.

Sinh động những điều luật khô khan

Cập nhật: 18:32, 17/11/2023 (GMT+7)

Những điều luật quy định về bảo vệ trước nguy cơ bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại… tại Luật Trẻ em năm 2016, đã được sân khấu hóa trở nên sinh động, dễ hiểu. Đó là nội dung trong liên hoan các đội tuyên truyền măng non về Luật trẻ em năm học 2023-2024 vừa được Huyện Đoàn Châu Đức phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện tổ chức vào ngày 14/11.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Châu Đức trao các giải Nhất, Nhì, Ba cho các Liên Đội trường xuất sắc tại liên hoan.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Châu Đức trao các giải Nhất, Nhì, Ba cho các Liên Đội trường xuất sắc tại liên hoan.

Từ những tình huống thực tế

Liên hoan thu hút sự tham gia của 22 đội thi đến từ các trường TH, THCS trên toàn huyện. Các đội đã trải qua 2 phần thi gồm: giới thiệu và sân khấu hoá. Nhiều tiết mục với sự đầu tư chỉn chu về nội dung, hình thức, trang phục đã nhận về nhiều lời khen từ Ban giám khảo.

Liên Đội Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai dành giải nhất bảng A dành cho khối tiểu học mở màn với màn giới thiệu ấn tượng và tiểu phẩm “Dạy con đúng cách”, tái hiện lại câu chuyện của 2 người mẹ với quan điểm dạy con trái ngược và hậu quả của nó. Trong vai dì Năm, đóng vai trò cầu nối để khuyên người mẹ nên bỏ roi vọt, dùng thời gian lắng nghe con mình nhiều hơn, em Trần Thị Thục Quyên, HS lớp 5B Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ: “Chúng con luôn muốn được nói lên những mong muốn của mình để ba mẹ hiểu. Qua tiểu phẩm, chúng con rất mong ba mẹ dành nhiều thời gian hơn để chia sẻ cùng con”. Còn em Cái Trường Khoa, HS lớp 5 Trường TH Ngãi Giao đã thể hiện khá tròn vai 1 đứa trẻ do thiếu sự quan tâm của cha mẹ, mà trở nên lêu lổng, chuyên đi bắt nạt những đứa trẻ yếu đuối hơn mình trong tiểu phẩm “Đứa trẻ lang thang”. Nhờ đó, tiểu phẩm trở nên lôi cuốn, truyền tải được thông điệp bảo vệ trẻ em đến người xem.

Thầy Ngô Quang Minh, GV Tổng phụ trách Đội Trường TH Ngãi Giao chia sẻ, bằng sự phối hợp của GV và HS toàn trường, những em HS có năng khiếu đã được tuyển chọn để vào vai từng nhân vật, cùng nhau tập luyện trong hơn 1 tháng để có được tiểu phẩm chỉn chu nhất. “Trước khi đi thi, tiểu phẩm “Cậu bé lang thang” đã được các em trình diễn trong tiết chào cờ của trường 2 lần cho toàn thể giáo viên, HS theo dõi. Đây cũng là một cách để lan toả những thông điệp ý nghĩa và tuyên truyền những nội dung của Luật Trẻ em. Liên Đội trường sẽ tiếp tục chọn ra những kịch bản tình huống có nội dung phù hợp cho các em HS tập luyện, góp phần đưa kiến thức về Luật Trẻ em đến gần hơn với thiếu nhi, phụ huynh và toàn xã hội”.

Tham gia liên hoan với tiểu phẩm “Mẹ kế”, em Nguyễn Thị Quỳnh Giang, HS lớp 5B Trường TH Nguyễn Đình Chiểu cho hay, em cùng các bạn đã tập luyện khoảng 10 ngày. Với em, nhân vật này là một trải nghiệm vừa mới mẻ vì nhân  vật trái ngược hoàn toàn với tính cách của em. Tiểu phẩm nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cả hội trường và dành giải Khuyến khích tại liên hoan là sự ghi nhận cho những nỗ lực của toàn Liên Đội. “Em rất vui và mong có nhiều hơn những sân chơi như vậy nữa để bên cạnh nắm thêm các kiến thức, chúng em còn được bộc lộ năng khiếu của bản thân”, Giang nói.

Phụ huynh cũng bất chợt nhận ra...

Chị Cái Thị Lan, phụ huynh em Trần Ngọc Anh Thư, HS lớp 5B Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, ngồi theo dõi các tiết mục được trình diễn, tôi nhận ra ngày thường vì miếng cơm manh áo, vì cuộc sống mưu sinh mà đã có nhiều lời nói, hành động quá khắt khe với con, chưa có nhiều thời gian dành cho con… Sau liên hoan, tôi nhận ra bản thân cần thay đổi trong cách giáo dục con, dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe con nói để gia đình đầm ấm, hoà thuận hơn.

Ông Đinh Xuân Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá Thông tin Thể thao huyện, thành viên Ban giám khảo đánh giá, các đơn vị đều bám sát chủ đề cuộc thi tuyên truyền về Luật Bảo vệ trẻ em bằng các tiểu phẩm tái hiện những tình huống diễn ra trong cuộc sống như hành vi đánh đập, bạo hành trẻ em; bạo lực học đường… Qua đó tuyên truyền đến mọi người hãy chăm sóc, bảo vệ trẻ em tốt hơn để thiếu nhi được sống hạnh phúc. Các tiểu phẩm năm nay được sự đầu tư công phu về trang phục, kịch bản, trình chiếu, số liệu, pano tuyên truyền phù hợp với tiểu phẩm, dàn dựng biên đạo múa tốt hơn những năm trước.

Chị Trần Thị Kim Khánh, Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức cho biết, thời gian qua, công tác bảo vệ và chăm lo cho thiếu nhi luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện quan tâm. Thời gian tới, Huyện Đoàn-Hội đồng Đội huyện và các Liên Đội sẽ tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, bảo vệ để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ, tai nạn trong cuộc sống.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.