Hơn 300 người tham gia sự kiện "Điều trị ARV là dự phòng (K=K, PrEP, HIV trung tính)"

Thứ Bảy, 10/09/2022, 11:22 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 10/9, tại TP. Vũng Tàu Ban Quản lý tiểu dự án EPIC (Khoa phòng chống HIV/AIDS - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) phối hợp với Tổ chức Hợp tác vì sự phát triển Y tế Việt Nam (HAIVN) tổ chức sự kiện “Điều trị ARV là dự phòng (K=K, PrEP, HIV trung tính)".

Hơn 300 người là khách hàng sử dụng PrEP, người nhiễm HIV, cộng đồng nhóm LGBT... đã tham dự sự kiện.

Theo Thac sĩ bác sĩ Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Giám đốc Tổ chức hỗ trợ Y tế (HAIVN) nhấn mạnh thông tin người uống thuốc kháng virus (ARV) hằng ngày theo hướng dẫn của thầy thuốc, đạt được và duy trì tải lượng virus ở mức không phát hiện được, không có nguy cơ lây truyền HIV.
Theo Thac sĩ bác sĩ Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Giám đốc Tổ chức hỗ trợ Y tế (HAIVN), người uống thuốc kháng virus (ARV) hằng ngày theo hướng dẫn của thầy thuốc, đạt được và duy trì tải lượng virus ở mức không phát hiện được, không có nguy cơ lây truyền HIV.

Theo Ban Quản lý tiểu dự án EPIC, tính đến ngày 30/6, toàn tỉnh có 2.513 bệnh nhân đang điều trị ARV (không tính 286 bệnh nhân ngoại tỉnh) tại 10 cơ sở điều trị ngoại trú (OPC) của các Trung tâm Y tế, bệnh viện, trại giam. 1.074 bệnh nhân điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc ARV (PrEP), đạt 110,7% chỉ tiêu kế hoạch giao trong năm 2022…

Thac sĩ bác sĩ Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Giám đốc Tổ chức hỗ trợ Y tế (HAIVN) cho biết, các nghiên cứu khoa học đã đưa ra bằng chứng: Một người uống thuốc kháng virus (ARV) hằng ngày theo hướng dẫn của thầy thuốc, đạt được và duy trì tải lượng virus ở mức không phát hiện được, không có nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục cho bạn tình âm tính. Tải lượng virus dưới 200 bản sao/ml máu được xác định là ngưỡng không phát hiện. Bằng chứng khoa học này được gọi là "Không phát hiện = Không lây truyền" (K=K).

Người tham gia sự kiện  tìm hiểu về việc sử dụng thuốc kháng vi rút để dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP)
Người tham gia sự kiện tìm hiểu về việc sử dụng thuốc kháng vi rút để dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP)

Việc sử dụng thuốc kháng vi rút để dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) cùng với các biện pháp dự phòng HIV truyền thống khác như bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm sạch… cũng sẽ giúp một người chưa nhiễm HIV bảo vệ bản thân mình không nhiễm HIV.

PrEP được xem là một lựa chọn tối ưu dự phòng trước phơi nhiễm HIV cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao. Hiện biện pháp này đang áp dụng tập trung trên những nhóm nguy cơ cao như nam quan hệ tình dục đồng giới, người mại dâm, bạn tình âm tính của người có HIV...

Theo Trung tâm sức khỏe cộng đồng Apacha “Tình trạng trung tính HIV” hay trạng thái trung tính HIV là cách nói ngắn gọn để mô tả một thế giới - nơi những người dương tính với HIV không thể lây nhiễm cho bất kỳ ai và những người âm tính với HIV không thể bị lây nhiễm.

Thông điệp Điều trị ARV là dự phòng (K=K, PrEP, HIV trung tính) có ý nghĩa để góp phần đạt mục tiêu không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, ngăn chặn sự lây truyền HIV từ người nhiễm HIV ra cộng đồng nếu bệnh nhân, khách hàng tuân thủ điều trị ARV tốt và đạt được tải lượng HIV dưới ngưỡng phát hiện. 

Tin, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.