CHINH PHỤC NHỮNG "THIÊN ĐƯỜNG LÀM VIỆC" HẤP DẪN NHẤT HÀNH TINH

Bài 1: Hãy tạo dấu ấn của riêng mình

Thứ Sáu, 01/10/2021, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Nguyễn Phương Nhi là một trong những nhân viên chính thức trẻ tuổi nhất của Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Google, nơi được mệnh danh là một trong những “thiên đường làm việc” hấp dẫn nhất hành tinh với tỷ lệ trúng tuyển vô cùng “khắc nghiệt”, chỉ 0,4-0,6%. Phương Nhi chinh phục “gã khổng lồ” công nghệ Google bằng sự tự tin, bản lĩnh của một người trẻ, luôn nỗ lực để khẳng định giá trị của bản thân.

Phương Nhi tại lễ tốt nghiệp ĐH Châu Á Thái Bình Dương Ritsumeikan  (Nhật Bản).
Phương Nhi tại lễ tốt nghiệp ĐH Châu Á Thái Bình Dương Ritsumeikan (Nhật Bản).

Tuổi trẻ, tài cao

Phương Nhi gây ấn tượng với người đối diện bởi sự trẻ trung, xinh đẹp với nụ cười má lúm đồng tiền rạng rỡ. Ít ai ngờ cô gái trẻ tuổi này đã từng “đầu quân” cho những công ty nổi tiếng và tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Phương Nhi giành học bổng 80% của trường ĐH châu Á Thái Bình Dương Ritsumeikan (APU), Nhật Bản và theo học ngành Marketing. Mặc dù tháng 9/2018 mới nhận bằng tốt nghiệp, nhưng tháng 5/2018, Phương Nhi đã hoàn thành chương trình học và rời Nhật Bản, một mình sang Singapore để theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình. Phương Nhi nhận thấy Singapore là môi trường phù hợp để tìm kiếm cơ hội bởi đây là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa và là đặt trụ sở của rất nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới. Những ngày đầu chập chững bước chân tới Singapore, Nhi đã có những trải nghiệm không như mơ tại một DN khởi nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, Nhi vẫn lạc quan coi đó là những bước “khởi đầu nan” để trau dồi thêm kinh nghiệm.

Sau 1 tháng làm việc, Nhi tìm kiếm cơ hội mới tại Dentsu, công ty quảng cáo số 1 của Nhật Bản, có trụ sở tại Singapore. Vượt qua vòng phỏng vấn khắt khe và 2 tháng thử thách ở vị trí thực tập, Nhi trở thành nhân viên chính thức, chịu trách nhiệm tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing cho DN, nhằm giúp họ xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như quảng bá truyền thông cho sản phẩm, dịch vụ của DN khách hàng.

Trong hơn 1 năm gắn bó với Dentsu, Nhi nỗ lực khẳng định bản thân để trở thành một trong những nhân viên xuất sắc. Nhưng không dừng lại ở đó, cô gái trẻ luôn mang khát vọng được học hỏi, thể hiện bản thân ở những môi trường rộng lớn hơn. Đầu năm 2020, Phương Nhi nộp hồ sơ và vượt qua vòng phỏng vấn tuyển dụng của “ông lớn” công nghệ Google và tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia P&G của Mỹ. Đến 1/6/2020, Phương Nhi trở thành nhân viên chính thức trẻ tuổi nhất của Google khi mới 23 tuổi với mức lương khởi điểm hơn 73 ngàn USD/năm. Trong quá trình làm việc tại Google, Phương Nhi từng nhận được những lời nhận xét “có cánh” của cấp trên: “Nhiều người phỏng vấn tốt, nhưng chưa chắc đã làm việc tốt. Nhiều người làm việc tốt, nhưng khi phỏng vấn lại không tốt. Còn Nhi lại làm tốt cả 2 việc trên”.

Phương Nhi (bìa phải) cùng bạn bè, đồng nghiệp. Ảnh: NVCC
Phương Nhi (bìa phải) cùng bạn bè, đồng nghiệp. Ảnh: NVCC

Tự tin thể hiện sự khác biệt

Kinh nghiệm thành công của Phương Nhi là sự tự tin, trung thực, kỹ năng xử lý tình huống và biết cách tạo dấu ấn cá nhân của riêng mình. “Mình nhận thấy thành tích học tập và ngoại khóa hay kết quả làm việc tại công ty trước không phải là yếu tố nhà tuyển dụng quan tâm nhất. Các nhà tuyển dụng mong muốn tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng mềm, thái độ làm việc tích cực, có thể thích nghi với môi trường có nhiều thay đổi”, Phương Nhi chia sẻ. Riêng tại Google, theo Phương Nhi, Google tìm kiếm người có kiến thức liên quan đến công việc, chứ không phải chỉ chuyên môn sâu về một lĩnh vực cụ thể.

