.

Giúp phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống

Cập nhật: 20:02, 27/05/2022 (GMT+7)

Trao cây, con giống, hỗ trợ vốn vay không lãi... những cách làm này là “bàn đạp” để phụ nữ nghèo ở TP. Bà Rịa vươn lên, ổn định cuộc sống.

Hội viên phụ nữ phường Kim Dinh (TP. Bà Rịa) phân loại phế liệu bán giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo tại địa phương.
Hội viên phụ nữ phường Kim Dinh (TP. Bà Rịa) phân loại phế liệu bán giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo tại địa phương.

Chia sớt gánh nặng

Trong căn nhà cấp 4 ở tổ 3, KP. Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa, bà Trần Thị Tài đang chăm sóc 200 con gà giống vừa được Hội Nông dân phường tặng. Bà Tài tâm sự, hoàn cảnh gia đình bà rất khó khăn, 6 người con đều đi làm ăn xa và cũng không khá giả gì. Hiện bà đang sinh sống cùng người con trai út. Thu nhập của cả gia đình dựa vào khoản tiền làm thuê hơn 200 ngàn đồng/ngày của con.

Ngoài tặng gà giống, Hội LHPN phường còn tặng thẻ BHYT cho bà Tài. Bà phấn khởi nói: “Thẻ BHYT vừa hết hạn và tôi đang lo lắng sẽ phải tốn kém khi khám chữa bệnh, lấy thuốc. Với tấm thẻ BHYT vừa được tặng, tôi cảm thấy an tâm và bớt đi một phần gánh nặng kinh tế”.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Loan (tổ 4, KP. Kim Hải, phường Kim Dinh), là hộ nghèo chuẩn tỉnh nhiều năm qua cũng được địa phương giúp đỡ tận tình. Để chăm sóc em gái bệnh tật, hàng ngày chị Loan  nhận làm các công việc lặt vặt cho bà con trong xóm, nhưng thu nhập rất bấp bênh, chỉ khoảng 100 ngày đồng/ngày không đủ trang trải cuộc sống.

Được Hội LHPN phường Kim Dinh thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và tặng quà, chị Loan xúc động nói: “Công việc của tôi thu nhập bấp bênh lại phải nuôi em gái nên lúc nào cuộc sống cũng thiếu trước hụt sau. Những lời động viên kèm theo món quà nhỏ giúp chị em tôi có niềm tin hơn vào cuộc sống”.

Lan tỏa các mô hình nhân ái

Tại TP. Bà Rịa, nhiều mô hình giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ phụ nữ khó khăn được Hội LHPN triển khai thực hiện có hiệu quả.

Điển hình như đầu năm 2022, mô hình dân vận khéo “Tiết kiệm từ thu gom phế liệu” vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được Hội LHPN phường Kim Dinh triển khai thực hiện. Theo đó, 2 “ngôi nhà” ve chai được Hội LHPN phường Kim Dinh đặt ở trụ sở KP. Núi Dinh và KP. Kim Sơn. Các điểm thu gom phế liệu còn lại được đặt tại nhà chi hội trưởng phụ nữ 5 chi hội và 42 tổ phụ nữ trên địa bàn phường. Đều đặn mỗi quý, vào ngày cuối tháng hoặc Chủ nhật, các hội viên phụ nữ sẽ đến từng khu vực thu gom phế liệu, phân loại, mang bán đóng góp vào nguồn quỹ tiết kiệm.

Bà Phan Thị Bảo Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN phường Kim Dinh cho biết, mỗi lần thu gom, chị em cân được từ 300-500kg phế liệu rồi đem bán thu từ 1 đến hơn 2 triệu đồng. Từ nguồn quỹ tiết kiệm này, đến nay Hội LHPN phường Kim Dinh đã trao tặng 2 thẻ BHYT, 6 suất học bổng Nguyễn Thị Định và 13 phần quà cho hội viên nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 6 triệu đồng.

Tương tự, mô hình thu gom phế liệu cũng được Hội LHPN xã Tân Hưng thực hiện từ năm 2017 đến nay. Trung bình mỗi năm, mô hình này đã tạo nguồn quỹ tiết kiệm 25 triệu đồng để tặng gạo hàng tháng cho 15 hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn; tặng 25 thẻ BHYT và hàng trăm phần quà hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Năm học 2021-2022, từ nguồn quỹ tiết kiệm này, Hội LHPN xã Tân Hưng đã trao 25 suất học bổng Nguyễn Thị Định (500 ngàn đồng/suất), tặng 1 xe đạp, 1 bàn học cho con hội viên khó khăn, trao 100 con gà giống cho 2 hội viên nghèo.

Theo bà Võ Thị Hồng Thắng, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hưng, mô hình thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực, hiệu quả và đến nay đã thu hút 350 hội viên tham gia tại 36 tổ. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; thực hiện tốt các phong trào “Xóa nghèo”, “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Bài, ảnh: MAI TRẦN

.
.
.