CHINH PHỤC NHỮNG "THIÊN ĐƯỜNG LÀM VIỆC" HẤP DẪN NHẤT HÀNH TINH

Bài 3: Sống cuộc đời của chính mình

Thứ Sáu, 15/10/2021, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Với quan niệm “Thời gian của bạn là có hạn. Đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác”, Phạm Hoàng Oanh, cô gái 34 tuổi, đến từ TP. Vũng Tàu đã sống những tháng năm rực rỡ, được trải nghiệm, theo đuổi đam mê và gặt hái những thành công nhất định trong sự nghiệp. Hoàng Oanh từng làm việc cho những doanh nghiệp nổi tiếng thế giới như: AC Nielsen, LinkedIn và hiện đang làm việc tại bộ phận nhân sự của Tập đoàn Google.

Chị Hoàng Oanh (bìa phải) hiện đang phụ trách lĩnh vực nhân sự của tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Google.
Chị Hoàng Oanh (bìa phải) hiện đang phụ trách lĩnh vực nhân sự của tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Google.

Tài năng, cá tính

Mái tóc đen dài, đôi mắt to và sáng cùng nụ cười rạng rỡ, nữ tính nhưng Hoàng Oanh lại khiến người khác phải nhớ đến mình bằng tài năng, cùng bản lĩnh và cá tính. Ngay sau khi tốt nghiệp ĐH, trong khi nhiều SV mới ra trường phải chật vật “rải” hồ sơ để tìm kiếm việc làm thì chị lại được giới thiệu, thậm chí nhận được lời mời làm việc ở những doanh nghiệp tầm cỡ quốc tế. Sau 2 năm làm việc cho Nielsen, công ty nghiên cứu thị trường và truyền thông nổi tiếng toàn cầu, chị làm việc cho LinkedIn, công ty sở hữu nền tảng tuyển dụng hàng đầu thế giới. Tiếp đó, Hoàng Oanh đầu quân cho Netflix, DN được mệnh danh là “công ty giải trí thành công nhất mọi thời đại”. Và hiện tại, chị “dừng chân” tại Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới - Google.

Trong suốt những năm học phổ thông, Hoàng Oanh luôn là HS có thành tích học tập ấn tượng. “Gia tài” của chị là vô số các giải thưởng ở những cuộc thi tầm cỡ quốc gia, khu vực như: giải Nhất cấp tỉnh, giải Nhì cuộc thi HS giỏi cấp Quốc gia môn tiếng Anh; giải Nhì kỳ thi Hóa Hoàng gia Australia tại Việt Nam…

Bà Bùi Thị Sương, mẹ của Hoàng Oanh kể: “Oanh học tập bằng sự say mê nên không lúc nào cảm thấy mệt mỏi. Ba mẹ không cho học quá khuya nên nhiều khi chờ cả nhà đi ngủ, Oanh lại lén dậy học tiếp. Khi học phổ thông, được ba thưởng vì thành tích học tập tốt, Oanh không xin gì ngoài chiếc máy vi tính và cát sét để học tiếng Anh”.

Với thành tích học tập xuất sắc, chị được tuyển thẳng vào Khoa Kinh tế đối ngoại ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cô gái trẻ luôn mang trong lòng khát vọng được bay cao, bay xa. Chưa tốt nghiệp THPT, chị đã dự thi và trúng tuyển ngành Thương mại điện tử, ĐH Quốc gia Singapore. Sau 1 năm theo học, nhận thấy đây không phải ngành nghề phù hợp với bản thân, cô SV năm nhất đã có quyết định táo bạo là giấu gia đình thi lại vào một trường ĐH khác.

Bà Sương nhớ lại: “Khi ấy, một tuần liền Oanh không gọi điện về nhà. Liên lạc với bạn bè, các bạn bảo Oanh đang tập trung làm một việc quan trọng. Thì ra, thời gian đó, Oanh đã ôn và đăng ký dự thi vào khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Quản lý Singapore. Đến khi trúng tuyển, Oanh mới nói với ba mẹ”. Suốt 4 năm học tập tại ngôi trường được xếp hạng là 1 trong các trường ĐH chuyên ngành tốt nhất thế giới, năm nào Hoàng Oanh cũng lọt vào top những SV dẫn đầu khoa về thành tích học tập. Chị từng đạt học bổng ASEAN, chương trình học bổng được tài trợ bởi Chính phủ Singapore cho HS, SV tài năng của 9 quốc gia Đông Nam Á và 2 lần được nhận học bổng học Thạc sĩ tại Bỉ và Canada nhưng không theo học…

“Cha mẹ có thể tạo nền tảng vững chắc cho con cái bằng tình yêu thương, là tấm gương cho con về sự trung thực, thái độ lạc quan, đồng thời là nguồn động viên tinh thần cho người trẻ nếu không may vấp ngã trong sự nghiệp. Tuy nhiên, cha mẹ không nhất thiết phải giúp con cái đưa ra quyết định, bởi không ai hiểu con cái bằng chính bản thân chúng. Hãy tạo nền tảng vững chắc cho con và để con được tự đưa ra những lựa chọn của riêng mình”.
Phạm Hoàng Oanh

Nhìn nhận thành công một cách đa dạng hơn

Có thể nói, không chỉ tài năng, Hoàng Oanh còn là cô gái mạnh mẽ, năng động và sống có lý tưởng. Hoàng Oanh tự đưa ra những mục tiêu và quyết định riêng của mình, sẵn sàng theo đuổi, cũng như chịu trách nhiệm cho điều mình lựa chọn. Chị từng hoạt động sôi nổi tại tổ chức SV Quốc tế, cùng bạn bè sang Ấn Độ thực hiện dự án tư vấn cho DN.

