Cô nhớ trường, cô nhớ các con…

Thứ Sáu, 15/10/2021, 15:07 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa Thu năm nay thật đặc biệt. Mùa tựu trường đã về nhưng đường phố vẫn vắng tanh, không có cảnh nhộn nhịp, tưng bừng của ngày tựu trường như mọi năm, bởi mọi người, mọi nhà đang giãn cách để phòng chống đại dịch. Thế nhưng không có nghĩa là việc dạy và học bị ngưng lại.

Sau hồi trống khai trường vang lên rộn rã qua truyền hình, năm học mới chính thức bắt đầu. Ngày ngày, các thầy cô giáo và các em học sinh vẫn đang miệt mài với dạy và học trực tuyến. Đâu đó trong những ngôi nhà vẫn vang lên tiếng giảng bài của thầy cô, tiếng đọc bài ê a, tiếng cười giòn tan của các em nhỏ. Niềm vui vẫn ngập tràn, cho dù còn bộn bề những lo toan cuộc sống.

Lễ khai giảng năm học mới là sự kiện quan trọng đối với các thầy cô giáo và các em học sinh. Thế nhưng năm nay, diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến lễ khai giảng diễn ra thật đặc biệt. Đặc biệt ở chỗ “ai ở đâu ở đó”, tất cả giáo viên, học sinh và phụ huynh đều tham gia dự lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến, trực tiếp trên sóng phát thanh truyền hình. Có lẽ đây là lễ khai giảng - một kỷ niệm không thể phai mờ.

Dù đã có hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục, nhưng với tôi, để chuẩn bị cho năm học mới này thì không dễ dàng chút nào. Bởi khi năm học mới đã cận kề mà dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, hàng loạt câu hỏi luôn được đặt ra trong tôi là “Làm thế nào để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, cộng đồng, vừa làm tốt công tác giảng dạy?”; “Áp dụng phương pháp nào để hướng dẫn cho các em, hay sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến nào để thuận tiện nhất cho HS”.

Và rồi trong lúc khó khăn ấy, tôi được biết đến chương trình giảng dạy bằng hình ảnh và âm thanh của phần mềm Google Meet mà các giảng viên đại học đang hướng dẫn cho con trai tôi - là sinh viên năm 3, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Trong quá trình hướng dẫn học sinh kết nối với lớp học trực tuyến, tôi gặp không ít khó khăn về thiết bị học trực tuyến của học sinh, việc lập tài khoản để tham gia lớp học... Nhưng rồi những khó khăn ấy đã được khắc phục. Các em quen dần với cách giảng dạy này nên hào hứng hơn. Những buổi gặp gỡ tiếp theo giữa cô - trò diễn ra thật vui. Các em líu lo chia sẻ cùng cô giáo và các bạn những thuận lợi và khó khăn của mình, làm cho không khí lớp học thêm sôi nổi hơn. 

Ngoài việc thiết kế những bài dạy Power Point với nhiều hình ảnh, thước phim sinh động, tôi còn tạo các bài tập ôn dạng trắc nghiệm được chấm điểm trực tiếp. Được ôn tập dạng bài này, các em hào hứng lắm vì sau khi làm bài các em biết được ngay số điểm mình đạt được, có thể làm lại nhiều lần và tự đối chiếu kết quả với đáp án. Với những cố gắng của mình, bước đầu tôi đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía học sinh và cha mẹ các em.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn, đại dịch rồi sẽ lùi lại phía sau, mọi người sẽ được trở lại cuộc sống bình thường mới. Lúc đó, cô trò chúng tôi sẽ được gặp nhau, sân trường lại tràn ngập tiếng cười tụi nhỏ. Chỉ nghĩ đến những giây phút đó thôi, tôi đã thấy bồi hồi, bao khó khăn như lùi xa, chỉ còn lại niềm vui lấp lánh trong từng đôi mắt học trò. 

VŨ THỊ THU 

(GV Trường TH Hạ Long, TP. Vũng Tàu)

;
.