.

Sống hạnh phúc trong gia đình "Tứ đại đồng đường"

Cập nhật: 19:48, 27/05/2022 (GMT+7)

Nếp sống chuẩn mực, hạnh phúc - là những nhận xét của người dân địa phương khi nhắc đến gia đình cụ Trần Thị Mai (87 tuổi) và cụ Hoàng Xuân Cảnh (86 tuổi, ngụ tại 36/14, Hoàng Văn Thụ, KP. 8, phường 7, TP. Vũng Tàu). 

4 thế hệ gia đình cụ Mai và cụ Cảnh cùng sống trong mái nhà đầm ấm và hạnh phúc.
4 thế hệ gia đình cụ Mai và cụ Cảnh cùng sống trong mái nhà đầm ấm và hạnh phúc.

Đến thăm 2 cụ vào một ngày cuối tháng 5, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là không gian sống của đại gia đình khang trang, hiện đại. Tuổi đã cao nhưng các cụ vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, hoạt bát. Khi được hỏi về bí quyết sống vui - khỏe, cụ Cảnh vừa ôm chắt nội vừa cười nói: “Điều quan trọng nhất để giữ sức khỏe là đại gia đình chúng tôi luôn đầm ấm, con cháu yêu thương, đùm bọc nhau”.

Đại gia đình của 2 cụ có 7 người con (kể cả dâu rể), 12 cháu nội, ngoại và 11 chắt. Chính sự mẫu mực từ các cụ đã tạo sự đồng thuận, yêu thương nhau trong các thế hệ. Hiện các cụ sống cùng 7 người gồm con cháu thuộc 4 thế hệ rất hòa thuận.

Cụ Mai cho biết, ngày xưa còn nghèo đói, nhưng cụ luôn răn dạy các con học hành tử tế để làm người có ích cho xã hội. Điều quan trọng nữa là các cụ luôn coi trọng giá trị của gia đình, quan tâm chia sẻ khó khăn, sống chan hòa, yêu thương mọi người. “Chúng tôi tuổi đã cao nhưng vẫn luôn cố gắng là tấm gương cho con cháu noi theo. Đồng thời, cũng phải tự rèn luyện bởi sống chung vừa hiện đại vừa truyền thống nên phải làm sao hòa hợp, gần gũi con cháu hơn”, cụ Mai chia sẻ.

Học cách sống chuẩn mực từ cha mẹ, các con và cháu của hai cụ đều trở thành những người có ích cho xã hội, người cha, người mẹ mẫu mực. Các con của cụ Mai mỗi người một công việc khác nhau nhưng tất cả đều có những hoài bão, khát khao, đều có mục đích sống và cống hiến của mình.

Chia sẻ về việc làm sao để đại gia đình nhiều thế hệ luôn hòa thuận, hạnh phúc, ông Hoàng Xuân Lãnh (con trai trưởng của 2 cụ) nói: “Việc giữ gìn được gia đình “tứ đại đồng đường” là điều đáng quý. Để làm được điều đó thì điều quan trọng nhất là các thành viên trong gia đình phải thực sự vui vẻ, yêu thương nhau”.

Trong mỗi gia đình, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu vẫn luôn được quan tâm nhất. Nhắc đến chuyện này, cụ Mai tâm sự: “Từ ngày tôi đón con dâu đầu tiên đến giờ đã hơn 25 năm, mẹ chồng với các con dâu chung sống chưa bao giờ có chút hiểu lầm, chứ không nói đến xích mích hay cãi vã”.

Bà Hoàng Thị Lĩnh, vợ ông Lãnh, con dâu trưởng của 2 cụ vui vẻ chia sẻ: “Mẹ tôi rất yêu thương con cháu và luôn nhẹ nhàng, tế nhị. Chúng tôi học được rất nhiều từ cách ứng xử của mẹ và luôn noi gương mẹ giữ tình cảm gia đình đầm ấm, thuận hòa”.

Không chỉ có cuộc sống hạnh phúc, gia đình 2 cụ còn tích cực đóng góp cho các hoạt động chung của khu phố. Hơn 15 năm qua, đại gia đình cụ Mai đã tham gia, ủng hộ hàng chục triệu đồng CHO hoạt động từ thiện trên địa bàn.

Với những giá trị đã tạo dựng được, gia đình 2 cụ chính là tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở địa phương. Theo ông Trần Xuân Lộc, Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường 7, thời đại ngày nay, để chung sống hạnh phúc dưới mái ấm có 4 thế hệ như gia đình các cụ thực sự rất hiếm. Con cháu cụ chẳng những không phản đối mà còn rất thích được chung sống quây quần bên ông bà. Nhiều năm qua, gia đình cụ Mai là một trong những gia đình tiêu biểu của địa phương đạt nhiều danh hiệu như “Gia đình hiếu học”, “Gia đình văn hóa”.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

 
.
.
.