.
KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 (1982 - 2022)

Giáo viên thời 4.0

Cập nhật: 17:35, 11/11/2022 (GMT+7)

Trong thời đại mới, hoạt động giáo dục cũng phải có những bước tiếp cận công nghệ với cách mạng công nghiệp 4.0. Trước hết, người GV phải thay đổi phương tiện, phương pháp dạy bắt nhịp với thời đại. Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự thay đổi chóng mặt trong cách tiếp cận tri thức đặt ra thách thức lớn.

Trường TH Nguyễn Viết Xuân (TP. Vũng Tàu) tuyên truyền về chuyển đổi số cho cán bộ, GV nhà trường.
Trường TH Nguyễn Viết Xuân (TP. Vũng Tàu) tuyên truyền về chuyển đổi số cho cán bộ, GV nhà trường.

Hiện nay HS trong thế giới 4.0 có đầy đủ năng lực và phương tiện để tiếp nhận thông tin. Trong bối cảnh đó, GV không phải là người duy nhất có được kiến thức và thông tin giá trị. Thay vào đó, họ là người giúp học trò có khả năng hiểu ý nghĩa của thông tin, phân biệt sự khác biệt giữa những gì quan trọng và không quan trọng.

Trên hết, đó là khả năng kết hợp thông tin thành một bức tranh rộng lớn về thế giới. Hay nói cách khác, GV hiện nay trở thành người hướng dẫn HS cách học. Điều GV truyền đạt mỗi ngày không còn là kiến thức cụ thể, mà phải là phương pháp giúp HS nắm vững kiến thức, có năng lực tư duy hiểu bản chất vấn đề và thúc đẩy khả năng tự học.

Để làm được điều đó, GV phải thông thạo, phải giỏi công nghệ thông tin, phải không ngừng tự nâng cao trình độ của mình nhằm đáp ứng yêu cầu về năng lực ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, định hướng giúp HS khai thác những tri thức mới phục vụ học tập. Từ đó, kích thích óc sáng tạo của HS trong quá trình học tập.

Trong thời đại mới, công nghệ vừa là hạt nhân thúc đẩy giáo dục đổi mới, vừa là phương tiện trực tiếp tác động đến chất lượng dạy và học. GV thời 4.0 bắt buộc phải thành thạo các kỹ năng công nghệ thông tin, không chỉ để trau dồi chuyên môn, đổi mới tư duy, phương pháp, mà còn nâng cao hiệu quả công việc.

Những tồn tại của phương pháp giáo dục truyền thống như: truyền thụ kiến thức một chiều, lớp đông HS và GV không thể đi sâu từng vấn đề của từng em, quá tải công việc, sự thiếu linh hoạt và bị động,… sẽ được khắc phục bởi công nghệ.

Những công việc mang tính chất lặp đi lặp lại, tổng hợp, phân tích và xử lý thông tin sẽ được giải quyết bằng trí tuệ máy một cách ngày càng chính xác và hiệu quả. Sự thay đổi của công nghệ giúp GV tiếp cận với phương tiện mới như máy tính, máy chiếu mạng Internet để tăng hiệu suất lao động và thay thế vấn đề viết giáo án tay truyền thống.

Trước sự thay đổi của công nghệ GV phải liên tục cập nhật và bắt nhịp theo để có cách tiếp cận mới trong giáo dục. Việc đưa các thiết bị công nghệ vào giảng dạy giúp GV diễn đạt thông tin và đa dạng được nguồn kiến thức nâng cao nhận thức và đánh giá giáo dục ở một tầm cao mới.

Trau dồi kiến thức bản thân, bên cạnh đó người GV nếu như không muốn bị tuột lại phía sau thì phải luôn học hỏi, liên tục cập nhật thông tin, thay đổi tư duy và cách nhìn nhận vấn đề. Sẵn sàng học hỏi và nâng cao bản thân từng ngày để rèn dũa nghiệp vụ sư phạm và bắt kịp xu hướng.

Qua đó, một đặc điểm của GV cần có chính là ý thức tự bồi dưỡng khả năng của bản thân. Chủ động trong việc truyền tải học hỏi kinh nghiệm thông qua các phương tiện truyền thông và nguồn thông tin bổ ích từ những người đồng nghiệp đi trước đã và đang hoạt động lâu năm trong ngành giáo dục nói chung và giáo dục Tiểu học nói riêng.

Chúng ta thường dạy HS trở thành công dân toàn cầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, GV không thể mong đợi HS của mình trở thành những công dân toàn cầu trong khi bản thân họ chưa là một GV toàn cầu. GV phải là người tiên phong trong việc sử dụng công nghệ số, mở ra cơ hội cho HS được hưởng nền giáo dục hiện đại. Người GV phải dạy HS thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới; kiểm soát được công nghệ; tự nhận thức, tự quản lý bản thân và dạy HS chuẩn bị làm những ngành nghề chưa có trong hiện tại.

LÊ THỊ NGỌC TRINH

(GV Trường TH Nguyễn Viết Xuân, TP.Vũng Tàu)

.
.
.