.

Những chiến binh thầm lặng

Cập nhật: 22:10, 29/10/2021 (GMT+7)

Ngày đi làm, tối đến, khi mọi người sum vầy bên gia đình, yên trong giấc ngủ ngon thì họ vẫn ngoài đường thầm lặng giúp đỡ những người gặp sự cố, canh chừng tội phạm, cướp giật… Họ được ví như những chiến binh thầm lặng, góp phần vì sự bình yên trên địa bàn TX. Phú Mỹ.

Thành viên Đội PCTP và hỗ trợ ATGT TX. Phú Mỹ vá xe cho một người dân gặp sự cố trong đêm.
Thành viên Đội PCTP và hỗ trợ ATGT TX. Phú Mỹ vá xe cho một người dân gặp sự cố trong đêm.

Vì một Phú Mỹ bình yên

20 giờ như đã hẹn, các thành viên trong Đội phòng chống tội phạm và hỗ trợ an toàn giao thông (PCTP và hỗ trợ ATGT) TX. Phú Mỹ có mặt tại Trung tâm thương mại KNG Mall (phường Phú Mỹ) để bắt đầu công việc. Phương tiện làm việc của các anh ngoài chiếc xe máy còn có đèn pin, cà lê, mỏ lết, ruột xe, vỏ xe, bơm xe và một số dụng cụ y tế… Sau khi trao đổi công việc, các anh nhanh chóng lái xe tỏa đi các ngả đường.

23 giờ, anh Phạm Chánh Đồng, thành viên của đội nhận được điện thoại của một công nhân trên đường về nhà (khu phố 3, phường Hắc Dịch) thì xe máy bị thủng bánh, đang dừng trên đường Độc Lập (phường Phú Mỹ). 2 thành viên của đội nhanh chóng có mặt để hỗ trợ. Một người dùng đèn pin soi cho anh Đồng kiểm tra, thay chân van và sửa xe cho anh công nhân về nhà. Không cần biết tên họ, không phân biệt người già hay thanh niên, đàn ông hay phụ nữ hễ ai gặp sự cố trong đêm cần giúp đỡ là các anh có mặt ngay. Giúp xong, họ không nhận tiền công, không nhận bồi dưỡng, chỉ một lời cảm ơn đã làm họ ấm lòng.

Năm nay anh Đồng 19 tuổi, nhưng đã có hơn 3 năm gắn bó với đội. “Là thợ sửa ô tô làm việc tại garage Huy Anh (18 Nguyễn Huệ, phường Phú Mỹ) qua theo dõi panpage của đội, tôi thấy công việc rất ý nghĩa nên đăng ký tham gia. Sẵn có nghề nên tôi thường trực tiếp sửa xe cho người dân khi cần thiết”, anh Đồng nói.

Anh Nguyễn Thành Năng, 35 tuổi hàng ngày làm tài xế cho Công ty TNHH IS Vina (KCN Phú Mỹ 1). Trừ những hôm phải làm ca đêm ở công ty, hầu như tối nào anh cũng tham gia công việc cùng các thành viên trong đội. Với anh Năng, 2 năm tham gia đội là biết bao nhiêu kỷ niệm khó quên. Đó là những lần hỗ trợ đưa vợ chồng người khuyết tật bị hư xe trong đêm từ TX. Phú Mỹ về Đồng Nai, khi trở về nhà đã 3-4 giờ sáng; là những lần hỗ trợ người gặp tai nạn giao thông phải đưa đi bệnh viện cấp cứu… “Những đêm mưa gió, chúng tôi vẫn không nghỉ. Công việc tuy vất vả và có phần nguy hiểm nhưng khiến trái tim tôi ấm áp bởi giúp đỡ được nhiều người”, anh Năng nói.

Cho đi là còn mãi

Anh Trịnh Minh Chung, Đội trưởng Đội PCTP và hỗ trợ ATGT TX. Phú Mỹ cho biết, ban đêm, người tham gia giao thông ít nên việc xử lý sự cố sẽ gặp nhiều khó khăn và cũng rất khó để nhận được sự giúp đỡ từ ai đó. Xuất phát từ suy nghĩ đó, anh đã thành lập Đội hỗ trợ người dân từ ngày 9/9/2017, với 30 thành viên.

Ngoài việc giúp đỡ người gặp tai nạn, rủi ro trong đêm, đội còn làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự và hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý hoạt động tội phạm trên địa bàn. Từ tháng 5/2018, đội đổi tên thành đội Đội PCTP và hỗ trợ ATGT TX. Phú Mỹ để phù hợp hơn với công việc đang làm. Lúc này, đội chỉ còn 10 thành viên, đa số là công nhân, người lao động tự do, thợ sửa xe… Đội chia ca, mỗi ca khoảng 3-4 thành viên, hoạt động từ 20 giờ hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau.

Anh Chung cho biết thêm, Đội không kêu gọi sự đóng góp, hỗ trợ của mạnh thường quân mà ai thấy hoạt động của đội ý nghĩa thì ủng hộ đồ dùng cần thiết như: ruột xe, vỏ xe, keo vá xe, băng bông y tế...

Khi dịch bùng phát, mọi người ít ra đường, các thành viên trong đội chuyển sang hoạt động hỗ trợ người dân gặp khó khăn. 17 tấn rau, gần 600 thùng mì gói, 6 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác đã được các thành viên trong đội chia thành nhiều đợt phát đến từng hộ dân gặp khó khăn, công nhân bị mất việc do ảnh hưởng của đại dịch. Ngoài ra, anh Chung còn sắm xe bán tải và máy xịt khử khuẩn để hỗ trợ miễn phí cho các phường phun khử khuẩn tại các khu vực phong tỏa; hỗ trợ lực lượng chức năng đưa F1 đi cách ly…

Với những đóng góp trên, Đội PCTP và hỗ trợ ATGT TX. Phú Mỹ thường xuyên nhận được giấy khen, thư cảm ơn của UBND TX. Phú Mỹ và các xã, phường vì đã góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho thị xã; chung tay cùng nhân dân thị xã vượt qua đại dịch.
Người dân khi gặp rủi ro, sự cố trong đêm có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Đội PCTP và hỗ trợ ATGT TX. Phú Mỹ 0981.031.113 để được hỗ trợ miễn phí.

Anh Huỳnh Kim Tiến, thành viên của đội chia sẻ, anh làm công nhân tại Công ty TNHH Twinkle Việt Nam, thu nhập không cao nhưng hơn 1 năm qua anh vẫn tham gia đội. Anh tự bỏ tiền để mua đồ nghề sửa xe, mua bông băng y tế làm công tác sơ cứu… cho người dân trong đêm.

Đội trưởng Trịnh Minh Chung nói thêm, trong đội chỉ có anh làm nghề kinh doanh, các anh em khác là công nhân, lao động bình thường, không ai khá giả. Họ đến với nhau vì tấm lòng nghĩa hiệp, muốn giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn. “Bạn bè thân thiết của tôi thỉnh thoảng cũng hỗ trợ thêm rau, gạo… Với chúng tôi, cho đi là còn mãi”, anh Chung tâm sự.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.