HUYỆN XUYÊN MỘC

Cần đẩy nhanh tiến độ cấp đổi GCNQSDĐ

Thứ Sáu, 02/04/2021, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại huyện Xuyên Mộc phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sau đây gọi tắt là hồ sơ đất đai) bị trễ hẹn 3-4 tháng, thậm chí lâu hơn. Vì sao lại xảy ra tình trạng này?

Người dân huyện Xuyên Mộc bức xúc vì hồ sơ cấp đổi lại GCNQSDĐ bị trễ hẹn quá lâu.  Trong ảnh: Ông Phạm Văn Khánh có 5 hồ sơ đất đứng tên ông và vợ đều bị trễ hẹn.
Người dân huyện Xuyên Mộc bức xúc vì hồ sơ cấp đổi lại GCNQSDĐ bị trễ hẹn quá lâu. Trong ảnh: Ông Phạm Văn Khánh có 5 hồ sơ đất đứng tên ông và vợ đều bị trễ hẹn.

NHIỀU HỒ SƠ TRỄ HẸN 

Mấy ngày qua, ngày nào ông Phạm Văn Khanh (ấp Trang Hoàng, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) cũng lên trụ sở UBND xã Bông Trang để hỏi kết quả hồ sơ đất đai của mình. Ông Khanh xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với diện tích hơn 5.000m2. Hồ sơ của ông đủ điều kiện cấp đổi và được tiếp nhận vào ngày 7/9/2020, hẹn trả kết quả ngày 13/11/2020. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn hơn 4 tháng nhưng hồ sơ đất đai của ông Khanh vẫn chưa được trả. 

Nhân sự ít trong khi khối lượng công việc nhiều khiến lượng hồ sơ bị tồn đọng lâu không xử lý kịp.
Nhân sự ít trong khi khối lượng công việc nhiều khiến lượng hồ sơ bị tồn đọng lâu không xử lý kịp.

 

Nhân viên Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh xử lý và in hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ cho người dân huyện Xuyên Mộc.
Nhân viên Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh xử lý và in hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ cho người dân huyện Xuyên Mộc.

Ông Khanh cho biết, gia đình ông có 5 hồ sơ đất đủ điều kiện cấp đổi nhưng đến nay chỉ có 2 hồ sơ đã trả kết quả (2 hồ sơ này trễ hẹn 3 tháng). 3 hồ sơ còn lại chưa được trả. “Tôi rất nóng ruột vì muốn có GCNQSDĐ để làm thủ tục cho, tặng con một phần. Phần nữa, tôi muốn bán để lấy tiền giải quyết công việc nhưng giấy tờ chưa xong nên chưa thể bán được”, ông Khanh nói. 

Tương tự, nhiều hộ dân ở TT. Phước Bửu có đất đủ điều kiện cấp đổi GCNQSDĐ cũng rất bức xúc khi hồ sơ bị trễ hẹn 3-4 tháng, thậm chí có người bị trễ 5-6 tháng. Ông P.Q.S. có lô đất gần 1.000m2 tại TT. Phước Bửu đã nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ và có giấy hẹn trả kết quả từ tháng 12/2020 nhưng đến nay vẫn chưa được nhận kết quả. “Tôi hy vọng sớm được nhận GCNQSDĐ để làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Nhưng chờ mãi không xong, lỡ hết cơ hội làm ăn”, ông S. nói.   

