Đổi thay để tỏa sáng

Thứ Hai, 12/09/2022, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Rũ bỏ “chiếc vỏ ốc” của chính mình, Trần Thanh Tâm, cựu HS chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn niên khóa 2019-2022 đã tỏa sáng và trở thành 1 trong 2 gương mặt xuất sắc của tỉnh giành được học bổng toàn phần của ĐH Ritsumeikan Châu Á Thái Bình Dương (APU), ngôi trường top đầu tại “đất nước mặt trời mọc”.

Thanh Tâm (ngồi thứ 3 từ phải qua) tham gia thi đấu cùng đồng đội trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2021.
Thanh Tâm (ngồi thứ 3 từ phải qua) tham gia thi đấu cùng đồng đội trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2021.

"Mình cần thay đổi"

“Là học sinh lớp chuyên khoa học, Tâm luôn thể hiện niềm đam mê mãnh liệt được đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho cộng đồng bằng những kiến thức khoa học thực tế của mình. Ngoài giờ học, Tâm chuyên tâm vào các dự án thiện nguyện, đặc biệt là hỗ trợ y tế. Và điều khiến Tâm trở nên độc đáo là em luôn biết cách lan tỏa những ý tưởng xây dựng cộng đồng và khuyến khích các bạn cùng lớp tham gia vì lợi ích cộng đồng chứ không phải vì hình ảnh của bản thân mình”. Lời nhận xét của thầy Lê Kiều Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn càng khiến chúng tôi thêm tò mò về Thanh Tâm, nữ sinh vừa xuất sắc giành học bổng toàn phần (có giá trị khoảng 1 tỷ đồng) của APU, một trong những ngôi trường hàng đầu tại “đất nước mặt trời mọc”. Khi tìm hiểu về nữ sinh xuất sắc này, chúng tôi thực sự bất ngờ khi biết những gì em gặt hái được là kết quả của cả một hành trình dài đổi thay để tỏa sáng.

Ít ai ngờ, Trần Thanh Tâm, đội trưởng mạnh mẽ, cá tính của đội bóng rổ nữ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bí thư Chi đoàn năng nổ, hoạt bát của lớp 12 chuyên Hóa lại từng là một HS nhút nhát, tự ti, ngại giao tiếp và thể hiện cá tính của bản thân. Trong khi bạn bè hào hứng trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa thì Thanh Tâm lại khép mình trong nhiều nỗi sợ, để cơ hội trôi qua một cách đáng tiếc.

Bước ngoặt đầu tiên xuất hiện khi Thanh Tâm bước chân vào ngôi trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, được học tập trong  một môi trường có những người bạn tài năng và năng động. Điều đó trở thành áp lực nhưng cũng chính là cơ hội giúp em nhận ra rằng: Mình cần thay đổi!

Với Thanh Tâm, hành trình rũ bỏ “chiếc vỏ ốc” của chính mình không hề dễ dàng. Em luôn tự nhủ: “Chỉ khi thay đổi mình mới giữ được thái độ tự tin, dũng cảm đối mặt và giải quyết những vấn đề gặp phải”.

Trần Thanh Tâm là 1 trong 4 học sinh của tỉnh giành học bổng toàn phần của APU trong đợt tuyển sinh này. Ngoài 2 thí sinh giành học bổng toàn phần còn có 2 thí sinh đạt học bổng 65%.

 

Hành trình của sự thay đổi

Bước vào “hành trình của sự thay đổi”, Thanh Tâm đã “khởi động” bằng cách trau dồi từ những “bước” nhỏ nhất như học cách giao tiếp với mọi người, đến việc rèn luyện lối tư duy nhạy bén, sáng tạo bằng cách tham gia vào các câu lạc bộ diễn thuyết. Em cũng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và quan tâm đến chia sẻ của bạn bè trong các hoạt động đó. Thanh Tâm còn theo dõi những trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Podcast có nội dung lành mạnh và tích cực, giúp thay đổi tư duy mỗi ngày. “Em dần hiểu bản thân mình hơn, biết mình muốn gì, cần gì sau những lần được kết nối, lắng nghe, làm việc cùng những người bạn khác nhau trong những dự án được xây dựng vì mục đích cộng đồng”, Thanh Tâm hào hứng chia sẻ.

Kiên trì vượt qua giới hạn của bản thân, dám theo đuổi đam mê của chính mình, Thanh Tâm trở thành đội trưởng đội bóng rổ nữ của trường. Với vai trò “thủ lĩnh”, Thanh Tâm đã giải quyết thành công các vấn đề của tập thể, biết lắng nghe, chia sẻ bằng cả tấm lòng, giúp cả đội luôn đoàn kết, phối hợp với nhau một cách hiệu quả. Thanh Tâm và đồng đội từng giành Huy chương Đồng đồng đội tại Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh năm 2021. Không chỉ vậy, em còn là một Bí thư Chi đoàn mẫu mực, luôn biết cách quan tâm đến mọi người. Em được công nhận đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học.

