.
KHOA NGOẠI TỔNG HỢP, BỆNH VIỆN VŨNG TÀU

Chuyên môn vững vàng, người bệnh yên tâm

Cập nhật: 19:07, 10/11/2022 (GMT+7)

Từ khi chuyển về cơ sở mới đến nay, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Vũng Tàu có điều kiện thuận lợi để thực hiện công tác chuyên môn. Nhờ đó, khoa đã phẫu thuật thành công các ca bệnh khó, hiếm gặp, mang lại sự hài lòng và niềm tin cho người bệnh.

Đội ngũ y, bác sĩ của Khoa Ngoại tổng hợp thực hiện một ca phẫu thuật.
Đội ngũ y, bác sĩ của Khoa Ngoại tổng hợp thực hiện một ca phẫu thuật.

Người bệnh hài lòng

Đêm 29/10, anh L.N.S., 36 tuổi, ở phường 5 (TP.Vũng Tàu) đau bụng quanh rốn, kèm theo nôn ói. Anh được người nhà đưa vào Bệnh viện Vũng Tàu cấp cứu. Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện ổ bụng của bệnh nhân có hình ảnh dị vật đâm xuyên ruột non. Bệnh nhân được các bác sĩ của Khoa Ngoại tổng hợp phẫu thuật lấy dị vật. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện ruột non bị thủng một lỗ khoảng 1cm kèm xương cá dính mép lỗ thủng.

“Tôi vô tình nuốt phải xương cá khi ăn cơm. Nhờ được các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Vũng Tàu phẫu thuật kịp thời nên sức khỏe của tôi đã ổn”, anh L.N.S., nói.

Ông T.Đ.H., 65 tuổi, ở phường 11 (TP.Vũng Tàu) cũng đã được bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Trước đó, ngày 4/10, ông H., nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, vã mồi hôi và mạch nhanh. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán ông bị bệnh nhồi máu mạc treo. Đây là bệnh hiếm gặp, rất nguy hiểm, nếu phẫu thuật trễ sẽ gây hoại tử ruột, dẫn đến tử vong cho người bệnh. Hơn nữa, bệnh nhân vừa cao tuổi và đã bị tai biến 1 lần nên công tác phẫu thuật cấp cứu được Khoa Ngoại tổng hợp thực hiện nhanh chóng.

Bệnh nhân được cắt phần ruột hoại tử, dài khoảng 1m  và nối thông đoạn ruột còn lại. Sau 15 ngày theo dõi, điều trị, sức khỏe của ông H. đã bình phục nên được xuất viện. Ông còn được bác sĩ căn dặn cẩn thận, cần đi tái khám ngoại khoa và nội khoa, nhất là để kiểm soát bệnh cao huyết áp.

Ngoài 2 trường hợp điển hình nêu trên, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Vũng Tàu còn phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh khó khác như: Bệnh nhân bị xoắn lá lách do lách nằm lạc chỗ; bệnh nhân tắc mật; bệnh nhân bị cành cây đâm vào cổ; bệnh nhân bị đâm thủng lá lách… Những ca bệnh được xử trí thành công đã góp phần hạn chế tình trạng phải chuyển tuyến cho người bệnh; đồng thời khẳng định được trình độ chuyên môn và tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp.

Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Vũng Tàu thực hiện được những kỹ thuật chuyên môn cao như: Tán sỏi ngoài cơ thể và tán sỏi ngược dòng; phẫu thuật đóng đinh kín trên màn tăng sáng trong trường hợp gãy cẳng chân, cẳng tay; phẫu thuật nội soi túi mật, khâu thủng dạ dày, cắt nang gan, nang thận, cắt đốt hạch giao cảm…

Khắc phục tình trạng chuyển tuyến

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Vũng Tàu cho rằng, từ ngày dời về cơ sở mới ở đường 2/9 (phường 11), khoa có thêm nhiều điều kiện để phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Khoa có cơ sở vật chất khang trang, phòng bệnh và phòng làm việc của nhân viên y tế rộng rãi, thoáng mát. Đặc biệt, khoa đã có hệ thống phòng mổ với trang thiết bị, máy móc và dụng cụ y tế hiện đại và đầy đủ.

Những điều kiện đó đã giúp đội ngũ nhân viên y tế thực hiện các ca phẫu thuật thuận lợi hơn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và điều trị của người bệnh. Hơn nữa, khoa luôn tạo điều kiện cho y, bác sĩ tham gia các khóa học nâng cao chuyên môn và các lớp học cập nhật kiến thức mới. Đến nay, Khoa Ngoại tổng hợp có 17 bác sĩ, trong đó có 2 bác sĩ chuyên khoa II, 5 bác sĩ chuyên khoa 1, 3 bác sĩ đang học chuyên khoa 2 và chuyên khoa 1.

Một trong những thành công của khoa hiện nay là đã khắc phục gần như hoàn toàn tình trạng người bệnh xin chuyển tuyến. Gần 100% người bệnh tin tưởng và yên tâm điều trị tại khoa. Khoa có chỉ tiêu 70 giường bệnh, công suất sử dụng thường xuyên đạt từ 100-110%. Không chỉ có bệnh nhân của TP.Vũng Tàu, Khoa Ngoại tổng hợp còn thu hút được các ca bệnh đến từ huyện Châu Đức, huyện Long Điền và Đất Đỏ. “Chúng tôi tiếp tục cử bác sĩ tham gia các lớp học chuyên sâu về chỉnh hình, ngoại, niệu… và có định hướng tách khoa khi đủ các điều kiện; đồng thời thực hiện được kỹ thuật hóa trị trong điều trị ung bướu”, bác sĩ Nguyễn Văn Bình thông tin thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.