.

Bệnh viện Vũng Tàu siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật: 20:34, 18/04/2023 (GMT+7)

Khám sàng lọc đối với những trường hợp nghi ngờ; chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị y tế, thuốc men, vật tư, hóa chất, sẵn sàng điều trị bệnh nhân COVID-19 là các biện pháp được Bệnh viện Vũng Tàu thực hiện trước tình trạng số ca mắc COVID-19 tăng trở lại trong thời gian gần đây.

Bệnh viện Vũng Tàu có đầy đủ các trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân COVID-19.
Bệnh viện Vũng Tàu có đầy đủ các trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân COVID-19.

Bố trí giường bệnh

Trong 5 ngày trở lại đây, Bệnh viện Vũng Tàu phát hiện 10 ca mắc COVID-19 khi người dân vào bệnh viện cấp cứu. Trong số này, 8 ca bệnh được cho về nhà cách ly, điều trị; 2 ca bệnh phải nằm điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, trong đó có bệnh nhân N.V.H., 90 tuổi, ở phường 3 (TP.Vũng Tàu).

Chiều 16/4, ông N.V.H. có biểu hiện sốt, ho, khó thở nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Vũng Tàu cấp cứu. Qua test nhanh, trường hợp này dương tính với COVID-19. Do tuổi cao, sức yếu, chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 nên người bệnh đã được chuyển về Khoa Truyền nhiễm điều trị. Ông H. được bác sĩ cho thở máy, dùng kháng sinh và an thần. Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân có tiến triển.

Bác sĩ Phạm Lương Tri, Phụ trách Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Vũng Tàu) cho biết, sau thời gian dài không có ca bệnh COVID-19, mấy ngày nay Khoa đã bắt đầu tiếp nhận các ca bệnh trở lại. Tuy nhiên, dù ở thời điểm nào, khoa vẫn luôn chủ động các phương án, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho người bệnh. Ban giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu đã giao nhiệm vụ cho khoa bố trí 30 giường bệnh. Khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19 được khoa bố trí ở 4 phòng. Khoa cũng có đầy đủ các trang thiết bị y tế, thuốc men, vật tư, hóa chất, đồ bảo hộ… đáp ứng tốt công tác chăm sóc và điều trị các ca bệnh.

“Hiện mới có 2 bệnh nhân nên lực lượng nhân viên của khoa vẫn bảo đảm công tác điều trị, chăm sóc cho ca bệnh. Khi số ca bệnh tăng, chúng tôi sẽ đề xuất với lãnh đạo bệnh viện bố trí thêm nhân viên y tế của các khoa cùng tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19”, bác sĩ Tri nói thêm.

Chủ động ứng phó

Cùng với công tác sẵn sàng điều trị bệnh nhân COVID-19, công tác sàng lọc để phát hiện ca bệnh, hạn chế lây lan cũng được Bệnh viện Vũng Tàu tổ chức nghiêm túc và đúng quy định. Khoa Cấp cứu bố trí một phòng để thực hiện test nhanh cho các bệnh nhân có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm COVID-19 và 1 phòng cách ly người bệnh. Những phòng này có đầy đủ giường bệnh, trang thiết bị y tế… bảo đảm cho công tác theo dõi sức khỏe trong thời gian lưu bệnh tại đây. Ngoài ra, khoa còn bố trí dung dịch sát khuẩn để bệnh nhân và người bệnh rửa tay; yêu cầu người bệnh không tập trung nơi đông người.

Bác sĩ Phan Hải Đăng, Trưởng Khoa Cấp cứu cho hay, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 100-140 bệnh nhân đến cấp cứu nên có nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh COVID-19. Hơn nữa, thời gian gần đây, số lượng ca mắc mới có dấu hiệu tăng trở lại nên khoa đã siết chặt các biện pháp phòng chống dịch. “Chúng tôi yêu cầu bệnh nhân lẫn người nhà đến Khoa Cấp cứu phải đeo khẩu trang, đồng thời hạn chế cho người thân vào khu vực cấp cứu bệnh nhân”, Bác sĩ Đăng thông tin thêm.

Bác sĩ Lâm Tuấn Tú, Phó Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có dấu hiệu quay trở lại, bệnh viện đã yêu cầu các khoa, phòng thực hiện các quy trình về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm và thu dung điều trị người mắc COVID-19. Tất cả cán bộ, công nhân viên và bệnh nhân cùng các đối tượng khác khi vào khuôn viên bệnh viện phải mang khẩu trang và khử khuẩn. Bệnh viện bố trí biển báo, chỉ đường cho bệnh nhân có triệu chứng nhiễm COVID-19, bệnh nhân nghi nhiễm bệnh vào viện ngoài giờ hành chính. Đồng thời bố trí phân luồng, lên quy trình di chuyển bệnh nhân COIVD-19 giữa các khoa lâm sàng.

Bác sĩ Lâm Tuấn Tú thông tin thêm, Khoa Truyền nhiễm có trách nhiệm tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 ở các tầng nếu có chỉ định nhập viện. Tất cả các khoa lâm sàng phải bố trí 1 hoặc nhiều phòng ở khu vực khoa, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19. Riêng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc bố trí giường điều trị bệnh khi Khoa Truyền nhiễm hết khả năng thu dung. Ban giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu đã họp và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng khoa, phòng thực hiện các công việc về tổ chức khám sàng lọc, chuẩn bị trang thiết bị, thuốc men, điều trị bệnh nhân…

“Chúng tôi tin rằng, sự chuẩn bị chu đáo sẽ chủ động ứng phó được với tình hình dịch COVID-19 có thể quay trở lại, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30/4”, bác sĩ Tuấn Tú nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.