.

Lấy ý kiến về việc điều chỉnh giờ vào học - Lùi 15-30' giờ vào học buổi sáng

Cập nhật: 20:32, 22/02/2023 (GMT+7)

Mới đây, Sở GD-ĐT đã lấy ý kiến cán bộ, GV, phụ huynh HS về việc điều chỉnh giờ vào học của HS trên địa bàn tỉnh. Qua khảo sát, hầu hết các địa phương đề xuất duy trì giờ vào học hiện hành, một số ít địa phương có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Sau khi kháo sát, TX. Phú Mỹ đề xuất giờ vào học buổi sáng của HS THCS là 7 giờ như hiện hành. Trong ảnh: HS Trường THCS Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) trong tiết học tiếng Anh.
Sau khi kháo sát, TX. Phú Mỹ đề xuất giờ vào học buổi sáng của HS THCS là 7 giờ như hiện hành. Trong ảnh: HS Trường THCS Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) trong tiết học tiếng Anh.

Nhiều luồng ý kiến

Nhằm bảo đảm sức khỏe HS và tạo thuận lợi hơn cho phụ huynh trong việc đưa đón con em, tháng 1 vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức lấy ý kiến về việc điều chỉnh lùi giờ vào học.

Tại Trường THCS Phan Chu Trinh (TX. Phú Mỹ), GV chủ nhiệm các lớp đã gửi lên nhóm Zalo của lớp văn bản của Sở, Phòng GD-ĐT cùng mẫu lấy ý kiến để phụ huynh cho ý kiến. Cô Bùi Thị Điểm, GV chủ nhiệm lớp 8A2 cho hay: “Tại lớp tôi chủ nhiệm, 100% phụ huynh đồng ý duy trì giờ vào học hiện hành. Do phần lớn phụ huynh làm việc trong khu công nghiệp nên giờ học như hiện nay về cơ bản thuận tiện cho phụ huynh trong việc đưa đón con”.

Em Lê Minh Quân, HS lớp 9A3, Trường THCS Phan Chu Trinh chia sẻ: “Em thấy vào học lúc 7 giờ là phù hợp. Nếu lùi giờ vào học thì buổi sáng chúng em cũng sẽ tan học muộn hơn, thời gian nghỉ trưa bị rút ngắn vì còn phải tiếp tục học buổi chiều”. Minh Quân cho biết thêm, nhà em cách trường khoảng 2 km. Buổi sáng, em thường dậy từ 5 giờ 30 phút để vệ sinh cá nhân, ăn sáng, ôn lại bài rồi đạp xe tới trường. Quân thường có mặt ở trường lúc 6 giờ 30 phút.

Đối với bậc học MN, giờ đón trẻ của các trường thường kéo dài từ hơn 6 giờ sáng đến 7 giờ 30 phút, trẻ được ăn sáng tại trường nên rất thuận lợi cho phụ huynh HS. Chị Nguyễn Thị Chuyên, phụ huynh HS Trường MN Nắng Hồng (TP.Vũng Tàu) thì cho hay: “Thời gian đón trẻ kéo dài nên phụ huynh có thể chủ động đưa con đến trường sao cho phù hợp với khung giờ làm việc của mình. Tương tự, giờ trả trẻ buổi chiều cũng kéo dài trong khoảng 1 giờ nên tương đối thuận lợi cho phụ huynh trong việc đón con”.

Còn với bậc TH, giờ vào học nhận được nhiều luồng ý kiến. Theo thầy Nguyễn Ngọc Mẫn, Hiệu trưởng Trường TH Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) cho biết, khảo sát tại trường cho thấy, phần lớn cán bộ quản lý, GV, phụ huynh nhất trí giờ vào học của HS là 7 giờ. Tuy nhiên, do đặc thù công việc phải đi làm từ rất sớm nên có phụ huynh đề xuất vào học sớm hơn, từ lúc 6 giờ 30 phút sáng. Ngược lại, một số phụ huynh đề nghị lùi giờ vào học tới 7 giờ 30 phút để trẻ được ngủ đủ giấc, được ăn sáng đầy đủ trước khi tới trường và thuận tiện cho phụ huynh đi làm sau khi đưa con tới trường.

Thầy Mẫn cũng bày tỏ: “Theo quan điểm của cá nhân tôi thì HS TH vào học lúc 7 giờ là phù hợp. Nếu sớm hơn sẽ không bảo đảm sức khỏe của các em. Còn nếu muộn hơn sẽ kéo theo giờ ăn trưa, ngủ trưa của các em cũng bị phải lùi theo, thời gian nghỉ trưa của các em cũng ngắn lại”. Thầy Mẫn cho biết thêm, với giờ vào học hiện hành, HS kết thúc giờ học buổi sáng lúc 10 giờ 20 phút để chuẩn bị ăn bán trú. Sau đó, các em ngủ trưa tới khoảng 13 giờ rồi dậy chuẩn bị cho các tiết học buổi chiều.

