Cùng người lao động vượt khó

Thứ Sáu, 09/09/2022, 21:23 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 51 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà trọ đã được chuyển khoản cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Hàng chục ngàn NLĐ rất phấn khởi khi nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định số 08 của Chính phủ. Khoản hỗ trợ ý nghĩa này đến kịp thời giúp nhiều lao động giảm bớt khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Đại diện một khu phố ở phường Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu) thăm hỏi, động viên công nhân ở trọ trên địa bàn.
Đại diện một khu phố ở phường Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu) thăm hỏi, động viên công nhân ở trọ trên địa bàn.

Hỗ trợ kịp thời

Niềm vui đến với chị Tống Thị Nhàn, công nhân Công ty CP Giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ) và nhiều công nhân khác khi vừa được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà. Chị Nhàn cho biết, tiền lương hơn 7 triệu đồng/tháng phải chi nhiều khoản từ tiền nhà trọ, đóng tiền học cho 2 con, tiền ăn cả nhà… nên không có dư. Sau đợt dịch COVID-19 kéo dài cuộc sống của 3 mẹ con chị càng khó khăn hơn, nhất là trong lúc giá cả ngày càng leo thang. Do vậy, khi nhận được khoản hỗ trợ 1,5 triệu đồng tiền thuê nhà, chị Nhàn rất mừng. 

Đến thăm một số khu nhà trọ đông công nhân, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, sự phấn khởi của nhiều lao động khi nhận được khoản hỗ trợ ý nghĩa này. Chia sẻ với chúng tôi, nhiều công nhân giày da, may mặc… cho biết thời gian qua do ảnh hưởng từ dịch bệnh, làm việc cầm chừng dẫn đến thu nhập của họ giảm đáng kể. Vì thế, khoản hỗ trợ tiền thuê nhà trọ ở thời điểm này rất ý nghĩa.

Chị Nguyễn Thị Duyên, công nhân may tại Công ty TNHH Uniform Management Services (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) cho biết, cuộc sống gia đình chị thiếu trước hụt sau do giá cả leo thang. Trong khi 2 con (đang học lớp 7 và lớp 9) phải chuẩn bị nhiều khoản trong dịp đầu năm mới. Khoản hỗ trợ tiền thuê nhà đến kịp thời đã giúp gia đình được nhẹ gánh phần nào. “Sự sẻ chia của các cấp ngành khiến chúng tôi có động lực để cố gắng vượt khó và yên tâm tập trung sản xuất hơn. Chúng tôi rất cảm động khi nhận được sự chia sẻ kịp thời này”, chị Duyên nói.

Ở nhiều DN, việc giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân gần như đã hoàn tất từ giữa tháng 8/2022. Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) có gần 1.800 lao động và số đông đang thuê trọ. Ông Phan Thanh Tùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam cho biết từ khi dịch COVID-19 bùng phát, công ty đã có nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ. Tuy nhiên, với thực tế đời sống của công nhân rất khó khăn thì cần nhiều sự quan tâm, hỗ trợ hơn nhằm giúp họ vượt qua, để gắn bó với công việc.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân của Chính phủ rất thiết thực, kịp lúc, giúp đời sống công nhân giảm bớt khó khăn. “Công ty có 900 lao động ở trọ và có 466 người được duyệt hồ sơ. Hiện tại chúng tôi đã chuyển toàn bộ số tiền hỗ trợ cho NLĐ được duyệt và số còn lại đang chờ xét duyệt tiếp”, ông Phan Thanh Tùng cho biết thêm.

Các DN khác cũng đã nhanh chóng tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho lao động khi nhận được tiền. Ông Cao Nguyên Thủ, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Giấy Sài Gòn cho biết, từ giữa tháng 8/2022, công ty đã hoàn tất chuyển tiền thuê nhà cho lao động. Theo đó, công ty có 1.012 lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà. Tương tự, Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt (Khu công nghiệp Đông Xuyên) đã nhận được 2 đợt hỗ trợ tiền thuê nhà và tiến hành chi trả cuối tháng 8.2022 cho người lao động. Còn tại Công ty TNHH Nitori Funiture BR-VT (TX.Phú Mỹ), do nhận được số tiền hỗ trợ vào những ngày cuối tháng 8/2022 nên đã tổ chức thông báo cho người lao động biết và hoàn thành chi trả cho công nhân trong ngày 5/9, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh.

Khoản hỗ trợ ý nghĩa

Theo Sở LĐTBXH, công nhân lao động, nhất là công nhân ở trọ gặp nhiều khó khăn trong đợt dịch COVID-19 vừa qua. Do vậy, chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ của Chính phủ có ý nghĩa nhân văn rất lớn, góp phần động viên NLĐ khi quay trở lại làm việc. Với tinh thần hỗ trợ nhanh nhất cho NLĐ, từ giữa tháng 8/2022, Sở LĐTBXH đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ trình hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ và tiến hành thẩm định. Sau đó trình UBND tỉnh phê duyệt để giải ngân, chi trả hỗ trợ kịp thời cho NLĐ.

Theo Sở LĐTBXH, trên địa bàn tỉnh có khoảng 68.366 NLĐ đủ điều kiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà, tương ứng 97.554 lượt hỗ trợ với tổng số tiền 52,158 tỷ đồng. Cuối tháng 8/2022, Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt đầu chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đủ điều kiện trên địa bàn.

Ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, trong quá trình triển khai, có nhiều khó khăn, vướng mắc đã nhanh chóng được tháo gỡ để tạo sự linh hoạt, thuận tiện nhất cho NLĐ sớm nhận được tiền hỗ trợ. Do vậy, toàn bộ NLĐ đủ điều kiện đã được UBND tỉnh phê duyệt chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà nhanh nhất có thể. Trên cơ sở đó, Sở LĐTBXH đã yêu cầu các địa phương khẩn trương giải ngân cho DN, để chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà đến tay NLĐ sớm nhất.

Tính đến ngày 8/9, tỷ lệ giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đạt 98,78%. Hiện chỉ còn TX. Phú Mỹ chưa hoàn tất công tác giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.