.

Chú trọng tầm soát ung thư để chữa trị bệnh sớm

Cập nhật: 16:08, 11/07/2018 (GMT+7)

Trung bình mỗi năm, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tỉnh tiếp nhận khoảng 3.000 lượt bệnh nhân đến tầm soát ung thư cổ tử cung. Qua đó, các bác sĩ đã phát hiện, chữa trị kịp thời các tổn thương ở giai đoạn tiền ung thư cho bệnh nhân.

Nhân viên Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh tư vấn cho bệnh nhân.
Nhân viên Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh tư vấn cho bệnh nhân.

Đầu tháng 7-2018, chị L.T.H., ở xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc) đến Trung tâm CSSKSS tỉnh để tầm soát ung thư cổ tử cung. Vì là lần đầu sử dụng dịch vụ tầm soát ung thư cổ tử cung nên chị H. cảm thấy hồi hộp và căng thẳng. Nhưng trước khi vào phòng khám, bác sĩ của Trung tâm đã tư vấn, trấn an tinh thần cho chị. Tại đây, chị H., đã được bác sĩ thăm khám theo quy định. Qua kiểm tra, bác sĩ đã phát hiện chị H. có dấu hiệu của một bệnh phụ khoa. Do đó, bác sĩ đã có chỉ định điều trị và hẹn tái khám sau đó. “Khi bác sĩ thông báo tôi có dấu hiệu của một bệnh phụ khoa, tôi lo lắng vô cùng. Nhưng khi được tư vấn đây là triệu chứng bình thường mà nhiều phụ nữ gặp phải, chỉ cần điều trị khoảng 2 tháng là lành, khi đó tôi mới nhẹ nhõm trong người”, chị H. nói thêm.

Tương tự, chị P.T.T.N., ở phường Phước Trung (TP.Bà Rịa) cũng đã lựa chọn Trung tâm CSSKSS tỉnh để tầm soát ung thư cổ tử cung. Chị N. so sánh, nếu đến các bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh làm tầm soát cổ tử cung, chị phải nghỉ làm ít nhất một ngày và phải đi một quãng đường xa. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu bất thường, chị N. đã đến Trung tâm CSSKSS tỉnh để tầm soát cổ tử cung. Chị N. cho biết: “Bác sĩ chuẩn đoán tôi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đây là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Bác sĩ đã có chỉ định điều trị và hướng dẫn tôi về cách vệ sinh hằng ngày. Bác sĩ tư vấn xong, tôi yên tâm hơn, trước đây tôi cứ lo mình bị ung thư cổ tử cung”.

Còn với chị T.N.H., ở xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức), nhờ đến Trung tâm CSSKSS tỉnh để tầm soát ung thư cổ tử cung đã giúp chị điều trị kịp thời. Sau khi được bác sĩ thăm khám, chị H. được chỉ định làm xét nghiệm tế bào do có dấu hiệu bất thường. Qua phân tích xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán chị bị tiền ung thư cổ tử cung. Chị H. được chuyển lên tuyến trên điều trị ung thư giai đoạn đầu.

Trên thực tế, những viêm nhiễm phụ khoa được coi là thông thường nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể gây những biến chứng hoặc chuyển sang ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu rất khó phát hiện và khó phân biệt với viêm nhiễm thông thường nếu không được tầm soát bằng soi cổ tử cung hoặc xét nghiệm tế bào. Vì vậy, có những trường hợp để đến giai đoạn muộn của ung thư cổ tử cung, gây ảnh hưởng đến sức khỏe mới đi khám và được phát hiện nên gây khó khăn trong điều trị, thậm chí điều trị không thành công.

Bác sĩ Trần Thị Luyện, Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh cho biết, từ năm 2000, Trung tâm đã được trang bị 2 máy soi cổ tử cung. Trung bình mỗi năm, có khoảng 3.000 người đến Trung tâm để tầm soát ung thư cổ tử cung. Trung tâm cũng đã tiến hành xét nghiệm tế bào cho hơn 3.000 bệnh nhân. Qua đó, Trung tâm đã phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu bất thường. Với những trường hợp này, Trung tâm phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ (TP.Hồ Chí Minh) xét nghiệm sinh thiết. Nếu kết quả sinh thiết bất thường, Trung tâm sẽ chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên tiếp tục điều trị.

Theo bác sĩ Trần Thị Luyện, việc tầm soát ung thư cổ tử cung có ý nghĩa quan trọng. Bởi thực tế cho thấy, bệnh nhân phát hiện ung thư cổ tử cung đa phần rơi vào giai đoạn cuối nên việc kéo dài tuổi thọ cho người bệnh rất khó khăn. Vì thế, phụ nữ nên thường xuyên đến các cơ sở y tế có triển khai chương trình tầm soát ung thư cổ tử cung để kiểm tra sức khỏe định kỳ, ít nhất 1 lần/năm. Việc tầm soát ưng thư cổ tử cung sẽ phát hiện kịp thời những tổn thương ở tế bào cổ tử cung để xử trí phù hợp, không cần phải mổ. Các phương pháp hiện được dùng trong phát hiện các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung bao gồm: xét nghiệm tế bào cổ tử cung, quan sát cổ tử cung với dung dịch Acid Acetic hoặc Guglo, xét nghiệm AND HPV. Sau khi được phát hiện, tổn thương tiền ung thư có thể được điều trị bằng các phương pháp cắt bỏ (khoét chóp bằng dao, dao điện, laser,...) hoặc phá hủy (áp lạnh, đốt điện, hóa hơi bằng laser).

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.