.

Chung nhịp đập yêu thương dành cho trẻ tự kỷ

Cập nhật: 17:43, 14/04/2022 (GMT+7)

Ở TP.Vũng Tàu có một nhóm với tên gọi Eunoia Project (Lời hay ý đẹp). Thành viên của nhóm còn rất trẻ, nhưng có cùng chung nhịp đập yêu thương dành cho trẻ em mắc chứng tự kỷ.

Nhóm Eunoia Project tới thăm và tặng quà cho Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phước An (TP. Vũng Tàu).
Nhóm Eunoia Project và Blue Hope - Hy Vọng Xanh tới thăm và tặng quà cho Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phước An (TP. Vũng Tàu).

Được thành lập từ năm 2018, nhóm Eunoia Project có 16 thành viên (từ 16-20 tuổi), do bạn Nguyễn Lê Thùy Trang (SN 2001, 69/3A, Lê Hồng Phong, phường 7, TP.Vũng Tàu) làm trưởng nhóm. Trang đang theo học ngành Marketing và Quản lý tại Trường Texas Christian University (Hoa Kỳ). Tuy du học xa nhà, nhưng Trang vẫn là một thủ lĩnh và “tư vấn viên” nhiệt tình của nhóm.

Mỗi năm nhóm có khoảng 10 hoạt động đến với các em nhỏ mắc chứng tự kỷ trên địa bàn tỉnh. Các thành viên sẽ lên kế hoạch tới thăm và tặng quà và tổ chức các hoạt động vui chơi tại các trung tâm dạy trẻ tự kỷ. Những món quà chỉ đơn giản là bút tô màu, đồ chơi, hoặc tổ chức các trò chơi dân gian, để gần gũi với các em hơn. Ngoài ra, nhóm còn tổ chức các buổi dã ngoại hoặc tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia tâm lý nhằm chia sẻ kiến thức, tư vấn cách kết nối, chăm sóc trẻ tự kỷ cho phụ huynh và GV.

Kết nối qua Zalo với chúng tôi, Nguyễn Lê Thùy Trang chia sẻ, hồi còn nhỏ, Trang từng chứng kiến anh trai mình bị kỳ thị, soi xét do mắc chứng tự kỷ. Vì vậy, Trang luôn mong muốn sẽ làm gì đấy để tác động tới cộng đồng nhằm thay đổi cách nghĩ, hành vi đối với người mắc chứng tự kỷ. Eunoia Project ra đời ngoài việc giúp đỡ, sẻ chia với người thân và trẻ tự kỷ cũng một phần có mục đích tác động đến cộng đồng. “Nhóm được thành lập giúp mọi người có cái nhìn đúng đắn hơn về hội chứng này, cũng như là cơ hội cho các em HS được gặp gỡ, vui chơi cùng các bé tự kỷ”, Thùy Trang cho biết thêm.

Các bạn trong nhóm Eunoia Project tặng quà cho các em nhỏ TP.Vũng Tàu.
Các bạn trong nhóm Eunoia Project tặng quà cho các em nhỏ TP.Vũng Tàu.

Các thành viên của nhóm thường đến các trường học, trung tâm chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ để đọc sách, kể chuyện hay dạy các em vẽ tranh và chơi các trò chơi. Tuy nhiên, phải sau một thời gian gắn bó, các em mới chịu ngồi nghe các tình nguyện viên đọc sách, dạy chữ và hòa vào các trò chơi. Nhìn chung các trẻ rất say mê, hào hứng khi được hướng dẫn vẽ tranh, nghe đàn hát. Điều đó khiến cho các thành viên có thêm động lực hơn. Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, hoạt động của nhóm gặp nhiều khó khăn vì không thể trực tiếp đến thăm các em, nhóm đã cố gắng có nhiều hoạt động online và offline khác nhau như trao gửi những phần quà tới địa chỉ cụ thể cho các em tại TP. Vũng Tàu. Mới đây nhất, khi các em được trở lại trường học, với sự đồng hành của nhóm Blue Hope - Hy Vọng Xanh - nhóm đã quyên góp hơn 12 triệu đồng cùng 40 phần quà bánh tới các em nhỏ mắc chứng tự kỷ trên địa bàn.

Nguyễn Lê Thùy Trang tâm sự, Eunoia Project mong muốn kết nối, phát triển thành viên và lan tỏa khắp các địa bàn trong tỉnh để có thể giúp đỡ nhiều hơn những trẻ em mắc chứng tự kỷ, đem đến tình thương yêu, sự sẻ chia trong cộng đồng bằng những việc làm tử tế.

Bạn Phạm Ngọc Linh (850/C31, đường 30/4, TP. Vũng Tàu, HS Trường THPT Nguyễn Huệ), với vai trò Phó nhóm Eunoia Project bộc bạch: “Lúc đầu em cứ nghĩ rằng đi làm từ thiện sẽ ảnh hưởng đến việc học. Nhưng sau một lần được tham gia hoạt động dành cho trẻ em mắc chứng tự kỷ, em đã thay đổi hẳn suy nghĩ. Mỗi một hoạt động dành cho các em giúp chúng em có thêm nhiều trải nghiệm hơn, thấu hiểu hơn, trưởng thành hơn. Em thấy trân quý hơn những gì đang có, biết sống vị tha và trách nhiệm hơn”.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

.
.
.