.
Tiếp xúc giữa ứng cử viên và cử tri:

NƠI GẶP GỠ CỦA NIỀM TIN

Cập nhật: 10:35, 22/04/2004 (GMT+7)

Cử tri xã Bình Trung (Châu Đức) góp ý kiến với ứng cử viên tại buổi tiếp xúc.

Để các ứng cử viên có cơ hội lắng nghe trực tiếp các ý kiến, nguyện vọng của cử tri và cũng là dịp để ứng cử viên (ƯCV) trình bày các chương trình hành động của mình khi đắc cử đại biểu HĐND các cấp, từ ngày 6-4 đến 21-4, UBMTTQ các cấp đã tổ chức 656 Hội nghị tiếp xúc cử tri cho các ƯCV 3 cấp. Ở các buổi tiếp xúc, cử tri đã tin tưởng gửi tới các ƯCV nhiều ý kiến tâm huyết.

CỬ TRI QUAN TÂM ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA ỨNG CỬ VIÊN

Ở nhiều địa phương, số lượng cử tri đến dự buổi tiếp xúc khá đông, nhiều hơn số thư mời, có nơi không đủ chỗ ngồi cho cử tri. Đơn cử như buổi tiếp xúc với ƯCV cấp tỉnh và huyện tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền, đã có 550 cử tri đến tham dự. Ở xã Bình Giã, huyện Châu Đức, trung bình mỗi buổi tiếp xúc có 354 cử tri tham gia. Các chương trình hành động của ƯCV đều tập trung vào các vấn đề nóng, bức xúc của cử tri các địa phương như: Tình hình giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, đơn giản hóa các thủ tục hành chính… nên được phần lớn cử tri tán thành và ủng hộ. Cử tri Phạm Văn Thân, xã Bình Giã, huyện Châu Đức phát biểu tại buổi tiếp xúc: "Chúng tôi rất tâm đắc với lời khẳng định của các ƯCV: Dù không đắc cử cũng làm tốt nhiệm vụ của mình, đắc cử thì làm nhiệm vụ cao hơn".

Ông Trần Văn Thức, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh nhận định: Công tác tổ chức các buổi tiếp xúc được thực hiện chu đáo, có sự phối hợp chặt chẽ giữa UBMT các cấp và chính quyền địa phương. Phần lớn ƯCV dự kiến chương trình hành động cụ thể, nghiêm túc, sát với tình hình thực tế của địa bàn ứng cử. Ở TP. Vũng Tàu và huyện Châu Đức, có nhiều thôn, ấp, khu phố tổ chức đến 2 buổi tiếp xúc giữa cử tri và ƯCV. Thị xã Bà Rịa và huyện Côn Đảo tổ chức riêng các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với ƯCV Cấp tỉnh và cấp huyện nên các ƯCV và cử tri có nhiều thời gian phát biểu ý kiến. Các nơi khác tổ chức lồng ghép, trong 1 buổi cử tri tiếp xúc với các ƯCV cả cấp tỉnh và huyện nhưng vẫn bảo đảm được tính nghiêm túc, trao đổi thẳng thắn giữa cử tri và ƯCV.

ĐẶT NIỀM TIN VÀO ĐẠI BIỂU HĐND

Nhiều ý kiến chân tình, cởi mở trên tinh thần dân chủ đã được cử tri phát biểu tại các buổi tiếp xúc. Vấn đề làm thế nào để người đại biểu HĐND phát huy hết khả năng và trách nhiệm của mình, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân đã được các cử tri thảo luận sôi nổi. Không ít cử tri huyện Xuyên Mộc phản ánh tình hình thực tế: Bên cạnh phần đông đại biểu HĐND có tâm huyết với công việc, vẫn có một số ít đại biểu nhiệm kỳ 1999–2004 "hứa nhiều hơn làm", có đại biểu ít tiếp xúc cử tri. Cử tri Phạm Xuân Ninh, xã Bình Giã, huyện Châu Đức bức xúc: Vẫn còn tình trạng cửa quyền, xa dân của nhiều cán bộ, trong đó có không ít đại biểu HĐND. Ông yêu cầu đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nên có và phổ biến rộng rãi đường dây nóng để người dân liên lạc trực tiếp khi cần. Linh mục Khuất Đăng Tích, Chánh xứ giáo xứ Vinh Trung, xã Bình Trung, huyện Châu Đức góp ý một cách tâm huyết: Hàng năm các đại biểu HĐND các cấp đều đến tiếp xúc, lắng nghe ý kiến cử tri nơi bỏ phiếu nhưng thực tế cho thấy, với thời gian một buổi tiếp xúc, còn khá nhiều ý kiến bức xúc của dân chưa đến được với đại biểu. Vì vậy, nên có những thùng thư đặt tại UBND xã để người dân gửi gắm những nguyện vọng, tâm tư bức xúc muốn trình bày với các đại biểu HĐND. Định kỳ, các đại biểu HĐND cử người đến mở thùng thư, ghi nhận những ý kiến của nhân dân. Ông cũng cho rằng các đại biểu đắc cử ở cùng một đơn vị bỏ phiếu nên thường xuyên trao đổi, gặp gỡ để tiếng nói của nhân dân địa phương nơi ứng cử có giá trị hơn trong mỗi kỳ họp.

Trân trọng những ý kiến góp ý của cử tri, các ƯCV đều mong muốn sẽ đem hết năng lực của mình, hoạt động vì dân vì nước.

Bài, ảnh: Yến Phương

.
.
.