DỰ ÁN KHU CÔNG VIÊN BÀU SEN

Tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng trong năm 2022

Thứ Hai, 05/04/2021, 20:26 [GMT+7]
In bài này
.

Một số hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất của Dự án khu công viên Bàu Sen, TP.Vũng Tàu lo lắng dự án quy hoạch gần 30 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành. Tình trạng này khiến người dân không thể xin giấp phép xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày.

Dự án khu công viên Bàu Sen vẫn đang được triển khai. Trong ảnh: Một góc khu vực hồ Bàu Sen.
Dự án khu công viên Bàu Sen vẫn đang được triển khai. Trong ảnh: Một góc khu vực hồ Bàu Sen.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, anh Lê Thanh Sang (số nhà 119/9 Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) cho biết, cha mẹ để lại cho anh căn nhà cấp 4 có diện tích 90m2, mặt tiền hướng ra hồ Bàu Sen. Khu vực đất nằm trong diện bị thu hồi để làm khu công viên Bàu Sen. 5 năm qua, gia đình anh đã mở dịch vụ cho thuê xe máy và sử dụng hầu hết mặt bằng trong nhà để trưng bày xe. “Hiện nhà rất chật chội và xuống cấp nên tôi muốn nâng cấp mở rộng nhưng không được. Vì vậy tôi mong dự án khu công viên Bàu Sen nhanh chóng được triển khai để gia đình tôi có đất tái định cư và sắp xếp cuộc sống ổn định hơn. Trường hợp nếu không bị thu hồi đất thì mong chính quyền sớm thông báo để người dân chúng tôi an tâm sửa sang lại nhà cửa”, anh Sang kiến nghị.

Theo thống kê sơ bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 TP.Vũng Tàu (đơn vị được giao trực tiếp quản lý dự án), trên địa bàn phường 2 và phường Thắng Tam có gần 200 nhà ở nằm trong diện giải tỏa để làm Khu công viên Bàu Sen. Không chỉ gia đình anh Sang, những hộ dân còn lại đều mong muốn biết chính xác tương lai của dự án.

Hồ Bàu Sen thuộc địa bàn phường 2 và phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu, giáp các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong, Võ Thị Sáu, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Với diện mặt nước hơn 18ha, chu vi gần 3km, lại nằm ngay trung tâm TP.Vũng Tàu nên từ năm 1993, UBND tỉnh đã có ý tưởng xây dựng hồ Bàu Sen trở thành một công trình văn hóa phúc lợi công cộng của TP.Vũng Tàu nói riêng và tỉnh BR-VT nói chung.

Tháng 10/2004, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên Bàu Sen với tổng vốn đầu tư hơn 192 tỷ đồng. Tháng 11/2009, giai đoạn 1 Dự án khu công viên Bàu Sen gồm nạo vét lòng hồ và xây bờ kè, lan can xung quanh hồ được triển khai và hoàn thành vào đầu năm 2011. Còn các hạng mục còn lại đến nay vẫn chưa được triển khai để trở thành một công viên cây xanh đúng nghĩa.

Ngày 4/1/2021, UBND TP.Vũng Tàu ban hành Quyết định số 09/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2021, trong đó có dự án Khu công viên Bàu Sen nằm trong danh mục dự án chuẩn bị đầu tư được bố trí vốn do UBND TP.Vũng Tàu làm chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 TP.Vũng Tàu quản lý và phụ trách một số nhiệm vụ của chủ đầu tư.

Theo quy hoạch tỷ lệ 1/500 đã được UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt tại Quyết định số 3273/QĐ-UBND ngày 20/7/2020, dự án Khu công viên Bàu Sen có tổng diện tích 50ha, gồm các hạng mục như: quảng trường, cảnh quan công viên cây xanh, bãi xe, nhà vệ sinh, nhà điều hành, nhà nghỉ chân, điện chiếu sáng… Tổng mức đầu tư khoảng 1.469 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2020-2025 và các năm tiếp theo.

Ông Quách Tiến Đạo, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 1, TP.Vũng Tàu cho biết, hiện đơn vị đang khẩn trương lập báo cáo đề xuất phương án đầu tư xây dựng, sau đó khảo sát, đánh giá hiện trạng nhà ở để lên phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Dự kiến công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tiến hành trong năm 2022.

“Việc đầu tư Dự án công viên Bàu Sen là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm góp phần xây dựng TP.Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp, từ đó phát triển du lịch, tạo đà phát triển kinh tế-xã hội, xứng tầm đô thị loại I. Do đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 TP.Vũng Tàu sẽ đẩy nhanh tiến độ các thủ tục để bảo đảm cho việc thi công công trình diễn ra sớm nhất”, ông Quách Tiến Đạo nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.