Dịp hè năm thứ 2 ĐH, chị là 1 trong 300 SV của trường sang Mỹ để làm thêm và trải nghiệm. Trong khi bạn bè chọn những công việc phổ biến như: làm nhân viên phục vụ tại quán cà phê, nhà hàng hay dọn dẹp bể bơi trong các khách sạn… thì Hoàng Oanh lại chọn tới thành phố San Francisco làm công việc tiếp thị sách. Trên chiếc xe đạp, suốt mấy tháng ròng rã, Hoàng Oanh rong ruổi cùng những cuốn sách trên khắp mọi nẻo đường. Không chỉ đơn thuần giới thiệu và bán những cuốn sách, chị còn dạy cho các em nhỏ cách đọc sách, sử dụng sách và truyền cho các em niềm đam mê với sách. Sau 3 tháng, đã có hơn 250 người bỏ cuộc, nhưng Hoàng Oanh là một trong số những SV kiên trì trụ đến cùng.

“Nhìn những tấm hình của con gửi về khi ấy, tôi suýt không nhận ra con nữa. Làn da đen nhẻm vì nắng gió, chỉ có nụ cười là luôn rạng rỡ”, bà Sương nhớ lại. Còn Hoàng Oanh thì chia sẻ: “Với tôi, đó là một cơ hội để được tới một đất nước mà tôi chưa từng đặt chân tới, được gặp gỡ con người nơi đây. Công việc bán sách giúp tôi được tự do đi tới nhiều nơi và giao tiếp với nhiều người hơn so với những công việc cố định. Trong chuyến đi của mình tôi đã gặp gỡ những gia đình nghèo và tặng con cái họ những cuốn sách. Họ giúp tôi nhìn nhận sâu sắc hơn về giá trị của gia đình, thêm yêu thương và trân trọng cha mẹ mình. Vì cũng giống như cha mẹ tôi, dù họ không giàu có nhưng luôn coi giáo dục con cái là điều quan trọng nhất”.

Trở về sau chuyến đi, niềm vui của chị còn là nhận được những lá thư cảm ơn của các em nhỏ tại những gia đình mà chị từng tới vì đã làm được một điều tuyệt vời là giúp các em hiểu được giá trị của sách.

Đam mê trải nghiệm của cô gái trẻ còn được thể hiện rõ nét trong công việc. Chị từng làm việc trong nhiều lĩnh vực như: tư vấn kinh doanh, marketing, sale, nhân sự. “Đừng ngần ngại thử sức với nhiều ngành nghề để biết mình thích gì, phù hợp với lĩnh vực nào, nhất là khi tuổi đời còn trẻ. Và bạn cũng đừng e ngại thách thức bản thân ở những môi trường làm việc khác nhau để ở bất cứ môi trường, hoàn cảnh nào cũng có thể thích nghi”, Hoàng Oanh nói. Chị lấy ví dụ như tại LinkedIn, một công ty không quá lớn nhưng có tốc độ phát triển “chóng mặt” thì cần phải có sự năng động và xử lý công việc một cách nhanh chóng. Trong khi đó, khi làm việc tại Google, mọi quyết định đưa ra phải hết sức thận trọng và chín chắn vì sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người.

Từng nhận được “cái gật đầu” của những doanh nghiệp tầm cỡ và hiện đang phụ trách lĩnh vực nhân sự, tuyển dụng nhân sự cho bộ phận PR, chính sách công chúng của công ty ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Hoàng Oanh cho rằng, mỗi ứng viên cần chuẩn bị, trau dồi các kỹ năng như: giao tiếp, giải quyết vấn đề… và phải có thái độ tích cực.

Chị cho biết thêm: “Đối với nhà tuyển dụng, thành tích học tập không phải là điều quan trọng nhất, bởi trường học chỉ là một môi trường nhất định, sẽ có những môi trường khác phù hợp để bạn tỏa sáng. Và sau 2-3 năm bạn ra trường, nhà tuyển dụng chỉ nhìn vào kinh nghiệm làm việc của bạn. Nếu chưa có kinh nghiệm, hãy chứng tỏ bạn xứng đáng được lựa chọn bằng thái độ trong cuộc phỏng vấn, đó là sự chăm chỉ, chịu khó và sẵn sàng học hỏi. Bên cạnh đó, hãy gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng cách thể hiện sự khác biệt của mình qua cách giao tiếp, qua những câu chuyện mà bạn đã trải qua hoặc cách bạn nhìn nhận, giải quyết vấn đề”.

Được đánh giá là một người trẻ thành công nhưng Hoàng Oanh lại cho rằng, nên nhìn nhận khái niệm “thành công” một cách đa dạng hơn. Không phải chỉ học giỏi ở trường và làm việc ở những công ty tên tuổi mới là thành công. Hãy lựa chọn những công việc, những cơ hội để mình có thể học hỏi và giúp đỡ được nhiều người, khiến mình cảm thấy hạnh phúc, đó mới là sự thành công thực sự.

HẢI BÌNH

;
.