“Khi tham gia phỏng vấn, ngay từ đầu, mình nói thẳng rằng mình chưa từng có kinh nghiệm làm việc ở vị trí nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên, mình cũng chia sẻ rằng mình sẵn sàng học hỏi để có thể làm được công việc này, đồng thời cũng có những kỹ năng, kiến thức liên quan, có thể đào tạo được để phục vụ cho vị trí mà mình ứng tuyển. Mình cho rằng, người tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng viên trung thực, biết tự đánh giá năng lực của bản thân và ham học hỏi. Và có một điều đặc biệt là Google không tuyển người giỏi nhất mà tìm những người phù hợp nhất với định hướng phát triển của công ty”, Phương Nhi nói.

Bên cạnh đó, Phương Nhi cũng bật mí: “Bạn không nên quá lo lắng thể hiện mình đã tham gia những hoạt động gì, từng làm ở đâu mà nên thể hiện mình đã học được gì từ những trải nghiệm, dù là nhỏ bé. Trong các vòng phỏng vấn, Nhi luôn cố gắng đưa ra những câu trả lời “mang tính Nhi” nhất. Nói cách khác là hãy tạo nên dấu ấn cá nhân của riêng mình”.

Tại các vòng phỏng vấn mà Phương Nhi trải qua, Google không hỏi nhiều về kiến thức chuyên ngành mà đặt ra các câu hỏi tình huống để xem xét thái độ của ứng viên, cách ứng viên tư duy, xử lý tình huống. Do vậy, thay vì chỉ chăm chú đi tìm câu trả lời, Nhi đã đặt những câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng để có thêm thông tin cho “bài toán” được đưa ra.

Theo Nhi, điều nhà tuyển dụng quan tâm hơn cả không phải là kết quả mà là quá trình ứng viên tư duy, phân tích để xử lý tình huống. Trước đó, tại vòng phỏng vấn vào Dentsu, cô gái trẻ cũng thể hiện bản lĩnh của mình khi phải đối mặt trực tiếp với 6-7 người phỏng vấn. “Trong 5 phút đầu, Nhi căng thẳng đến toát mồ hôi. Nhưng sau khi lấy lại bình tĩnh, Nhi nói chuyện với những người đang phỏng vấn một cách thoải mái như với những người bạn dù chủ đề xoay quanh công việc. Có thể nói ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Khi người tuyển dụng có thiện cảm, cảm thấy thoải mái với bạn thì việc lựa chọn cũng dễ dàng hơn”, Phương Nhi chia sẻ.

Thử đi, đừng sợ

Phương Nhi tiết lộ, mẹ chính là người có ảnh hưởng lớn nhất đến Nhi. Bà Dương Thanh Mai, mẹ Nhi cho biết, bà không đặt quá nhiều áp lực hay kỳ vọng lên các con. Bà dạy các con sống tử tế với tất cả mọi người và “dạy cách thua”. Những bài học ngắn ngủi nhưng không hề giản đơn ấy đã giúp Nhi trở thành một cô gái có năng lượng tích cực, luôn biết kết nối với những người xung quanh, biết chấp nhận và vượt qua thất bại. “Biết nhiều người, hiểu sự khác biệt, giá trị của mỗi con người giúp mình nhìn nhận, đánh giá bản thân sâu sắc hơn. Và để tạo dựng được các mối quan hệ, hãy đối xử tốt với tất cả mọi người chứ không phải chỉ giới hạn ở những người ở vị trí cao hơn hay giỏi hơn vì những lợi ích cá nhân”, Phương Nhi nói.

Bên cạnh đó, cô gái trẻ cũng luôn tạo ra những thử thách cho chính bản thân mình và không ngại đối mặt với thất bại: “Nhi thích gặp gỡ những người mới, đến những môi trường mới để có thể học hỏi. Nhiều khi phải thử, phải lăn lộn mới biết mình thích gì. Vì vậy, hãy cứ thử đi, đừng sợ! Nếu không thành công, bạn sẽ có những trải nghiệm”.

Phương Nhi cũng thừa nhận, mình đã không ít lần nếm mùi thất bại. Đó là khi  nắm giữ vị trí… nhân viên có doanh số thấp nhất khu vực Đông Nam Á trong thời gian đầu làm việc tại Google hay nhận được điểm 0 ngữ pháp tiếng Anh với lời nhận xét của thầy giáo là “không hề có năng khiếu với môn học này”… Từng đón nhận thất bại với nỗi buồn và cả những giọt nước mắt, nhưng Nhi không gục ngã. Sau mỗi thất bại, Nhi luôn luôn “xốc” lại tinh thần, chia sẻ, trao đổi, lắng nghe và học hỏi thêm từ những người xung quanh. Nhi luôn quan niệm: “Mỗi người có một thế mạnh, một phong cách và hướng đi khác nhau. Nên học hỏi, tiếp nhận không đồng nghĩa với bắt chước, rập khuôn. Chỉ khi hiểu điểm mạnh và vị trí của bản thân mình, bạn mới có thể đưa ra lựa chọn, cách thức phù hợp”.

HẢI BÌNH

;
.