CHÍNH SÁCH ĐẬM TÍNH NHÂN VĂN - Kỳ 1: Tạo động lực cho học sinh tới trường

Thứ Ba, 13/09/2022, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Nghị quyết hỗ trợ học phí cho trẻ MN 5 tuổi và HS THCS mang ý nghĩa nhân văn. Sự ra đời của chính sách này tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, nhận được hiệu ứng tích cực từ dư luận xã hội.

HS Trường THCS Duy Tân (TP. Vũng Tàu) trong một tiết học.
HS Trường THCS Duy Tân (TP. Vũng Tàu) trong một tiết học.

Yên tâm đưa trẻ đến trường

Với bậc học MN, việc trẻ 5 tuổi được hỗ trợ học phí khiến phụ huynh HS và các nhà trường hết sức phấn khởi. Bởi, việc này không chỉ giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh mà còn tạo thuận lợi cho nhà trường vận động trẻ ra lớp.

Cô Lương Thị Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường MN Sơn Ca (huyện Châu Đức) cho hay, chính sách hỗ trợ học phí thể hiện sự quan tâm của tỉnh, của xã hội tới trẻ MN 5 tuổi. Chính sách giúp cho việc vận động trẻ ra lớp thuận lợi hơn rất nhiều. Khi ra lớp, các em được chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục MN, với chế độ ăn phù hợp, đạt tiêu chuẩn chất lượng, phát triển toàn diện về thể chất, thẩm mỹ, tình cảm, kỹ năng xã hội, ngôn ngữ…

“Chính sách đặc biệt có ý nghĩa với những địa phương kinh tế - xã hội còn khó khăn, giúp cho phụ huynh giảm bớt gánh nặng về học phí để yên tâm đưa trẻ đến trường”, cô Trang nhấn mạnh.

Theo cô Trang, tại Trường MN Sơn Ca, hằng năm, tỷ lệ trẻ có hoàn cảnh khó khăn chiếm hơn 30%. Tuy nhiên, không phải tất cả các em đều thuộc diện hộ nghèo để được miễn giảm học phí. Nhà trường gặp rất nhiều khó khăn khi bị thất thu học phí, phải vận động xã hội hóa bù lại. Chính vì vậy, sự ra đời của chính sách góp phần giảm áp lực thất thu học phí cho các trường MN.

Đồng quan điểm, cô Lưu Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường MN phường 5 (TP. Vũng Tàu) cho rằng, chính sách thể hiện sự quan tâm vượt bậc của tỉnh tới đời sống người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Chính sách sẽ góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống, an tâm đưa trẻ đến trường, góp phần thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục trẻ MN 5 tuổi để các con có kiến thức, kỹ năng, tâm thế sẵn sàng bước vào lớp 1.

“Từ năm học này, khi mà cả nước thực hiện tăng mức thu học phí thì chính sách hỗ trợ của tỉnh càng trở nên có ý nghĩa”, cô Huệ bày tỏ.

Khi biết năm học 2022-2023, trẻ MN 5 tuổi sẽ được hỗ trợ 100% học phí, bà Lê Thị Thu Hằng, phụ huynh HS Trường MN Sơn Ca (huyện Châu Đức) hết sức vui mừng bởi gánh nặng trên đôi vai của vợ chồng bà đã được san sẻ. Hiện vợ chồng bà đang nuôi 2 cháu nội: 1 bé học lớp 2, 1 bé lớp 5-6 tuổi bằng nguồn thu nhập bấp bênh từ việc làm rẫy.

“Những năm học trước, nhiều lúc tôi chạy vạy khắp nơi vẫn không có tiền đóng học phí cho cháu. Năm nay học phí tăng, vợ chồng tôi chưa biết phải xoay sở thế nào. Bây giờ, được tỉnh hỗ trợ để cháu đi học tôi mừng lắm!”, bà Hằng xúc động nói.

Tương tự, với bậc THCS, việc hỗ trợ học phí cũng nhận được những phản hồi tích cực từ dư luận.

Gia đình ông Diệp Thiết Ân (xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) có 2 cháu nội đang học bậc TH và THCS. Con trai và con dâu ông đều là lao động tự do, thu nhập không ổn định, vừa nuôi 2 con đang tuổi ăn học và bố mẹ già nên cuộc sống không mấy dư giả. “Năm học này, HS THCS được hỗ trợ học phí, gia đình đã bớt thêm gánh nặng”, ông Ân chia sẻ.

Ngày 15/7, tại Kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh  khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 04/2022/NQ-HĐND Quy định chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em MN 5 tuổi, HS THCS công lập và ngoài công lập giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, trẻ MN 5 tuổi được hưởng hỗ trợ học phí từ năm học 2022-2023 đến hết năm học 2023-2024; HS THCS được hỗ trợ từ năm học 2022-2023 đến hết năm học 2024-2025. Dự kiến ngân sách tỉnh sẽ chi cho cả giai đoạn 2022-2025 hơn 568 tỷ đồng. Riêng kinh phí cho năm học 2022-2023 hơn 140 tỷ đồng.
Hiện tỉnh cũng đang xây dựng chính sách hỗ trợ học phí năm học 2022-2023 cho trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, HS THPT công lập và ngoài công lập; học viên học tại các cơ sở GDTX theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, sẽ trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp chuyên đề vào tháng 9 này.

Tác động sâu rộng tới mọi địa bàn

Ông Lê Thanh Kính, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Đức nhận định, Nghị quyết hỗ trợ học phí cho trẻ MN 5 tuổi và HS THCS là chính sách có ý nghĩa to lớn về mặt xã hội, đặc biệt là với địa bàn nông thôn, nơi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là sau đại dịch COVID-19. Chính sách này làm cho GV, HS, phụ huynh đều phấn khởi, tạo động lực cho HS tới trường. Chính sách đặc biệt có ý nghĩa với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc diện được miễn giảm học phí. Việc hỗ trợ học phí giúp thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục trẻ MN 5 tuổi, phổ cập giáo dục THCS.

"Việc phổ cập THCS sẽ tạo cho HS nền tảng vững vàng hơn trong tương lai. Sau khi hoàn thành chương trình THCS, các em có thể tiếp tục học THPT, GDTX hoặc lựa chọn học nghề", ông Kính nhấn mạnh.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, thành phố có nhiều người lao động lưu trú ngắn hạn hoặc công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, đời sống kinh tế bấp bênh. Nghị quyết được ban hành tác động trực tiếp đến trẻ MN, HS THCS và gia đình các em, giúp các trường hợp trên thêm cơ hội cho trẻ MN đến trường, HS THCS được tiếp cận giáo dục.

Trẻ MN 5 tuổi trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ học phí bắt đầu từ năm học 2022-2023.  Trong ảnh: HS Trường MN Long Phước (TP. Bà Rịa) trong một tiết học.
Trẻ MN 5 tuổi trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ học phí bắt đầu từ năm học 2022-2023. Trong ảnh: HS Trường MN Long Phước (TP. Bà Rịa) trong một tiết học.

Ông Nguyễn Quý Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Phú Mỹ cũng cho biết, địa bàn thị xã phân chia 2 “vùng” công nghiệp và nông nghiệp tương đối rõ rệt, đồng thời có tỷ lệ dân cư tạm trú, lưu trú đông. Chính sách có tác động mạnh mẽ hơn cả tới những nhóm cư dân này, tạo thuận lợi cho sự phát triển GD-ĐT địa phương.

Bài, ảnh: HẢI BÌNH 

(Còn nữa)

;
.