.

An cư lạc nghiệp nhờ "Mái ấm Công đoàn"

Cập nhật: 19:17, 10/11/2022 (GMT+7)

Mỗi ngôi nhà mang tên “Mái ấm Công đoàn” không chỉ giúp đoàn viên, NLĐ nghèo có chỗ ở ổn định mà còn tiếp thêm động lực, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho chị Nguyễn Thị Bé (KP. Phước Sơn, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) tại lễ bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn”.
Ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho chị Nguyễn Thị Bé (KP. Phước Sơn, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) tại lễ bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn”.

Chúng tôi ghé thăm gia đình chị Nguyễn Thị Bé (KP. Phước Sơn, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) một ngày cuối tháng 10, khi chị cùng 2 con đang tất bật quét dọn, trang trí ngôi nhà mới mang tên “Mái ấm Công đoàn”. Trong tiếng cười vui rộn ràng, mẹ con chị không giấu niềm hạnh phúc khi được dọn về sống trong không gian thoáng đãng, kiên cố và sạch sẽ.

Chị Bé phấn khởi khoe: “Sau mười mấy năm sống trong căn nhà tạm bợ, nay mẹ con tôi đã có một mái ấm tươm tất. Những ngày đầu mới dọn về nhà mới, mẹ con tôi chẳng ngủ được vì quá vui”.

Chị Bé là công nhân Công ty Công trình đô thị huyện Đất Đỏ, có hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi 2 con ăn học. Không có nhà, mẹ con chị được người em cưu mang, cho ở nhờ. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng giúp chị xây nhà. Cùng với sự chung tay, hỗ trợ từ người thân, gia đình, chị vay mượn thêm để xây dựng ngôi nhà rộng hơn 50m2 khang trang, sạch đẹp.

“Trước kia, mỗi khi mưa, nhà dột khắp nơi, nên mẹ con tôi luôn mong sao có ngôi nhà kiên cố. Giờ đây, ước mơ ấy đã thành hiện thực, có chỗ ở ổn định, tôi như được tiếp thêm động lực để vượt qua khó khăn, nuôi dạy 2 con nên người”, chị Bé bày tỏ.

Chung niềm vui với chị Bé là anh Huỳnh Kim Minh, nhân viên bảo vệ Trường MN Sao Mai (TP.Vũng Tàu). Ở trường, ai cũng biết hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng anh Minh nên khi nghe tin anh được hỗ trợ xây tặng "Mái ấm Công đoàn", tất thảy đều vui mừng. Anh Minh kể, vợ anh không có khả năng lao động. Anh là trụ cột chính trong gia đình. Khoản tiền lương bảo vệ ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, trong khi 2 con đang trong độ tuổi ăn học (con lớn học đại học và con nhỏ học lớp 10) nên anh phải xoay xở đủ cách.

Căn nhà cũ trước kia của gia đình nằm sâu trong con hẻm nhỏ với diện tích chưa tới 20m2 được dựng tạm bằng những vật liệu cũ. Mùa nắng thì nóng như đổ lửa, mùa mưa lại dột khắp nơi. Thương con, thương vợ ốm đau không có chỗ ở tử tế, anh ước có tiền để sửa sang lại căn nhà. Chia sẻ khó khăn với gia đình anh Minh, LĐLĐ TP.Vũng Tàu đã vận động hỗ trợ 60 triệu đồng để gia đình xây nhà mới. Cùng với vay mượn thêm người thân, bạn bè, ngôi nhà cấp 4 khang trang đã được hoàn thiện trong niềm vui khôn xiết của gia đình anh Minh.

“Là lao động nghèo, đồng lương không đủ lo cho gia đình sống qua ngày thì làm sao tôi dám nghĩ đến việc xây nhà mới. Nhờ sự quan tâm của tổ chức Công đoàn và nhà hảo tâm mà mong ước của gia đình đã thành hiện thực”, anh Minh bộc bạch.

Ông Lương Chí Vĩ (chủ nhà hàng Maxim’s Vũng Tàu), đơn vị tài trợ xây "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình anh Minh cho biết: “Anh Minh dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn nỗ lực chăm chỉ lao động, vươn lên. Do đó, chúng tôi quyết định hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/tháng trong 1 năm giúp gia đình anh cải thiện đời sống. Đồng thời, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện để gia đình có thể tìm việc làm thêm tại cơ sở phù hợp nhằm tăng thêm thu nhập”.

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, nhiều người lao động trên địa bàn tỉnh hiện không có chỗ ở ổn định hoặc ở trong những ngôi nhà chật hẹp, dột nát, xuống cấp. Việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” là rất cần thiết nhằm giúp nhiều đoàn viên, CNVC-LĐ ổn định nhà ở, vươn lên trong cuộc sống. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

Năm 2021, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng 3 “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 150 triệu đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới 4 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 200 triệu đồng.

 

.
.
.