Năm 2021 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Thanh Tâm. Khi chứng kiến lực lượng y tế căng mình chống dịch COVID-19, Thanh Tâm đã quyết định gia nhập đội ngũ tình nguyện viên để góp sức cho hoạt động vì cộng đồng. Trong suốt 2 tháng sát cánh cùng đội ngũ y tế địa phương, Thanh Tâm làm nhiệm vụ quản lý thông tin, nhập dữ liệu, lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ tiêm vắc xin. “Thời gian này, em được tận mắt chứng kiến đội ngũ y tế làm việc thâu đêm suốt sáng, quên ăn quên ngủ. Mỗi lần sắp vượt qua giới hạn chịu đựng, mọi người lại tự nhủ hãy cố gắng vì người dân, vì cộng đồng. Từ sự trân trọng, ngưỡng mộ, em nhận ra rằng: Phải mở rộng mục tiêu phấn đấu, hướng tới cộng đồng, con người nhiều hơn thay vì nghiêng quá nhiều về bản thân mình”, Thanh Tâm bày tỏ.

Trường ĐH số 1 tại Nhật Bản về môi trường quốc tế
APU là ĐH duy nhất tại Nhật nhận kiểm định quốc tế danh giá AACSB (Hiệp hội phát triển giảng dạy doanh thương bậc Đại học) cho cả chương trình đào tạo kinh tế bằng tiếng Anh và tiếng Nhật; đứng ở vị trí số 1 tại Nhật Bản về môi trường quốc tế (theo Times Higher Education Ranking 2021) với gần 50% SV quốc tế, đến từ 95 quốc gia, giảng viên đến từ 23 nước trên thế giới. SV APU có cơ hội học trao đổi tại 155 trường tại 45 quốc gia với học phí và học bổng không đổi.

 

Trần Thanh Tâm cùng các thí sinh trúng tuyển lên đường để bắt đầu hành trình du học tại APU.
Trần Thanh Tâm cùng các thí sinh trúng tuyển lên đường để bắt đầu hành trình du học tại APU.

Chạm tới ước mơ

Hành trình nỗ lực để thay đổi bản thân, những đóng góp vì cộng đồng, cùng thành tích xuất sắc trong học tập là những yếu tố khiến Thanh Tâm tạo ấn tượng sâu sắc với Hội đồng tuyển sinh của APU. Bên cạnh đó, bài luận với văn phong giản dị nhưng vẫn thể hiện được quan điểm, màu sắc cá nhân cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp Thanh Tâm chạm tới học bổng danh giá này. Trong bài luận của mình, Thanh Tâm đã chia sẻ về sự thay đổi tích cực của bản thân từ niềm đam mê bóng rổ: “Em tin rằng giáo dục ngày nay không chỉ giới hạn trong lớp học hay sách vở. Nó còn vượt xa hơn thế rất nhiều. Niềm đam mê thể thao của em, đặc biệt là bóng rổ đã giúp em rèn luyện được những kỹ năng lâu dài ngoài kinh nghiệm học tập và nhận thức thêm được những giá trị quan khác trong cuộc sống”, Thanh Tâm viết.

Tiếp đó, tại vòng phỏng vấn đầu vào, Thanh Tâm lại tiếp tục chứng tỏ với Hội đồng tuyển sinh rằng mình là ứng cử viên phù hợp. Tại buổi phỏng vấn, Thanh Tâm đã nhận được một số câu hỏi như tại sao em biết đến APU, tại sao em lại lựa chọn APU mà không phải ngôi trường khác, em mong muốn gì khi học tập tại APU… Thanh Tâm cho rằng, điều quan trọng là câu trả lời phải rõ ràng, mạch lạc, đúng và trúng vấn đề Hội đồng tuyển sinh đặt ra. Bên cạnh đó, ứng viên cũng cần có sự tự tin, bản lĩnh để thoải mái, cởi mở chia sẻ quan điểm cá nhân, tương tác với Hội đồng tuyển sinh để cuộc phỏng vấn trở nên sôi nổi.

Theo Thanh Tâm, những chính sách hỗ trợ học phí cho SV quốc tế có nhu cầu học tập tại môi trường quốc tế của APU đã giúp em tìm thấy môi trường phù hợp với mình. Bên cạnh đó trường cũng có nhiều chương trình trao đổi, liên kết với các trường quốc tế tạo cơ hội thuận lợi để SV có thể học tập cao hơn sau khi tốt nghiệp. Hiện nay, Thanh Tâm vừa đặt chân tới Nhật Bản để bắt đầu hành trình du học khoa Quản trị Quốc tế (APM).

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN

 
;
.