.

Vì sao đã tiêm 2 mũi vắc xin vẫn mắc COVID-19?

Cập nhật: 22:07, 29/10/2021 (GMT+7)

Nhiều người dân cho rằng, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì không mắc bệnh COVID-19. Đây là quan điểm không đúng. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia và thực tế cho thấy, người tiêm đủ 2 mũi vẫn có thể mắc COVID-19, nhưng mức độ bệnh nhẹ hơn so với người chưa tiêm vắc xin.

Tiêm đủ vắc xin sẽ giúp người dân không may mắc bệnh sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm và tử vong. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Bà Rịa tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.
Tiêm đủ vắc xin sẽ giúp người dân không may mắc bệnh sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm và tử vong. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Bà Rịa tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.

Triệu chứng nhẹ

Anh Đ.V.T., SN 1994, đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, trong đó mũi 2 tiêm cách đây một tháng. Ngày 26/10, anh cùng 2 công nhân xây dựng khác đi xe ô tô riêng từ xưởng mộc Công ty Thái Dương (quận 12, TP. Hồ Chí Minh) về lưu trú tại 106/3 Trương Văn Bang (TP. Vũng Tàu) để làm công trình xây dựng nhà dân ở địa chỉ trên. Ngày 27/10, cả 3 người cùng đi khai báo y tế tại Trạm Y tế phường 7 và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm nhanh và PCR, anh T. đều dương tính với SARS-CoV-2.

Tương tự, anh V.A.Đ., SN 1986, trú tại phường 11, TP.Vũng Tàu đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng vẫn được phát hiện mắc COVID-19 vào ngày 26/10.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 nhưng vẫn mắc bệnh và hiện chưa rõ nguồn lây. Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, Khoa Nhiễm (Bệnh viện Bà Rịa), tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TTYT huyện Long Điền cho biết, thời gian qua, tại cơ sở điều trị này có một số bệnh nhân mắc COVID dù đã được tiêm đủ liều vắc xin. Tuy nhiên, so với những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 chưa tiêm vắc xin, những người đã tiêm đủ 2 mũi hầu như không có triệu chứng. Nếu có, những bệnh nhân tiêm đủ vắc xin cũng chỉ có triệu chứng viêm đường hô hấp trên nhưng mức độ rất nhẹ và phục hồi rất nhanh.

“Người tiêm đủ 2 mũi mà mắc COVID-19 vẫn được đưa đi cách ly, điều trị và có chế độ chăm sóc giống như với các bệnh nhân chưa tiêm vắc xin. Người bệnh này chỉ cần cách ly theo dõi để tránh lây lan trong cộng đồng. Đa số bệnh nhân COVID-19 đã tiêm 2 mũi thì chỉ cần theo dõi và điều trị trong 10 ngày là đủ điều kiện cho xuất viện”, bác sĩ Hùng cho hay.

Tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch

Theo các nhà khoa học, các loại vắc xin phòng COVID-19 được cấp phép sử dụng hiện nay đều mang lại những hiệu quả tích cực trong phòng ngừa COVID-19. Mỗi loại vắc xin có những tỷ lệ hiệu quả nhất định và khác nhau, trung bình đạt khoảng 80%. Khi được tiêm phòng, các thành phần có trong vắc xin sẽ kích thích cơ thể tạo ra kháng thể đặc hiệu. Các kháng thể này có khả năng nhận diện và bám lên bề mặt vi rút khi nó có cơ hội tiếp xúc với cơ thể của con người qua các dịch trong người như dịch nhầy nước mũi, nước miếng và cả nước mắt…

Bên cạnh đó, các nhà khoa học khẳng định, khi tiêm đủ liều vắc xin sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm. Nếu không may mắc bệnh, người tiêm đủ vắc xin có thể sẽ không có triệu chứng hoặc nhẹ và ít diễn biến nặng, dẫn đến giảm nguy cơ nhập viện và giảm nguy cơ tử vong. Do vậy, việc người tiêm đủ liều vắc xin vẫn mắc COVID-19 là điều bình thường, nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để tránh lây nhiễm COVID-19, trong đó, cần tuân thủ các yêu cầu 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).

Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay là vắc xin và 5K. Ngoài vắc xin, 5K có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19. Do vậy, người dân không được chủ quan, lơ là mà phải thực hiện nghiêm các biện pháp trên. Việc thực hiện các biện pháp này sẽ mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngăn ngừa nhiễm bệnh cho bản thân và tránh lây lan cho cộng đồng. Thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường tuyên truyền vận động người dân tiếp tục thực hiện nghiêm 5K, không lựa chọn vắc xin, tiêm vắc xin khi đến lượt.

“BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đang triển khai các đợt tiêm vắc xin cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Sau đó, tỉnh sẽ mở rộng tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12-17 tuổi để tạo miễn dịch cho cộng đồng. Có vắc xin và thực hiện 5K thì người dân sẽ sống an toàn với dịch bệnh”, bác sĩ Lên nói thêm.

HỒNG PHƯƠNG

.
.
.