thực hiện từ nay đến ngày bỏ phiếu 25-4 là : Về những đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến bầu cử, cần trả lời cho dân ngay những vấn đề có thể trả lời được; chú trọng công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên địa bàn; rà soát lại mọi mặt công tác chuẩn bị về phương tiện vật chất phục vụ cho bầu cử để trên cơ sở đó giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử được thành công tốt đẹp.

· Xin cám ơn ông!

Hà Nhân
(Thực hiện)

.
.
.