.

Lan tỏa phong trào "Sinh viên 5 tốt"

Cập nhật: 18:26, 21/02/2023 (GMT+7)

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã và đang được các cấp Hội Sinh viên (SV) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh nhằm lan tỏa, tạo môi trường để các bạn trẻ học tập, rèn luyện, hướng tới xây dựng hình ảnh SV toàn diện trong thời kỳ mới.

Ban tổ chức trao giải cho nhóm tác giả Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ  Bà Rịa-Vũng Tàu giành giải Nhất Cuộc thi “Sinh viên ứng dụng truyền thông - Nâng tầm hội nhập” năm 2022.
Ban tổ chức trao giải cho nhóm tác giả Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu giành giải Nhất Cuộc thi “Sinh viên ứng dụng truyền thông - Nâng tầm hội nhập” năm 2022.

Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo​

Toàn tỉnh có hơn 5.000 hội viên đang sinh hoạt tại Hội SV, Đoàn Trường CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh. Xác định “SV 5 tốt” (Học tập tốt, Đạo đức tốt, Thể lực tốt, Tình nguyện tốt và Hội nhập tốt) là một phong trào lớn sẽ mang đến sự chuyển biến tích cực, Hội SV tỉnh cùng Đoàn Thanh niên các trường CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh triển khai tới toàn thể SV.

Theo đó, 100% các trường đều tổ chức các mô hình CLB, đội, nhóm học tập và sở thích phục vụ học tập, góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện của SV. Bên cạnh đó, các cấp Hội SV thường xuyên tổ chức, đa dạng hoạt động gắn với đối tượng SV như: Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng SV; hội thi văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; hiến máu nhân đạo, ngày thứ Bảy tình nguyện.

“Từ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các bạn, Đoàn trường đã tổng hợp và tham mưu với Ban Giám hiệu trường thành lập các CLB thu hút hơn 2.000 SV tham gia, như: CLB tình nguyện, múa lân, tiếng Anh”, anh Nguyễn Ngọc Tài, Bí thư Đoàn Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ.

Tân Thủ lĩnh SV năm 2022, chị Nguyễn Thị Ngọc Thơ, SV năm 2 Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, bên cạnh những nỗ lực, sự tích cực của bản thân trong học tập, việc tham gia CLB, hoạt động phong trào giúp SV thể hiện bản lĩnh, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo. Đồng thời, kiểm tra lại những kiến thức, kỹ năng của bản thân để tiếp tục trau dồi, hoàn thiện.

Nhằm tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo thiết thực có thể áp dụng vào thực tế, từ tháng 5 đến tháng 10/2022, Hội SV tỉnh tổ chức Cuộc thi “Sinh viên ứng dụng truyền thông-Nâng tầm hội nhập”. Từ gần 100 ứng dụng truyền thông và khoa học kỹ thuật của HS, SV các trường trên địa bàn tỉnh tham gia, trải qua các vòng thi, 5 ứng dụng truyền thông và 8 ứng dụng khoa học kỹ thuật về lĩnh vực văn hóa, ẩm thực, nông nghiệp… được chọn vào vòng chung kết.

Xuất sắc dành giải Nhất với sản phẩm là Fanpage giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, con người Bà Rịa-Vũng Tàu, SV Nguyễn Huỳnh Mỹ Hiếu, ngành thiết kế đồ họa, thành viên nhóm tác giả PHP đến từ Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ: “Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương phát triển du lịch nổi tiếng của cả nước. Do đó, em cùng các bạn có chung ý tưởng tập hợp những nét đặc trưng mang thương hiệu của tỉnh nhà, đăng tải trên Fanpage với mong muốn giới thiệu và quảng bá một hình ảnh Bà Rịa-Vũng Tàu xinh đẹp, hiền hòa đến người dân và du khách trong và ngoài nước”.

Với lợi thế là SV ngành Thiết kế đồ họa, sau khoảng thời gian nửa tháng cùng nhau nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, hình ảnh về những cảnh đẹp, món ăn đặc trưng của tỉnh nhà, các thành viên bắt tay vào thiết kế trang. Theo đó, nội dung trang Fanpage PHP team được trình bày bắt mắt, hình ảnh minh họa sinh động, kèm theo lời chú thích dễ nhớ, dễ thuộc được nhiều người theo dõi.

“Giải nhất cuộc thi là phần thưởng xứng đáng giúp em và các bạn trong nhóm có thêm động lực để tiếp tục thiết kế thêm nhiều sản phẩm truyền thống để quảng bá về hình ảnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau cuộc thi, em cùng các bạn tiếp tục rèn luyện nâng cao tay nghề, kỹ năng để sáng tạo thêm nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng”, Mỹ Hiếu nói.

Tạo lập giá trị cộng đồng

Trong năm 2022, hơn 3.000 lượt hội viên SV, ĐVTN các trường ĐH, CĐ đã ra quân thực hiện hơn 100 công trình, phần việc thanh niên như: Tiếp sức mùa thi, tặng học bổng, sửa chữa hệ thống điện, sửa chữa nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, trồng cây.

Thầy Lê Thanh Thịnh, Giảng viên Khoa Điện Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trong chương trình Xuân tình nguyện, Đoàn trường, SV nhà trường đã phối hợp với Đoàn xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) sửa chữa điện cho các hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại ấp Cầu Ri. Hoạt động này vừa nhằm hỗ trợ, gắn kết với cộng đồng vừa là môi trường thực tế để SV phát huy kiến thức đã học, rèn luyện tay nghề.

Anh Thôi Đại Việt, Phó Chủ tịch Hội SV tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn, Hội SV tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các phong trào, hoạt động đi vào chiều sâu, phát huy chuyên môn của SV và gắn với nhu cầu cụ thể, thiết thực của địa phương. Đồng thời, chủ động kết nối với các địa phương, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh để có thêm những biện pháp hỗ trợ, đồng hành với SV trong học tập, rèn luyện, khởi nghiệp.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

Toàn tỉnh có gần 100 CLB, nhóm SV. Từ năm học 2018-2019 đến 2021-2022, Bà Rịa-Vũng Tàu có 40 SV đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 239 sinh viên đạt danh hiệu cấp trường; gần 10.000 lượt SV tham gia các hoạt động tình nguyện, cống hiến vì cộng đồng.

 

 

.
.
.