.

Thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư

Cập nhật: 18:38, 17/11/2023 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có cuộc phỏng vấn ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh về công tác tổ chức Ngày hội tại các khu dân cư.

 Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về kết quả việc phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc từ Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc?

- Ông Bùi Chí Thành: Đại đoàn kết là truyền thống quý báu, tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam ta. Kể từ ngày thành lập đến nay, ở bất kỳ thời kỳ nào, tổ chức Mặt trận cũng đều thể hiện rất rõ và thực hiện rất tốt vai trò, vị trí của mình, đó là tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một khối đoàn kết thống nhất, tạo thành sức mạnh to lớn của cả dân tộc để hoàn thành những mục tiêu cách mạng cao cả do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, những năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong toàn tỉnh luôn nỗ lực làm tròn sứ mệnh của mình là tăng cường xây dựng, củng cố, mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp đã tập trung hướng mạnh về cơ sở và khu dân cư; các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội rộng lớn do Mặt trận chủ trì ngày càng đi vào cuộc sống và được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Đặc biệt, các phong trào vận động đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn, thiên tai, dịch bệnh; các hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư để giữ gìn an ninh trật tự và môi trường… có tác dụng thiết thực tạo nên sự gắn kết cộng đồng, tăng cường các mối quan hệ vững chắc trong xã hội.

 Năm nay, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư có những điểm mới gì, thưa ông?

- Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay ngoài phần lễ và phần hội còn có các hoạt động như: Thông tin đến nhân dân những nét nổi bật về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 9 tháng đầu năm 2023; động viên nhân dân phát huy sức mạnh đoàn kết, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của người dân.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp tổ chức gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ, ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, khẳng định vai trò của Mặt trận đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ mới; khánh thành và trao nhà đại đoàn kết, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp các khu dân cư chia sẻ với người nghèo, người khó khăn. Trong ảnh: Chợ 0 đồng do KP.Ông Trịnh, phường.Tân Phước, TX.Phú Mỹ tổ chức, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp các khu dân cư chia sẻ với người nghèo, người khó khăn. Trong ảnh: Chợ 0 đồng do KP.Ông Trịnh, phường.Tân Phước, TX.Phú Mỹ tổ chức, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.

Đặc biệt, Ngày hội năm nay gắn với các hoạt động thi đua chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029. Trong đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh phấn đấu hoàn thành xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây cũng là một trong những nội dung thi đua có ý nghĩa nhân văn chào mừng Đại hội.

 Qua 20 năm tổ chức, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã phát huy vai trò gắn kết cộng đồng ra sao, đặc biệt là việc phát huy mọi nguồn lực toàn dân trong công tác giảm nghèo, thưa ông?

- Trong 20 năm qua, việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị xã hội rộng rãi thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cùng sinh hoạt với nhân dân, qua đó thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, tăng cường vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Qua 20 năm tổ chức Ngày hội, MTTQ các cấp đã vận động trao tặng hơn 622.500 suất quà, học bổng (tổng trị giá 303 tỷ đồng) cho hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách, HSSV nghèo, khó khăn; hỗ trợ khó khăn đột xuất cũng như tặng quà nhân tháng cao điểm “Vì người nghèo” cho 4.817 hộ; xây dựng và sửa chữa 6.508 căn nhà đại đoàn kết, tổng trị giá trên 147 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã tôn vinh, biểu dương, khen thưởng gần 84.400 tập thể, hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng và hoạt động xã hội, trong thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước…

Đặc biệt, việc tổ chức Ngày hội đã nhân lên nghĩa đồng bào dân tộc qua những hoạt động san sẻ với các hộ gia đình khó khăn, tri ân với gia đình có công, tôn vinh những cá nhân, tập thể, hộ gia đình có nhiều đóng góp cho cộng động và hoạt động xã hội.

Từ thực tiễn cho thấy, nhiều khu dân cư đã có những cách làm hay, hình thức tổ chức phong phú, đa dạng và thích hợp thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Từ các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giải quyết việc làm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp nhau về vốn, giống cây trồng, vật nuôi. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các nội dung của cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp phát động.

 Xin cảm ơn ông!

MINH THANH (Thực hiện)

.
.
.