.
KỶ NIỆM 43 NĂM NGÀY NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM (18/4/1980-18/4/2023)

Nối dài những nhịp cầu nhân ái

Cập nhật: 19:18, 17/04/2023 (GMT+7)

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách” thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh luôn chung tay chăm lo cho người khuyết tật (NKT), người yếu thế. 

Hội NNCĐDC/ Dioxin và BTXH tỉnh trao quà cho NKT tại TP. Bà Rịa.
Hội NNCĐDC/ Dioxin và BTXH tỉnh trao quà cho NKT tại TP. Bà Rịa.

Lan tỏa sự yêu thương

Có dịp theo chân cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh đến thăm những NKT đặc biệt nặng, mọi người sẽ hiểu hết nỗi vất vả mà những mảnh đời bất hạnh phải gánh chịu. Phần lớn cuộc sống của NKT gặp rất nhiều khó khăn, kể cả tinh thần lẫn vật chất.

Từ khi sinh cháu Nguyễn Hoàng Mỹ Hoa (SN 2015), gia cảnh của chị Nguyễn Thị Thu Thủy và anh Hoàng Như Ý (phường Long Toàn, TP. Bà Rịa) càng thêm khó khăn, túng thiếu do Hoa bị căn bệnh bạch cầu. Để duy trì sự sống, hằng tháng, gia đình phải đưa con tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) để chữa trị với chi phí khá tốn kém. Trong khi anh Ý là lao động tự do, còn chị Thủy là nhân viên bảo vệ tại trạm y tế phường Long Toàn. Để có tiền điều trị cho con, vợ chồng chị phải bán nhà.

Chia sẻ trước khó khăn của gia đình anh Ý, chính quyền địa phương, các đoàn thể, trường học đã quyên góp, giúp đỡ gia đình anh Ý chi phí thuốc men. Nhân dịp Ngày NKT Việt Nam 18/4 năm nay, Hoa được nhận phần quà trị giá 3 triệu đồng tại buổi gặp mặt do Hội NNCĐDC/Dioxin & BTXH tỉnh tổ chức. 

Từ năm 2022 đến nay, Hội và các cấp đã phối hợp tổ chức khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe cho hơn 8.000 lượt NKT; cấp 77 chiếc xe lăn tổng trị giá 171 triệu, 31 chiếc xe đạp tổng trị giá 58 triệu; trợ cấp khó khăn 143 người nghèo với số tiền gần 37 triệu đồng; trao 9.332 suất trị giá hơn 4 tỷ đồng quà cho các hội viên toàn tỉnh… Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ 115 NKT được vay vốn quỹ hội với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, sửa điện thoại, điện tử và kinh doanh sản suất nhỏ...

Anh Ý xúc động nói: “Tuy cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng được Tỉnh hội cũng như chính quyền địa phương luôn quan tâm hỗ trợ và thăm hỏi động viên tinh thần đã tiếp thêm động lực để chúng tôi cố gắng hết mình lo cho con”.

Cuối tháng 10/2022, gia đình anh Nguyễn Quốc Dũng (ấp Liên Lộc, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) rất vui mừng khi được bàn giao nhà đại đoàn kết. 

Sinh ra lành lặn như bao người, nhưng cơn sốt bại liệt thập tử nhất sinh năm 2 tuổi đã vĩnh viễn “cướp đi” đôi chân của anh Dũng. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng vì thương con, cha mẹ anh Dũng vẫn chạy đôn chạy đáo, vay mượn khắp nơi để chạy chữa. Trải qua bao lần chữa trị không kết quả, cha mẹ anh đành ngậm ngùi chấp nhận sự thật anh Dũng sẽ phải sống chung với chiếc xe lăn suốt đời.

Trước hoàn cảnh đó, Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH tỉnh đã vận động Công ty Thép Miền Nam hỗ trợ 80 triệu đồng xây tặng căn nhà tình thương cho anh. Căn nhà cấp 4 có diện tích hơn 50m2 với 2 phòng ngủ là mái ấm mà anh và gia đình đã mơ ước bấy lâu.

Tiếp chuyện cùng mọi người, anh Dũng xúc động: “Nếu không được Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH tỉnh vận động hỗ trợ, biết đến khi nào gia đình tôi mới có căn nhà như thế này, thật mừng không kể xiết. Dẫu biết cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng được sự quan tâm kịp thời cả vật chất lẫn tinh thần từ hội đã giúp tôi và gia đình có thêm niềm tin, động lực tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Tôi vô cùng biết ơn”.

Dẫu cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn nhưng anh Ý luôn động viên  Hoa vươn lên trong học tập.
Dẫu cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn nhưng anh Ý luôn động viên Hoa vươn lên trong học tập.

Đồng hành cùng người yếu thế

Theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh có trên 23.000 NKT, trong đó hơn 600 trẻ mồ côi. 

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH tỉnh cho biết: Phát huy vai trò cầu nối, nhiều năm qua hội luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, DN, đoàn thể ủng hộ công tác trợ giúp những người yếu thế. Nhờ sự tham gia của cộng đồng mà công tác trợ giúp NKT, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, góp phần giảm bớt những nỗi đau và mặc cảm cho NKT. Từ đó tạo niềm tin cho họ vươn lên hòa nhập với cộng đồng”.

Nhân dịp ngày NKT Việt Nam năm 2023, ngày 11/4 vừa qua, Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH tỉnh đã trao 300 triệu đồng cho các Bệnh viện (BV) Vũng Tàu, Bà Rịa, Y học cổ truyền để hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân da cam, NKT; trao 3 triệu đồng/người cho 370 NKT và trao 2 triệu đồng/người cho 176 em HS khó khăn bị khuyết tật.


Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

.
.
.