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh cấp đổi lại giấy chứng nhận đăng ký QSDĐ là một hạng mục của công trình “Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai do Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh thực hiện tại 3 huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức theo theo Quyết định 897, 1047 và 1050 năm 2018 của Sở TN-MT. Tính đến thời điểm hiện nay tổng số hồ sơ cần cấp đổi theo công trình là 88.572 hồ sơ trong đó có 14.623 hồ sơ đã chuyển về chi nhánh 3 huyện trên để thực hiện các bước như: kiểm tra, đối chiếu lại với hồ sơ địa chính, nhập thông tin cơ sở dữ liệu đất đai, biên tập giấy chứng nhận để chuyển lên Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh in giấy chứng nhận và 73.949 hồ sơ đang thực hiện xét cấp tại cấp xã và cấp huyện. Riêng đối với huyện Xuyên Mộc, tổng lượng hồ sơ mà người dân thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận đơn lẻ (thời gian trả hồ sơ cấp đổi đơn lẻ là 17 ngày làm việc thay vì cấp đổi đồng loạt là 50 ngày làm việc) là rất lớn 3.596 hồ sơ gây nên áp lực với Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc. Theo ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, có nhiều nguyên nhân khiến hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ trên địa bàn huyện Xuyên Mộc trễ hạn. Trong đó nguyên nhân chính là do người sử dụng đất không thực hiện thực hiện cấp đổi đồng loạt theo dự án của nhà nước mà nộp riêng lẻ theo thủ tục hành chính thông thường, dẫn đến số lượng hồ sơ tăng đột biến. 

12 bước đăng ký cấp mới, cấp đổi GCNQSDĐ
Dự án “Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh BR-VT” do Sở TN-MT làm chủ đầu tư. Dự án có 8 hạng mục chính gồm: xây dựng lưới khống chế địa chính; đo vẽ, chỉnh lý bản đồ địa chính; xây dựng cơ sở dữ liệu không gian đất đai nền; xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính những huyện còn lại; xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê, kiểm kê đất đai giai đoạn 2005-2020; xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2005-2020; xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất và đăng ký đất đai cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất, xây dựng bộ hồ sơ địa chính. Như vậy, việc cấp đổi CGNQSDĐ là một trong các hạng mục của dự án “Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh BR-VT”.
Theo đó, trình tự thực hiện đăng ký cấp mới, cấp đổi GCN, lập hồ sơ địa chính gồm 12 bước: Hướng dẫn người sử dụng đất lập hồ sơ đề nghị cấp GCN; nhận hồ sơ xin cấp, đổi GCN; phân loại, luân chuyển hồ sơ; kiểm tra nghiệm thu công đoạn kê khai đăng ký; thẩm tra, xác nhận và luân chuyển hồ sơ tổ chức; thẩm tra, xác nhận hồ sơ, luân chuyển hồ sơ cá nhân; kiểm tra hồ sơ, lập phiếu chuyển thông tin địa chính, tài sản xác định nghĩa vụ tài chính và gửi thông báo cho người sử dụng đất, sở hữu tài sản; viết và in GCN; chuyển hồ sơ cho Chi cục Quản lý đất đai đối với hồ sơ của tổ chức và chuyển cho Phòng TN-MT cấp huyện đối với hộ gia đình, cá nhân, trình ký GCN, nhận lại hồ sơ; lập sổ cấp giấy và phát GCN; thu nhận hồ sơ gốc khu vực biên tập bản đồ địa chính, hồ sơ hoàn thành công tác cấp GCN khu vực đo vẽ từ Văn phòng đăng ký đất đai chỉnh sửa bản đồ, sổ mục kê, lập sổ địa chính, lập sổ theo dõi biến động (in bản đồ địa chính, kiểm tra bản đồ địa chính chỉnh sửa sau đăng ký). Bước 12 là tổng hợp, báo cáo, kiểm tra nghiệm thu công trình. 
Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết, mục tiêu chung của dự án nhằm bảo đảm sản phẩm cơ sở dữ liệu đất đai được đầy đủ hoàn thiện, bảo đảm phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân và các cơ quan quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu ưu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của Chính phủ để tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử; thực hiện việc quản lý đồng bộ và thống nhất cơ sở dữ liệu đất đai trên phạm vi toàn tỉnh theo quy định mới và đơn vị hành chính phát sinh mới…

 

