Doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc

Thứ Hai, 12/09/2022, 18:11 [GMT+7]
In bài này
.

Bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định, tạo môi trường làm việc hiện đại, an toàn, thưởng đột xuất, thưởng sáng kiến, khuyến khích, thưởng chuyên cần, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ… là những giải pháp được nhiều DN thực hiện để tạo động lực cho người lao động (NLĐ) cống hiến. Ở những doanh nghiệp như vậy, NLĐ cảm thấy được làm việc là hạnh phúc.

CĐ Các KCN tỉnh tặng quà Trung thu cho NLĐ khó khăn.
CĐ Các KCN tỉnh tặng quà Trung thu cho NLĐ khó khăn.

Đến thăm Công ty TNHH Kraft of Asia Paperboard & Packaging (KOA), (KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX.Phú Mỹ) chúng tôi ấn tượng với môi trường làm việc, sinh hoạt của NLĐ. Không chỉ trả lương xứng đáng, công ty còn chú trọng chăm lo sức khỏe cho 267 NLĐ bằng việc đầu tư xây dựng phòng ăn hiện đại, đẹp mắt và nơi thư giãn giữa ca, giúp NLĐ tái tạo sức lao động sau những giờ làm việc mệt nhọc. Chất lượng mỗi bữa ăn được chăm chút, thực đơn đa dạng, phong phú, bảo đảm dinh dưỡng.

Chị Lâm Thị Thanh Xuân, NLĐ Công ty KOA cho biết: “Chúng tôi cảm thấy may mắn khi được làm việc trong môi trường thân thiện, chuyên nghiệp. Ở KOA, tất cả lao động khi gặp nhau đều chào hỏi vui vẻ. Trong mọi buổi họp hoặc gặp gỡ, mỗi lao động đều được khuyến khích chia sẻ, đóng góp ý kiến cho công ty. Từ người lao công cho tới các trưởng bộ phận… từng ý kiến của NLĐ đều được ban giám đốc ghi nhận khiến mọi người cảm thấy tiếng nói được trân trọng. Hơn nữa, ngoài lương cao, chế độ đãi ngộ tốt, ban giám đốc còn tạo điều kiện tốt nhất để mọi người phát huy năng lực chuyên môn, được làm việc trong môi trường hạnh phúc nhất. Điều đó giúp mỗi lao động chúng tôi nỗ lực cống hiến hết mình để đồng hành với sự phát triển của DN”.

Từng gặp khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 khi phải đóng cửa nhà máy và cho NLĐ tạm ngưng việc suốt nhiều tháng nhưng Công ty TNHH Greentech Headgear (huyện Châu Đức) vẫn giữ được lực lượng lao động để khôi phục sản xuất. Có được kết quả đó là nhờ nỗ lực chăm lo của cả Công đoàn và ban giám đốc công ty. Theo ông Đặng Nhật Bình, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Greentech Headgear thì phương châm của ban giám đốc là dù khó khăn vẫn ưu tiên chăm lo cho 4.000 NLĐ bởi rất nhiều người đã cống hiến cho DN một thời gian dài. Thời điểm phải đóng cửa nhà máy do dịch bệnh, ban giám đốc vẫn cố gắng hỗ trợ một phần tiền lương, cung cấp lương thực, thực phẩm tận nhà với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ cho NLĐ. Công ty đã vận động quyên góp hơn 300 triệu đồng cho 6 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn đột xuất… Khi nhà máy mở cửa trở lại, công ty đã kêu gọi NLĐ trở lại làm việc và tỷ lệ lao động quay lại rất cao. Để tạo động lực cho NLĐ, công ty đã tăng lương cho NLĐ từ đầu năm 2022. Hiện thu nhập của NLĐ tại công ty trung bình từ 8,5 triệu đồng/người/tháng.

NLĐ tham gia hội thao do CĐ Ngành xây dựng tổ chức.
NLĐ tham gia hội thao do CĐ Ngành xây dựng tổ chức.

Không dừng lại đó, ban giám đốc còn tạo mọi điều kiện để NLĐ phát huy năng lực sáng tạo. NLĐ được hỗ trợ 100% học phí khi tham gia các khoá học nghề do DN yêu cầu; hàng năm thưởng đột xuất, thưởng sáng kiến, khuyến khích, thưởng chuyên cần, thưởng Tết ít nhất bằng 100% mức lương cơ bản theo hợp đồng lao động. Chính sách này đã tạo động lực gắn kết và thúc đẩy NLĐ cống hiến hết mình vì công việc. Anh Nguyễn Văn Năm, công nhân Công ty TNHH Greentech Headgear cho biết: “Điều khiến chúng tôi hài lòng nhất là việc làm được bảo đảm, thu nhập ổn định. Đặc biệt, sự quan tâm, chăm lo, đối đãi chân tình của DN và Công đoàn giúp chúng tôi an tâm gắn bó lâu dài, tận tâm với công việc”.

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, đáp ứng nhu cầu giải trí của phần lớn đoàn viên, NLĐ làm việc trong các KCN, CĐ các KCN đã tổ chức hội thao với sự tham gia của hơn 1.000 NLĐ; tổ chức trao quà Trung thu cho 1.326 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và trao quà cho những công nhân lao động có con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 402 triệu đồng.
(Ông Nguyễn Trung Ngạn, Chủ tịch CĐ các KCN)

Hiện nay, nhiều DN trên địa bàn tỉnh còn bố trí chỗ ở miễn phí, hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Ngoài tiền lương, hàng tháng NLĐ còn có các khoản phụ cấp chuyên cần, đi lại, cơm trưa, nuôi con nhỏ… Đặc biệt, với mong muốn NLĐ phải sống tốt bằng tiền lương, ngay khi Chính phủ ban hành quy định mới về mức lương tối thiểu vùng, nhiều DN đã thảo luận với Công đoàn và chốt mức tăng để NLĐ yên tâm làm việc.

Theo LĐLĐ tỉnh thì nhiều CĐCS và DN trong tỉnh đã chủ động phối hợp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm, tạo thu nhập cho NLĐ. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động, cách làm hay, ý nghĩa chăm lo đời sống NLĐ, nhất là lao động hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Qua đó, thể hiện được vai trò, trách nhiệm của tổ chức CĐ, tạo thêm động lực, niềm tin, giúp NLĐ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, đảm bảo hiệu quả công việc.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.