.

Nên hạn chế xe tải vào đường 30-4 trong giờ cao điểm

Cập nhật: 19:05, 15/01/2018 (GMT+7)

Việc cấm xe tải vào đường 30-4 trong giờ cao điểm sẽ giảm bớt một lượng xe, giải quyết tình hình ùn ứ, kẹt xe cục bộ, tạo điều kiện cho người dân đi lại thông suốt, hạn chế được tình trạng tai nạn do có nhiều xe tải lưu thông.

Có điểm đầu từ ngã tư Giếng Nước và điểm cuối ở Ẹo Ông Từ với chiều dài 10,6km, đường 30-4 đã gắn liền với lịch sử phát triển và xây dựng TP. Vũng Tàu. Trước năm 1975, đây là con đường độc đạo dẫn từ QL51 vào TP. Vũng Tàu. Hiện nay, đường 30-4 vẫn là tuyến đường quan trọng bậc nhất dẫn vào trung tâm thành phố, mặc dù TP. Vũng Tàu đã có thêm 2 tuyến đường khác song song với đường 30-4 từ Ẹo Ông Từ vào thành phố là đường 2-9 và 3-2.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp đường 30-4 đã được tổ chức thực hiện từ năm 2011, nhưng do điều kiện kinh phí khó khăn, nên thời điểm đó tỉnh BR-VT chỉ đầu tư được 3,4km đường đoạn từ ngã tư Giếng Nước đến ngã ba Chí Linh-Nguyễn Hữu Cảnh. Đến tháng 10-2015, đoạn còn lại dài 7,2km từ ngã ba Chí Linh đến Ẹo Ông Từ đã được tỉnh khởi công xây dựng. Tổng mức đầu tư cho công trình gần 950 tỷ đồng, trong đó phần chi phí giải phóng mặt bằng hơn 570 tỷ đồng đối với 1.592 hộ dân dọc hai bên tuyến đường thuộc các phường 11, 12, Rạch Dừa, Thắng Nhất. Công trình được đầu tư bao gồm các hạng mục: chiều rộng mặt đường 14m gồm 4 làn xe hỗn hợp, chiều rộng vỉa hè mỗi bên 5m, hệ thống thoát nước, cây xanh, vỉa hè, điện chiếu sáng và hệ thống an toàn giao thông.

Theo Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông (đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ chủ đầu tư công trình), đến thời điểm này các nhà thầu đã thi công mặt đường đạt đến 90%. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị có liên quan phấn đấu hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp đường 30-4 trong năm 2018.

Thực tế cho thấy, do tuyến đường tập trung đông dân cư và các cơ quan, đơn vị, DN, nên số lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường hiện nay khá đông đúc, thường xảy ra tình trạng ùn tắc xe cục bộ vào những khung giờ cao điểm, nhất là đoạn từ Ngã ba Chí Linh đến KCN Đông Xuyên.

Xe tải nặng lưu thông gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường 30-4.
Xe tải nặng lưu thông gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường 30-4.

Mặt khác, đường 30-4 là tuyến giao thông chủ yếu của nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa từ KCN Đông Xuyên, các cảng dọc tuyến đường này đi ra hướng QL51, lưu thông xen lẫn với các loại phương tiện khác nên tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông. 

Đã có trường hợp tai nạn giao thông với nguyên nhân gián tiếp từ xe tải lưu thông trên đường 30-4. Như vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 17-12-2017 (đoạn qua khu vực phường 11) khiến 1 thanh niên tử vong. Xác minh ban đầu cho biết, xe máy do V.T.N (trú tại TP. Vũng Tàu) điều khiển lưu thông trên đường 30/4 theo hướng từ ngã ba KCN Đông Xuyên đi về ngã tư Ẹo Ông Từ, khi tới địa điểm trên do tránh một xe trọng tải lớn chạy ngược chiều giữa đường, nên xe máy đã xảy ra va chạm với xe ba gác đang đỗ cùng chiều bên phải đường. Vụ va chạm khiến em N. tử vong trên đường đi cấp cứu.

Vì vậy, nên chăng cần gắn biển báo hạn chế lưu thông đối với các loại xe tải trên đường 30-4 vào giờ cao điểm. Cụ thể là cấm xe tải có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên không được phép lưu thông trên tuyến đường trong buổi sáng từ 6h đến 8h, buổi trưa từ 11h đến 12h và buổi chiều từ 16h đến 18h. Việc cấm xe tải vào giờ cao điểm sẽ giảm bớt một lượng xe, giải quyết tình hình ùn ứ, kẹt xe cục bộ, tạo điều kiện cho người dân đi lại thông suốt, hạn chế được tình trạng tai nạn do có nhiều xe tải lưu thông. 

NGUYỄN ANH PHƯƠNG
(Phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu)

.
.
.