.

Cần sớm nạo vét, cải tạo suối Ba Sình (huyện Tân Thành)

Cập nhật: 18:47, 04/01/2018 (GMT+7)

Người dân xã Tân Phước (huyện Tân Thành) gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh: Thời gian qua, suối Ba Sình chảy qua xã Tân Phước bị lấn chiếm, bồi lấp làm tắc nghẽn dòng nước, gây ngập úng, thiệt hại tài sản của người dân mỗi khi có mưa lớn. Các hộ dân đề nghị cơ quan chức năng sớm có phương án “giải cứu” suối Ba Sình trước mùa mưa năm 2018.

Cành cây, rác làm chặn dòng chảy của suối Ba Sình.
Cành cây, rác làm chặn dòng chảy của suối Ba Sình.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, suối Ba Sình dài khoảng 2km, bắt nguồn từ núi Ông Trịnh rồi đi qua các khu dân cư của thị trấn Phú Mỹ và xã Tân Phước trước khi đổ ra sông Thị Vải. Suối Ba Sình có chức năng chính là thoát nước mưa trên địa bàn thị trấn Phú Mỹ và xã Tân Phước. Do tốc độ đô thị hóa nhanh, việc xả rác thải không đúng quy định và người dân xây dựng nhiều công trình hai bên suối đã làm con suối này bị tắc nghẽn, làm hạn chế việc tiêu thoát nước, thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ tại nhiều khu vực mỗi khi có mưa lớn.

Tại đoạn chảy qua tổ 13, ấp Ông Trịnh, xã Tân Phước, một số hộ dân đã xây bờ kè, tường rào làm cho lòng suối bị thu hẹp. Còn tại đoạn chảy qua tổ 1, ấp Ông Trịnh, lòng suối đã bị đất bồi lấp, cành cây khô, rác thải nằm la liệt trên lòng suối và chặn ngang dòng chảy.

Theo ông Đỗ Tấn Hòa (ngụ ấp Ông Trịnh), những năm gần đây, do suối Ba Sình bị người dân lấn chiếm, bồi lấp khiến dòng chảy bị thu hẹp, thường xuyên gây ngập úng mỗi khi trời mưa. “Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm, cải tạo suối Ba Sình càng sớm càng tốt để tránh thiệt hại cho bà con”, ông Hòa kiến nghị. Còn bà Trần Thị Bình (ngụ ấp Ông Trịnh) cho biết: “Mỗi khi có mưa lớn, nước từ các khu dân cư dồn về suối Ba Sình. Trong khi đó, lòng suối nhỏ, lại bị lấn chiếm, bồi lấp nên không tiêu thoát kịp, nước từ suối tràn vào nhà dân, gây hư hỏng đồ đạc và hoa màu. Điển hình như đợt mưa cuối tháng 11 vừa rồi, nước suối dâng nhanh, gia đình tôi chỉ kịp đưa các cháu nhỏ lên gác cao, còn các vật dụng như tủ lạnh, máy giặt… bị ngập nước hư hỏng nặng”.

Một đoạn suối Ba Sình bị người dân lấn chiếm xây dựng tường rào, làm thu hẹp dòng chảy.
Một đoạn suối Ba Sình bị người dân lấn chiếm xây dựng tường rào, làm thu hẹp dòng chảy.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu vấn đề trên, ông Phạm Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước thừa nhận, thời gian qua, suối Ba Sình đã bị bồi lấp, dòng chảy bị tắc nên gây ngập úng mỗi khi mưa lớn kéo dài. Trước thực trạng này, trên cơ sở kiến nghị của UBND xã, UBND huyện Tân Thành đã đồng ý lập dự án cải tạo suối Ba Sình. Hiện nay, xã đang tiến hành vận động, kêu gọi người dân tự nguyện hiến đất, tự giải tỏa công trình để tiến hành nâng cấp, cải tạo suối Ba Sình. Riêng đối với những trường hợp xây dựng lấn chiếm lòng suối thì UBND xã sẽ tổ cưỡng chế tháo dỡ trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Út, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Thành cho biết, dự án nạo vét, cải tạo suối Ba Sình đã được UBND huyện giao cho Ban khảo sát, lên dự toán và sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2018. “Việc nạo vét, cải tạo suối Ba Sình là rất cần thiết vì nó sẽ giải quyết tình trạng ngập úng tại khu vực phía Đông QL 51 và xã Tân Phước”, ông Út nói. 

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.