.

Vũng Tàu thực hiện vượt chỉ tiêu giảm nghèo

Cập nhật: 19:59, 17/04/2023 (GMT+7)

Từ sự nỗ lực, quyết tâm hành động của cả hệ thống chính trị TP.Vũng Tàu với nhiều giải pháp, cách làm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Người dân tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố do UBND TP.Vũng Tàu tổ chức.
Người dân tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố do UBND TP.Vũng Tàu tổ chức.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Chuyện vươn lên thoát nghèo của gia đình bà Phạm Thị Ngọc Ánh (28, Bà Triệu, phường 1, TP. Vũng Tàu) là một trong những điển hình tiêu biểu về nỗ lực nâng cao đời sống cho người dân của TP.Vũng Tàu. Bà Ánh đã già, sống nhờ vào con gái không có công việc ổn định, thu nhập bấp bênh. Để giúp bà vượt qua khó khăn, năm 2022, UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội phường 1 đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất cho bà. Từ đó đến nay, hàng tháng, bà đều được hỗ trợ 1 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Ngoài ra, vào dịp lễ, Tết, bà Ánh đều được địa phương hỗ trợ quà, tiền. Đến cuối năm 2022, bà đã vươn lên thoát nghèo.

Bà Ánh là 1 trong 4 hộ vươn lên thoát nghèo của phường 1, cũng như nhiều hộ dân khác trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã bằng nghị lực cộng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền để vươn lên thoát nghèo.

Còn ông Nguyễn Văn Tuyên (thôn 4, xã Long Sơn) thuộc diện khó khăn. Ông bị bệnh tiểu đường, viêm phổi, sức khỏe yếu. Hiện vợ chồng ông Tuyên đang cật lực gồng gánh trang trải cuộc sống và nuôi con gái là SV của Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Gia đình ông Tuyên sống trong căn nhà tạm đã xuống cấp trầm trọng. Thời gian qua, ông Tuyên cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của MTTQ, chính quyền các cấp bằng những phần quà thiết thực vào dịp lễ, Tết. Ngoài ra, MTTQ các cấp đã khảo sát hiện trạng nhà ở của ông Tuyên và được UBMTTQ Việt Nam tỉnh duyệt, đang làm thủ tục để hỗ trợ ông Tuyên xây nhà đại đoàn kết.

Thời gian qua, TP.Vũng Tàu luôn chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Điển hình như năm 2022, toàn thành phố có 266 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo được hỗ trợ vay hơn 11,4 tỷ đồng để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập. Ngoài ra, các hộ nghèo còn được hưởng nhiều chế độ ưu đãi như cấp thẻ BHYT, hỗ trợ tiền điện, trợ cấp Tết… Với sự nỗ lực đó, đến cuối năm 2022, thành phố chỉ còn 1.000 hộ nghèo, vượt chỉ tiêu tỉnh giao (1.160 hộ). 

Các chính sách an sinh xã hội khác cũng được TP.Vũng Tàu chú trọng thực hiện với các hoạt động như giải quyết việc làm, trợ cấp xã hội… Năm 2022, thành phố đã giải quyết việc làm cho 2.875 lao động, đạt 106,48% kế hoạch tỉnh giao; 5.148 người được hỗ trợ thất nghiệp và đào tạo nghề với tổng số tiền gần 23 tỷ đồng. 

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết: Với quyết tâm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, năm 2023, thành phố sẽ xây 34 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo. Đồng thời, hỗ trợ cho 1.000 hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức như vay vốn, giới thiệu việc làm, trao sinh kế…

TP.Vũng Tàu đã và đang tăng cường phúc lợi cho mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao đời sống và hạnh phúc cho người dân theo quyết tâm chính trị lớn của tỉnh, được thể hiện ở Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 10/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

 

Nâng cao đời sống tinh thần

Ngoài hỗ trợ nâng cao đời sống kinh tế, TP.Vũng Tàu còn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân địa phương. Ông Phan Trọng Hạnh, Trưởng Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu cho biết, thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành Chương trình hành động về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Thực hiện Chương trình hành động này, Phòng VH-TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực với nhiều kết quả nổi bật. Như năm 2022, TP.Vũng Tàu đã tổ chức 15 giải thể thao, hội thao, thu hút 343 đơn vị với 18.700 VĐV tham gia. Các hoạt động như Giải leo núi Hải Đăng, hội thao Lễ hội Nghinh Ông, chạy bộ… đã tạo không khí sôi nổi, vui tươi, bổ ích, giúp người dân địa phương nâng cao đời sống tinh thần. Ở hầu hết các không gian công cộng trong khu dân cư, thành phố còn bố trí các dụng cụ tập luyện thể dục, thể thao, tạo sự thuận lợi cho người dân trong rèn luyện sức khỏe.

Các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh được chính quyền các cấp thành phố nỗ lực thực hiện để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Năm 2022, toàn thành phố có 86.650 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 98,65%. Phong trào xây dựng “Khu phố, thôn văn hóa” cũng được các khu dân cư duy trì và phát huy bằng nhiều cách làm thiết thực như giúp nhau xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, hương ước, quy ước ở khu dân cư. Đến nay, toàn thành phố đã có 104 khu dân cư giữ vững danh hiệu văn hóa nhiều năm liền, đạt 94%. Năm 2022, toàn thành phố có 86.650 hộ gia đình văn hóa, đạt 98,65%.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.