.

Đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam

Cập nhật: 19:44, 27/08/2023 (GMT+7)

Cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và BTXH huyện Đất Đỏ luôn tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên và các nạn nhân. Bằng trách nhiệm và những việc làm cụ thể, hội đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, là mái nhà chung của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và BTXH huyện Đất Đỏ tặng quà các nạn nhân da cam nhân ngày 10/8.
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và BTXH huyện Đất Đỏ tặng quà các nạn nhân da cam nhân ngày 10/8.

Nhiều việc làm ý nghĩa

Đến thăm ông Nguyễn Bạch Lang (SN 1961, KP. Phước Trung, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) là một trong nhiều hội viên nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ các tổ chức Hội. Ông Lang là nạn nhân chất độc da cam, sức khỏe yếu, sống một mình trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp, dột nát.

Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của ông, tháng 4 vừa qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và BTXH huyện Đất Đỏ đã vận động các nhà hảo tâm cùng địa phương đóng góp hỗ trợ 50 triệu đồng, giúp ông sửa lại ngôi nhà để ổn định cuộc sống.

Ông Lang chia sẻ: “Có ngôi nhà kiên cố, tôi yên tâm rồi. Bên cạnh giúp đỡ xây nhà, thời gian qua, Hội thường xuyên thăm, tặng quà cho tôi vào các ngày lễ. Qua sự chia sẻ, động viên đó, tôi được tiếp thêm nghị lực, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”.

Hàng năm, vào dịp Ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10/8), ngôi nhà của bà Lê Thị Giỏi (SN 1960) tại KP.Thanh Tân, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ lại trở nên ấm cúng bởi có sự ghé thăm của các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và BTXH. Sự quan tâm, động viên chia sẻ ấy đã phần nào an ủi cho những nỗi đau mà bà và gia đình phải gánh chịu suốt mấy chục năm qua. Bà Giỏi bị chất độc da cam và bị liệt 30 năm nay. Mọi việc sinh hoạt hằng ngày và ăn uống đều do con gái bà Giỏi là Nguyễn Thị Mộng Điệp (SN 1989) chăm sóc. Ba Mộng Điệp bỏ đi từ khi chị mới 3 tuổi. Bà Giỏi còn có một người em gái là Nguyễn Thị Ánh Nhi (SN 1967) cũng là nạn nhân chất độc da cam và cũng bị liệt nằm một chỗ.

Dịp Ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, vừa qua, Huyện hội tổ chức trao tặng gần 100 phần quà tới các nạn nhân da cam với tổng trị giá 62 triệu đồng. Nhận quà tại chương trình, ông Ngô Văn Giỏi (SN 1945, ngụ tại KP. Phước Thới, TT.Đất Đỏ) là nạn nhân chất độc da cam/dioxin cho biết: “Tôi bị cụt mất 2 chân, hoàn cảnh sống rất khó khăn. 10 người con nhưng 4 con đã mất vì bạo bệnh. Hàng tháng tôi được nhận trợ cấp hơn 1 triệu đồng. Nay được nhận quà từ Huyện hội tôi rất vui và biết ơn. Số tiền này giúp tôi trang trải trong cuộc sống”.

Chỗ dựa vững chắc

Huyện Đất Đỏ có 10 chi Hội cơ sở gồm 8 xã, thị trấn và 2 chi Hội chợ Đất Đỏ và chợ Phước Hải hoạt động hiệu quả trong nhiều năm qua.  Từ đầu năm đến nay, Huyện hội vận động được khoảng 1,8 tỷ đồng giúp đỡ gần 1.700 người. Ngoài ra, Hội còn trao tặng 32 chiếc xe đạp cho HSTH và THCS trên địa bàn huyện với tổng trị giá 55 triệu đồng; 8 chiếc xe lăn trị giá 20 triệu đồng; 30 suất học bổng trị giá 15 triệu đồng...

Hội đã xây dựng mới 1 căn nhà trị giá 100 triệu đồng, sửa chữa 1 căn nhà trị giá 50 triệu đồng, hỗ trợ 20 triệu đồng cho 1 trẻ em mổ tim. Phối hợp với Tỉnh hội khám và chữa bệnh cho 250 trẻ em trên địa bàn và trao quà các em.

Bà Trương Thị Cửu (73 tuổi), Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và BTXH huyện Đất Đỏ cho hay: “Hết những nạn nhân da cam trên địa bàn huyện Đất Đỏ đều thuộc các dạng khuyết tật đặc biệt nặng và hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Do vậy, để trợ giúp cho cuộc sống nạn nhân cùng thân nhân, chế độ dành cho nạn nhân, người chăm sóc nạn nhân được địa phương đảm bảo đầy đủ, kịp thời”.

Bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và BTXH huyện Đất Đỏ đang từng bước khẳng định vai trò là chỗ dựa vững chắc, là “mái nhà chung”, đồng thời là nơi kết nối những tấm lòng nhân ái, sẻ chia của cộng đồng đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn.

Bài, ảnh: HẠNH DUYÊN

.
.
.