GIẢI QUYẾT KHÔNG KỊP

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc xác nhận, phản ánh của người dân về tình trạng hồ sơ đất đai chậm trễ là có thật. Theo ông Tứ, nguyên nhân là do cùng một lúc chi nhánh phải xử lý quá nhiều hồ sơ xin cấp đổi GCNQSDĐ trong khi nhân lực lại quá ít. Trước đây, chi nhánh chỉ có 2 người làm công tác cấp đổi. Từ tháng 2/2021, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã tăng cường thêm 3 người nữa về hỗ trợ chi nhánh để thực hiện thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ. “Trung bình mỗi viên chức và người lao động tại chi nhánh phải giải quyết gần 40 hồ sơ, TTHC thông thường, chưa kể hồ sơ cấp đổi theo dự án. Để giảm bớt lượng hồ sơ tồn đọng, chúng tôi đã vận động viên chức, người lao động làm việc cả 2 ngày nghỉ cuối tuần nhưng vẫn không xuể”, ông Tứ cho biết thêm. 

Ngoài ra, theo ông Tứ, tình trạng hồ sơ đất đai bị ùn ứ còn có nhiều nguyên nhân khác như: Các công trình có quyết định thu hồi đất (QL55, đất lâm trường, đất thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu chưa được cập nhật trên bản đồ mới). Một số thửa đất đã được cấp đổi số liệu nhưng đơn vị thi công vẫn cập nhật cho thửa đất liền kề, làm chồng lấn ranh, thay đổi tính pháp lý của thửa đất đã cấp đổi. Ngoài ra, các tuyến đường giao thông hình thành mới và các tuyến đường giao thông theo pháp lý cũ chồng lấn nhau, gây khó khăn trong công tác xét cấp đổi đối với phần diện tích có nguồn gốc là đường giao thông; các tuyến đường giao thông pháp lý cũ thì có nhưng trên bản đồ đo đạc mới lại không thể hiện. 

“Khi làm hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ, chi nhánh phải kiểm tra nhiều bản đồ khác nhau, lồng ghép giữa bản đồ cũ và bản đồ mới, thực hiện nhiều quy trình cho một hồ sơ. Cùng với đó, nhiều biên bản xác minh hiện trạng của UBND xã, thị trấn còn sơ sài; chủ sử dụng đất giáp ranh không có ý kiến và cam kết về việc thay đổi ranh giới thửa đất… cũng là những nguyên nhân khiến việc giải quyết hồ sơ đất đai bị chậm trễ”, ông Tứ phân trần.

Theo báo cáo của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc từ ngày 1/6/2020 đến ngày 19/3/2021, chi nhánh đã tiếp nhận 4.042 hồ sơ (hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận một cửa, không tính hồ sơ đã tiếp nhận và xử lý theo công trình). Trong số này có 3.291 hồ sơ đã thực hiện. Qua xem xét, có 1.997 hồ sơ đủ điều kiện cấp đổi, trong đó có 1.776 hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm tỷ lệ khoảng 88,9%), 221 hồ sơ trễ hạn (hơn 11%). “Hiện nay, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đang tiếp tục cân đối, điều động nhân lực trong hệ thống, tăng cường cho Chi nhánh Xuyên Mộc để đáp ứng yêu cầu khối lượng công việc tại địa phương. Đối với các hồ sơ trễ hẹn, Chi nhánh Xuyên Mộc đã có thư xin lỗi gửi đến người dân và có phiếu theo dõi từng trường hợp cụ thể”, ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn cho biết thêm.

Theo Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc, có 781 hồ sơ hồ sơ không đủ điều kiện cấp đổi do đất bị chồng lấn đường giao thông, sông suối; người dân tự ý mở đường, ranh giới chồng lấn, hình thể thay đổi với diện tích lớn, biên bản xác minh hiện trạng của các xã, thị trấn không rõ ràng, chi tiết, không có ý kiến và cam kết của các hộ liền kề đối với phần diện tích giảm.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Chi nhánh Văn phòng ĐKDĐ huyện Xuyên Mộc với hàng chồng hồ sơ cấp đổi đang được xử lý.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Chi nhánh Văn phòng ĐKDĐ huyện Xuyên Mộc với hàng chồng hồ sơ cấp đổi đang được xử lý.


Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.