.

Sẵn sàng chinh phục sân chơi trí tuệ và bản lĩnh

Cập nhật: 20:20, 23/02/2023 (GMT+7)

Sáng 23/2, Sở GD-ĐT tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn HS giỏi Quốc gia năm học 2022-2023. 66 thí sinh thuộc 9 đội tuyển của tỉnh sẵn sàng tâm thế để chinh phục sân chơi trí tuệ và bản lĩnh này.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà động viên, khích lệ các thí sinh.
Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà động viên, khích lệ các thí sinh.

Hành trình của trí tuệ và sức bền

Lễ khai mạc Kỳ thi diễn ra tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu) với sự tham dự của các thành viên Hội đồng coi thi, GV lãnh đội cùng 66 thí sinh thuộc 9 đội tuyển của tỉnh.

Em Nguyễn Duy Khánh, HS lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thành viên đội tuyển Toán chia sẻ: “Lần đầu tiên tham dự kỳ thi, dù khá hồi hộp nhưng em cũng rất tự tin và sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt thử thách ở phía trước”. Với bản thân Duy Khánh nói riêng và các bạn trong đội tuyển nói chung, việc đến được với kỳ thi này không phải là câu chuyện ngày một ngày hai, mà là một hành trình dài có cả mồ hôi và nước mắt.

Ông Lương Đức Đích, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh tặng quà cho các thí sinh tham dự Kỳ thi chọn HS giỏi Quốc gia  năm học 2022-2023.
Ông Lương Đức Đích, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh tặng quà cho các thí sinh tham dự Kỳ thi chọn HS giỏi Quốc gia năm học 2022-2023.

Ngay từ học kỳ đầu tiên của năm lớp 10, các em đã bắt đầu trau dồi kiến thức, rèn luyện bản lĩnh để có cơ hội giành được “tấm vé” bước vào đội tuyển chính thức. Hành trình đến với đội tuyển quốc gia có thể kéo dài từ 2-3 năm. “Với em, kỳ thi HS giỏi cấp Quốc gia là cơ hội để em thử thách bản thân, có những trải nghiệm mới mẻ và hơn hết là được sống hết mình với đam mê để không bao giờ phải nuối tiếc”, Duy Khánh nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT trao quà, động viên tinh thần các thí sinh trước khi bước vào Kỳ thi chọn HS giỏi Quốc gia năm học 2022-2023.
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT trao quà, động viên tinh thần các thí sinh trước khi bước vào Kỳ thi chọn HS giỏi Quốc gia năm học 2022-2023.

Bà Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, kỳ thi HS giỏi Quốc gia là nơi các em HS thể hiện trình độ, sức bền, sự linh hoạt trong vận dụng kiến thức. Có thể khẳng định, đây là sân chơi của trí tuệ và bản lĩnh. Góp mặt trong sân chơi này là những thầy cô có năng lực, sự tâm huyết và ngọn lửa nhiệt thành. Kết thúc học kỳ 1 năm lớp 10, các thầy cô lãnh đội đã tuyển chọn và dự trù được thành viên của đội tuyển, kiên trì vun đắp để các em có được “độ chín” nhất định.

Ban đầu, đội dự tuyển có tới 134 HS, trong đó có 116 HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và 18 HS đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Với sự chọn lọc kỹ lưỡng, khắt khe, cuối cùng 66 gương mặt xuất sắc nhất được ghi danh vào đội tuyển chính thức. Bà Lữ Thị Trà Giang cho biết thêm, đội tuyển HS giỏi quốc gia của tỉnh năm nay chỉ có 22 em là HS lớp 12, còn lại 44 em là HS lớp 11. “Việc tạo điều kiện cho HS lớp 11 được cọ xát, trải nghiệm là một trong những chiến lược của trường để duy trì thành tích bền vững qua nhiều năm học”, bà Giang khẳng định.

Kỳ thi chọn HS giỏi Quốc gia năm học 2022-2023 chính thức diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/2. Cụ thể, ngày 24/2, thí sinh thi viết các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh và thi lập trình trên máy vi tính với môn Tin học (thời gian 180 phút). Ngày 25/2, các em thi viết các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, thi lập trình trên máy vi tính với môn Tin học (thời gian 180 phút) và thi nói môn tiếng Anh (mỗi thí sinh 10 phút).

Vượt qua giới hạn chính mình

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong những năm qua, Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều chính sách phát triển GD-ĐT, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn. Nhiều HS đã làm rạng danh gia đình, nhà trường, quê hương và đất nước tại các cuộc thi HS giỏi Quốc gia, Quốc tế. Trong các kỳ thi Olympic khu vực, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn đứng top 3 với nhiều huy chương các loại. Đội tuyển HS giỏi Quốc gia hằng năm có 58% HS dự thi đoạt giải. Nhiều em lọt vào vòng thi chọn đội tuyển quốc tế. Đặc biệt, trong năm học 2021-2022, số lượng giải HS giỏi Quốc gia của tỉnh cao thứ 3 khu vực miền Nam, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Bình Phước.

“Có được những thành tích trên, bên cạnh nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, GV, công nhân viên của toàn ngành, không thể không kể đến sự cố gắng không ngừng trong học tập, rèn luyện của các em HS Các em đã trải qua một giai đoạn ôn tập vất vả, phải đối mặt với nhiều thách thức. Và các em cũng đã vượt qua được những giới hạn của chính mình với sự giảng dạy, hỗ trợ của các thầy cô”, ông Đặng Minh Thông bày tỏ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc các thí sinh bình tĩnh, tự tin, bước vào kỳ thi với tinh thần quyết tâm cao, làm bài đạt kết quả tốt nhất. Qua đó, hiện thực hóa ước mơ của mình, xứng đáng với sự mong đợi của gia đình, bạn bè, thầy cô và nhà trường; mang vinh quang về cho tỉnh, ngành GD-ĐT và nhà trường.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

Đến thời điểm này, công tác tổ chuẩn bị thi đã được thực hiện chu đáo, kỹ lượng về mọi mặt. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền… thường xuyên được kiểm tra, vận hành thử. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan để bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và cung cấp điện cho khu vực thi. Đồng thời, bố trí nhân sự tham gia Hội đồng coi thi và phục vụ công tác thi.

(Bà Lữ Thị Trà Giang,
Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn)

 

 

.
.
.