.

Tinh thần con trẻ là thước đo hạnh phúc của cha mẹ

Cập nhật: 19:58, 27/05/2022 (GMT+7)

Tinh thần là một khía cạnh rất quan trọng của sức khỏe, các vấn đề về tinh thần và cảm xúc của trẻ ngoài ảnh hưởng đến thể chất còn liên quan đến nhận thức, phát triển xã hội, kết quả học tập và thành tích sau này.

Theo các chuyên gia, cha mẹ hạnh phúc, con cái sẽ hạnh phúc. (Ảnh mang tính chất minh họa)
Theo các chuyên gia, cha mẹ hạnh phúc, con cái sẽ hạnh phúc. (Ảnh mang tính chất minh họa)

Chúng ta có thể làm gì để giúp trẻ em hiểu, giao tiếp và điều chỉnh cảm xúc của mình? Môi trường là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của trẻ. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ là nhân vật chủ chốt trong môi trường sống của chúng. Cha mẹ nhiệt tình và nhạy bén sẽ giúp trẻ phát triển tình cảm và xã hội nói chung.

Cách cha mẹ tương tác với trẻ và phản ứng với cảm xúc của chúng tác động đến sự hiểu biết về cảm xúc, điều chỉnh cảm xúc và sức khỏe cảm xúc của trẻ. Gọi tên cảm xúc và thảo luận về nguyên nhân của chúng có thể thúc đẩy khả năng hiểu và quản lý cảm xúc của trẻ, đồng thời giúp trẻ xử lý các tình huống cảm xúc tốt hơn. Các phản ứng tích cực và không tích cực của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sức khỏe tinh thần của trẻ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một số phản ứng của cha mẹ thúc đẩy sự phát triển xã hội và cảm xúc của trẻ, trong khi các phản ứng khác có thể có tác động tiêu cực.

Khi trẻ bộc lộ những cảm xúc khó khăn, cha mẹ nên sử dụng nhiều phương pháp hỗ trợ trẻ hơn, chẳng hạn như giúp trẻ giải quyết vấn đề, an ủi cảm xúc của trẻ để trẻ cảm thấy tốt hơn hoặc khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc của mình.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong số nhiều yếu tố, sức khoẻ tinh thần của cha mẹ, đặc biệt là người mẹ, là yếu tố quan trọng nhất góp phần vào sức khỏe tinh thần của trẻ.

Là cha mẹ, khi chăm sóc con cái, chúng ta cũng nên chăm sóc bản thân thật tốt. Nếu bạn cảm thấy quá tải và có nhu cầu về sức khỏe tinh thần, hãy tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia. Cha mẹ hạnh phúc, con cái sẽ hạnh phúc.

LAN PHƯƠNG

Chuyên gia tâm lý 

 
.
.
.