Nếu được thống nhất sẽ triển khai từ năm học 2023-2024

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, với bậc THPT và GDTX, đa số ý kiến đồng thuận với phương án HS vào học buổi sáng lúc 7 giờ, buổi chiều lúc 14 giờ. Về cơ bản, giờ vào học ở bậc học này không thay đổi. Về phía các địa phương, hiện tại, có 5 huyện, thị xã, gồm: Đất Đỏ, Châu Đức, Xuyên Mộc, Côn Đảo và Phú Mỹ đã đề xuất phương án giữ nguyên giờ vào học mà các địa phương này đang thực hiện.

Ông Lê Thanh Kính, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Đức thông tin, Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức lấy ý kiến của 2.214 cán bộ quản lý, GV, người lao động tại các cơ sở giáo dục cùng 27.185 phụ huynh các cấp học MN, TH, THCS.

Theo thống kê, đa số người được lấy ý kiến đồng ý với thời gian biểu đang thực hiện. Từ kết quả khảo sát, Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức đề xuất giờ vào học tiết 1 buổi sáng với bậc MN là 7 giờ 30 phút,  bậc TH là 7 giờ 15 phút và THCS là 7 giờ… “Với phương án này, thời gian biểu của HS trên địa bàn huyện không thay đổi so với hiện tại”, ông Kính nhấn mạnh.

Tương tự, tại huyện Đất Đỏ, theo phương án đề xuất của Phòng GD-ĐT huyện, giờ vào học của HS cũng không thay đổi. Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho hay, đã có gần 1.000 cán bộ quản lý, GV, nhân viên các cơ sở giáo dục và hơn 14 ngàn 200 phụ huynh MN, TH, THCS tham gia khảo sát. Trên cơ sở đó, huyện đã tổng hợp và đề xuất với bậc học MN bắt đầu vào học từ 8 giờ, bậc TH từ 7 giờ 30 phút, THCS từ 7 giờ 15 phút.

Bà Sương cho biết, việc quy định giờ vào học cho HS TH lúc 7 giờ 30 phút đã được huyện thực hiện từ mấy năm trở lại đây. Trước khi đưa ra quyết định này, địa phương đã tiến hành khảo sát và nhận được sự đồng thuận của đông đảo phụ huynh, cán bộ quản lý, GV, nhân viên các cơ sở giáo dục. Đến nay, phương án này tiếp tục nhận được ủng hộ của 100% cán bộ quản lý, GV, nhân viên TH và gần 99% phụ huynh nên huyện quyết định đề xuất duy trì.

Hiện nay, phương án TP.Bà Rịa và huyện Long Điền đề xuất có sự điều chỉnh nhẹ ở bậc TH, còn bậc MN và THCS không thay đổi. Cụ thể, tại huyện Long Điền, với trường học 1 buổi/ngày, giờ vào học buổi sáng và chiều đều lùi lại 20 phút; trường 2 buổi/ngày, giờ vào học buổi sáng lùi lại 30 phút so với hiện tại. Tại TP. Bà Rịa, giờ vào học buổi sáng của HS TH từ 7 giờ chuyển sang 7 giờ 15 phút.

Như vậy, theo thống kê sơ bộ, các địa phương đề xuất giờ vào học buổi sáng của HS MN trong khoảng từ 7 giờ 30 phút tới 8 giờ 15 phút; HS TH từ 7 giờ 15 tới 7 giờ 30 phút; THCS từ 7 giờ tới 7 giờ 30 phút.

Căn cứ kết quả khảo sát, đề xuất của các địa phương, đơn vị trực thuộc và tình hình thực tế, Sở sẽ báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương để ngành GD-ĐT triển khai từ năm học 2023-2024.

KHÁNH CHI

Nhằm  bảo đảm sức khỏe cho HS và tạo thuận lợi hơn cho phụ huynh đưa đón con em, tháng 1 vừa qua, ngành giáo dục đã tổ chức khảo sát ý kiến về việc lùi giờ vào học của HS MN và phổ thông. Sở GD-ĐT yêu cầu Phòng GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc căn cứ kết quả kháo sát và điều kiện thực tế đề xuất thời gian đến trường, thời gian vào học tiết 1 tại các cơ sở giáo dục.

Tùy theo thời tiết, theo mùa có thể linh động thay đổi giờ ra - vào học. Tuy nhiên, về cơ bản, vẫn phải đáp ứng các yêu cầu: Buổi sáng kết thúc giờ học không quá 11 giờ 30 phút; Buổi chiều kết thúc giờ học không quá 17 giờ 30 phút; Số tiết học, chương trình học đầy đủ theo quy định; Bảo đảm sức khỏe, tinh thần cho HS.

 

.
.
.