.

Đoàn kết toàn dân - chìa khóa phát triển quê hương

Cập nhật: 18:38, 17/11/2023 (GMT+7)

Sự đoàn kết của người dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp nhiều khu phố, ấp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, văn minh.

Đồng thuận xây dựng khu dân cư

Đường Nguyễn Thị Định, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa có chiều dài 500m, trước đây là một con đường nhỏ. Sau nhiều lần tu bổ, con đường nay đã rộng chừng 6m. Năm 2018, khi được chính quyền, đặc biệt là Ban công tác mặt trận (CTMT) KP.2 đến từng nhà vận động, mỗi hộ dân đã tự giác lùi vào, hiến đất làm đường để có con đường (cả vỉa hè) như hiện nay.

Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân
Ông Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc” năm 2023 tới các cá nhân.
Ông Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc” năm 2023 tới các cá nhân.

Sáng 17/11, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức họp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023) và tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

Tại chương trình, các đại biểu cùng ôn lại truyền thống kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và kết quả 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023; lắng nghe tham luận của các đơn vị về phong trào, cách làm hay trong đoàn kết khu dân cư.

Trong chương trình họp mặt, UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc” năm 2023 cho 54 cá nhân đã có cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc; tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho 2 tập thể, Bằng khen của UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho 15 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

Ông Lê Vũ Thông, 77 tuổi (88 Nguyễn Thị Định) là một trong những hộ dân đầu tiên đồng thuận tháo dỡ các công trình xây dựng, chủ động lùi tường vào 3m, chiều dài 26m để hiến đất mở rộng đường. “Chúng tôi đều thấy mình được hưởng lợi từ sự đồng thuận này. Không gian đường rộng rãi, có vỉa hè cho người đi bộ, thuận lợi cho các phương tiện giao thông. Vào các ngày lễ, Tết, cả tuyến đường treo cờ Tổ quốc rất đẹp, ai cũng phấn khởi”, ông Thông nói.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Hồng Ngọc bày tỏ niềm vui khi Ban Công tác Mặt trận khu phố Hương Giang (phường Long Hương, TP.Bà Rịa) đã biến bãi đất trống thành công viên.
Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Hồng Ngọc bày tỏ niềm vui khi Ban Công tác Mặt trận khu phố Hương Giang (phường Long Hương, TP.Bà Rịa) đã biến bãi đất trống thành công viên.

KP.2, phường Phước Nguyên có 430 hộ, với gần 2.100 khẩu. 20 năm trước, khu phố có hơn 20 hộ nghèo. Toàn bộ các tuyến đường hẻm trong khu phố đều nhỏ, hẹp; trong đó nhiều tuyến là đường đất, lầy lội và bụi bặm. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Ban CTMT khu phố, toàn bộ 21 tuyến đường, hẻm đã được người dân hiến đất mở rộng, đóng góp tiền để bê tông hóa, cứng hóa; lắp đặt đèn chiếu sáng.

Chính sự sâu sát của cán bộ Ban CTMT mà người dân luôn tin tưởng và ủng hộ với các công việc của khu phố. KP.2 cũng đạt danh hiệu khu phố văn hóa đầu tiên của phường Phước Nguyên vào năm 1998. Đến nay, KP.2 còn 7 hộ nghèo, các hộ luôn nhận được sự ưu tiên, quan tâm của địa phương vào các dịp lễ, Tết.

Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, đường Nguyễn Thị Định phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa đã được mở rộng lên 13m.
Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, đường Nguyễn Thị Định phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa đã được mở rộng lên 13m.

Tại ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, những ngày này các tuyến đường khang trang, sạch sẽ, cờ Tổ quốc bay rực rỡ. Từ đầu tháng 11, vào các ngày cuối tuần, người dân ở các tổ dân cư đều quét dọn đường phố sạch đẹp, treo cờ chuẩn bị cho Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. 20 năm trước, ấp Lò Vôi có 40 hộ nghèo và hiện chỉ còn 5 hộ. Các tuyến đường trong ấp được người dân hiến đất mở rộng, nhiều đường rộng 3,5-8m, trải nhựa, thuận lợi cho nhân dân. Ấp cũng vận động từ các nguồn xây mới và sửa chữa 20 căn nhà đại đoàn kết, với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Hoàng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Lò Vôi khẳng định, tinh thần đoàn kết của nhân dân trên mọi lĩnh vực chính là chìa khoá giúp quê hương ngày càng phát triển, văn minh. Những hộ khó khăn được chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ vốn sinh kế, vay vốn để làm ăn, thoát nghèo; 17 tổ của ấp đều lắp camera an ninh, đời sống người dân được nâng lên. “Có điều kiện, bà con bảo ban, động viên nhau tham gia các công việc chung của ấp. Nhiều việc lớn, việc khó của ấp chỉ cần minh bạch, rõ ràng, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước là nhân dân đồng tình làm theo”, ông Hoàng chia sẻ.

Khó vạn lần dân liệu cũng xong

KP.2 phường Phước Nguyên và ấp Lò Vôi xã Phước Hưng là 2 tập thể được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vì đã có có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023. Ngoài ra, 15 Ban CTMT khu dân cư cũng được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích, cách làm hay trong 20 năm tổ chức Ngày hội. Đó là cả một quá trình nỗ lực của các địa phương, thi đua nhau thực hiện những phần việc thiết thực, tạo sự đoàn kết và nâng cao đời sống người dân.

Cùng với hoạt động kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, các địa phương trên toàn tỉnh cũng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, thực hiện tốt Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đẩy mạnh các hoạt động chào mừng Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Mỗi ấp, khu dân cư có cách làm, thành quả riêng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần phát triển quê hương, nhưng điểm chung là đều coi trọng bồi đắp khối đại đoàn kết toàn dân, lấy sức dân làm gốc trong thực hiện mọi công việc. Tất cả đã chứng minh những lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy lúc sinh thời: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để mọi người trong các khu dân cư cùng tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT... đồng thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, gia đình văn hóa tiêu biểu và phát động hiệu quả các phong trào thi yêu nước. Bên cạnh đó, là các hoạt động vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, động viên tinh thần, cổ vũ nhân dân đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.