Thiết lập thói quen an toàn mới

Thứ Sáu, 15/10/2021, 15:07 [GMT+7]
In bài này
.

TP. Bà Rịa đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Một trong những biện pháp hiệu quả là phát huy ý thức tự giác, tự quản của từng gia đình, khu dân cư trên địa bàn nhằm “mở cửa” một cách an toàn, thận trọng.

Cửa hàng bán nhu yếu phẩm trên địa bàn phường Phước Nguyên thiết lập khu vực an toàn, ngăn cách giữa người mua và người bán.
Cửa hàng bán nhu yếu phẩm trên địa bàn phường Phước Nguyên thiết lập khu vực an toàn, ngăn cách giữa người mua và người bán.

Nghiêm túc thiết lập thói quen mới

Khảo sát thực tế khi TP. Bà Rịa điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, cho phép một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ thiết yếu mở cửa trở lại cho thấy, nhiều cửa hàng, quán ăn bán mang đi đều tuân thủ quy định giãn cách, lắp vách ngăn, trang bị nước sát khuẩn tay. Nhiều cửa hàng kinh doanh thiết yếu đều căng dây để giữ khoảng cách an toàn giữa người bán và người mua; quét mã QR để kiểm soát người ra, vào nhằm truy xuất dữ liệu liên quan khi có ca nghi nhiễm.

Ghi nhận tại các tuyến đường có nhiều cửa hàng thiết yếu trên địa bàn phường Phước Trung, Phước Nguyên, Phước Hiệp… sáng 15/10, lượng khách mua hàng đã đông hơn những ngày trước. Các cửa hàng đều niêm yết mã QR địa điểm để khách hàng quét mã và bố trí khu vực ngăn cách giữa người mua và người bán; đặt thùng nhận tiền để tránh tiếp xúc trực tiếp. Ông Nguyễn Thành Vĩnh Tấn, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Trần Hưng Đạo, phường Phước Nguyên cho biết, ông căng dây để hạn chế tiếp xúc gần với người mua. Chiếc bàn đặt trước cửa hàng có 1 thùng nhỏ để khách bỏ tiền vào và có chai cồn sát khuẩn tay. Người mua hàng cũng được hướng dẫn quét mã QR. 

Sau nhiều tháng giãn cách, người dân trên địa bàn TP. Bà Rịa vui mừng khi dần được quay trở lại thói quen sinh hoạt hàng ngày. Chị Ngô Thị Lãnh, phường Phước Trung cho biết: “Thường xuyên theo dõi tin tức về tình hình dịch bệnh, tôi biết việc tự bảo vệ mình là điều rất cần thiết. Do vậy, khi ra ngoài mua hàng, tôi đều chú ý giữ khoảng cách với người bán; sát khuẩn tay sau khi thanh toán tiền và quét mã QR”.

TP. Bà Rịa đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân  trên địa bàn.
TP. Bà Rịa đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn.

Thích ứng an toàn, kiểm soát dịch hiệu quả

Cùng với triển khai hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh, cửa hàng thiết yếu được phép hoạt động xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19, TP. Bà Rịa cũng đẩy nhanh chiến lược tiêm vắc xin để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Trong lộ trình mở lại các hoạt động trong tình hình mới an toàn, TP. Bà Rịa chú trọng kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh và đẩy nhanh tỷ lệ phủ vắc xin cộng đồng cho người dân.

Chị Kim Thị Hòa, kinh doanh ngư cụ tại phường Phước Trung cho biết, vợ chồng chị đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19. Ngoài ra, 2 nhân viên cửa hàng cũng đã được tiêm 1 mũi vắc xin. “Chúng tôi buôn bán ngư cụ đã hơn 20 năm. Mấy tháng nay đóng cửa, việc kinh doanh bị ngừng trệ nên khó khăn. Nay được địa phương hỗ trợ tiêm vắc xin tôi rất mừng, có thể mở cửa trở lại rồi. Ý thức bảo vệ sức khỏe nên cửa hàng tôi đã bố trí khu vực ngăn cách giữa người bán và người mua”.

Theo ông Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy Bà Rịa, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa, một trong những giải pháp tích cực thành phố đang triển khai là đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân để họ nhận thức được các mức độ nguy cơ, cũng như lợi ích mang lại nếu tuân thủ tốt các biện pháp phòng dịch. 

Để duy trì thành quả phòng, chống dịch COVID-19, TP. Bà Rịa đề ra nhiều nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt phương châm: Phát hiện kịp thời, thần tốc truy vết, tăng cường xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch triệt để, thực hiện tốt thông điệp “5K + vắc xin”; huy động cả hệ thống chính trị, nhân dân cùng vào cuộc, chung tay phòng, chống dịch. Cùng với việc nỗ lực kiểm soát dịch, TP. Bà Rịa đang từng bước mở cửa, khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế một cách thận trọng, an toàn nhất theo phương châm “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó”; thực hiện đồng bộ nhiệm vụ chính yếu là “phòng, chống dịch - phát triển kinh tế - an dân”.

Bí thư Thành ủy Đặng Minh Thông nhấn mạnh, để bảo vệ thành quả chống dịch, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các xã, phường chủ động dự báo và đánh giá đúng tình hình, nhất là các nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh cũng như xây dựng kế hoạch, phương án rà soát điều kiện cơ sở vật chất, con người để ứng phó khi cần thiết, tiếp tục dự phòng ở mức độ cao hơn. Đặc biệt là không được chủ quan, lơ là, bảo đảm chuyển trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong tình hình mới.

“Kinh nghiệm phòng, chống dịch của TP. Bà Rịa thời gian qua cho thấy, phải chủ động chuẩn bị trước một bước và quan trọng là phải dựa vào nhân dân, phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đến khu phố, tổ dân cư, các tổ COVID-19 cộng đồng, các tổ tự quản...”, ông Đặng Minh Thông nêu rõ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.