.

Hành trình 'truyền lửa' văn hóa đọc

Cập nhật: 18:22, 17/11/2023 (GMT+7)

Với 135 tập thể và 7.000 thí sinh dự thi, “Đại sứ Văn hóa đọc” và “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2023, hai cuộc thi đã minh chứng được sức hút khi có số lượng HS, SV “khủng” tham gia.

Ông Trần Công Sơn, Giám đốc Thư viện tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực hai cuộc thi trao giải Nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc.
Ông Trần Công Sơn, Giám đốc Thư viện tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực hai cuộc thi trao giải Nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc.

Chọn tác phẩm “Trưởng thành sau nhiều lần tranh đấu” của tác giả Rando Kim, được xuất bản bởi NXB Hà Nội cho câu hỏi 1: “Chia sẻ cảm nhận của em về một cuốn sách đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có ý thức xây dựng môi trường sống văn hóa lành mạnh, có trách nhiệm với xã hội”, Nguyễn Khúc Trà Giang, HS lớp 12D1 Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP. Vũng Tàu đã trình bày bài luận trong 7 trang A4, với 4.000 từ. Ngay từ đầu lối dẫn giới thiệu sách của Giang đã cuốn hút người đọc bởi sự tự nhiên, gần gũi: “Gần đây tôi có tìm được một cuốn sách rất hay, cuốn sách viết để cho những người trẻ, những người mới bước chân vào đời hay cả những người đang chênh vênh, mông lung trong cuộc sống…”. Em đã kết hợp nhuần nhuyễn phương thức biểu đạt tự sự, biểu cảm và nghị luận để nêu bật giá trị của cuốn sách: “Giúp được rất nhiều cho các bạn trẻ đang trên bước đường để tiến vào cuộc đời mà không còn sự dìu dắt, chăm sóc của bố mẹ, những người ngây thơ và vô cùng nhạy cảm, dễ từ bỏ và rơi vào những cạm bẫy của cuộc đời...” (trích bài luận).

Được phát động từ ngày 21/7/2023 đến 15/10/2023, Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” và “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2023 đã thu hút số lượng lớn các trường học tham gia với 135 tập thể và hơn 7.000 thí sinh là HS, SV, GV. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 4 giải tập thể và 68 giải cá nhân.

Đối với câu hỏi 2: “Bạn hãy giới thiệu một thư viện, tủ sách, phòng đọc sách mà bạn thích trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, Trà Giang đã giới thiệu về thư viện của Trường THPT Trần Nguyên Hãn. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung và mang tính thực tiễn, bài thi của Nguyễn Khúc Trà Giang là 1 trong 3 giải A của Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc của tỉnh năm nay.

Theo ông Huỳnh Tới, Trưởng Ban Giám khảo, 2 cuộc thi đã đón nhận sự quan tâm, đồng hành và tham dự của đông đảo bạn đọc trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Những cuốn sách được thí sinh lựa chọn để chia sẻ, giới thiệu đa dạng, phong phú, có tính giáo dục cao như: Tình cảm của con người, nghị lực vươn lên trong cuộc sống, sự cảm thông sâu sắc cho những hoàn cảnh, những tấm gương đáng trân trọng qua những trang sách bồi dưỡng kỹ năng sống, giáo dục đạo đức… Các thí sinh có sự đầu tư về nội dung, sáng tạo về hình thức và cách trình bày. “Hai cuộc thi đã trở thành một sân chơi, diễn đàn để giáo viên, HS, SV, đoàn viên, thanh, thiếu nhi tìm hiểu những giá trị to lớn của sách, chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách hiệu quả”, ông Huỳnh Tới chia sẻ.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

.
.
.