.

Lập phương án mở rộng cơ sở điều trị COVID-19

Cập nhật: 23:22, 26/08/2021 (GMT+7)

Để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân COVID-19 trong tình hình mới, ngành y tế đã xây dựng phương án tiếp tục mở rộng quy mô điều trị, đồng thời bố trí nhân lực phù hợp để bảo toàn lực lượng trong thời gian lâu dài. 

Các y, bác sĩ điều trị COVID-19 làm việc tại phòng chăm sóc đặc biệt - Cơ sở điều trị 4 - Bệnh viện Vũng Tàu. Ảnh: MẠNH THẮNG
Các y, bác sĩ điều trị COVID-19 làm việc tại phòng chăm sóc đặc biệt - Cơ sở điều trị 4 - Bệnh viện Vũng Tàu. Ảnh: MẠNH THẮNG

Có thể nâng công suất lên 8.000 giường bệnh

BR-VT đang thực hiện điều trị bệnh nhân COVID-19 theo 3 tầng, trong đó tầng 3 có 100 giường bệnh ICU (bệnh nặng phải chăm sóc đặc biệt), tầng 2 có 774 giường (bệnh nhân mức độ vừa, có bệnh lý nền), tầng 1 có 2.119 giường (bệnh nhân không triệu chứng).

Theo Sở Y tế, để đáp ứng nhu cầu điều trị từ sau ngày 25/8, ngành y tế đã xây dựng phương án nâng công suất giường bệnh (GB) lên 5.000; trong đó, chủ yếu là tăng quy mô GB tầng 1 thêm 2.000; vẫn duy trì số lượng GB ở tầng 2, tầng 3 như hiện tại. Cụ thể, ngành đã sử dụng cơ sở của Nhà thi đấu đa năng tỉnh, Nhà thi đấu TP. Bà Rịa, Nhà thi đấu huyện Châu Đức và Nhà thi đấu huyện Đất Đỏ làm bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân ở tầng 1 và thiết lập thêm bệnh viện dã chiến tại nhà xưởng Sonadezi (huyện Châu Đức) quy mô 1.000 giường bệnh.

Giai đoạn tiếp theo, ngành y tế sẽ nâng công suất cơ sở điều trị COVID-19 lên 8.000 GB khi dịch bệnh có nguy cơ lan rộng. Theo đó, dự kiến tầng 2 sẽ nâng công suất lên 1.000 GB (150 GB cấp cứu); tiếp tục sử dụng Trung tâm phòng chống HIV/AIDS (cũ) tỉnh với 80 GB làm bệnh viện điều trị F0 nghiện ma túy, nhiễm HIV hoặc bệnh nhân bị tâm thần.

Ngành y tế cũng mở rộng cơ sở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (cũ) tại 89 Lê Lợi, TP. Vũng Tàu làm bệnh viện điều trị tầng 1 với quy mô 400 GB. Ở các huyện Châu Đức, Đất Đỏ, Long Điền, Phú Mỹ, Xuyên Mộc, trưng dụng mỗi huyện 1 trường THCS làm bệnh viện điều trị COVID-19 quy mô 500 GB. Ngoài ra, ngành y tế sẽ sử dụng khách sạn Ngân hàng tại TP. Vũng Tàu làm bệnh viện điều trị F0 là nhân viên y tế, người tình nguyện, với quy mô 90 GB.

Công suất sử dụng GB tại các bệnh viện điều trị COVID-19 được duy trì trong giới hạn dưới 90%. Mỗi tuần cho ra viện và chuyển viện để giải phóng hết bệnh nhân COVID-19 cho 1-2 bệnh viện điều trị COVID-19 ở tầng 1, phun khử khuẩn, cho nhân viên y tế nghỉ ngơi và tiếp tục đưa vào sử dụng sau 5-7 ngày. Về lâu dài, ngành y tế đề xuất tỉnh xem xét, quyết định thành lập Bệnh viện bệnh nhiệt đới tỉnh trên cơ sở sửa chữa, nâng cấp Bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí. Bệnh viện này có quy mô 500 GB điều trị bệnh nhân COVID-19; trong đó 100 GB ICU, điều trị bệnh COVID-19 tầng 2 là 350 giường và khoa lao 50 GB…

Xem xét huy động người đã khỏi COVID-19 hỗ trợ 

Ngành y tế cũng xây dựng kế hoạch rà soát lại toàn bộ nhân lực làm việc trong các cơ sở điều trị, phải bảo đảm sức khỏe và phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19. Toàn bộ nhân viên y tế có chuyên môn liên quan đến công tác điều trị đang đảm nhận các công việc phòng, chống dịch khác sẽ được rút về để tập trung cho các cơ sở điều trị COVID-19.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, bên cạnh việc tăng cường nhân lực từ các cơ sở y tế tư nhân, các tỉnh ngoài hỗ trợ, sinh viên ngành y tế… Sở đang tính toán phương án huy động những người đã được điều trị khỏi COVID-19 tình nguyện tham gia hỗ trợ bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở điều trị. Những người này đã có kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2, giúp họ chống lại nguy cơ lây nhiễm từ môi trường làm việc tốt hơn. Ngoài ra, người nhà của bệnh nhân nếu bảo đảm sức khỏe, được tiêm đủ 2 mũi vắc xin cũng có thể tham gia chăm sóc người thân điều trị ở tầng 1.

Bên cạnh đó, tỉnh đã quan tâm ban hành chính sách mới hỗ trợ đội ngũ làm nhiệm vụ trong các cơ sở điều trị COVID-19. Cụ thể, ngày 25/8, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 79/NQ-HĐND về chính sách đặc thù trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhằm hỗ trợ thêm cho những người đang phòng, chống dịch và bệnh nhân. Trong đó, người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc, nghi mắc COVID-19 tại khu vực cách ly của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người làm công việc lấy mẫu, gộp mẫu, phân tách mẫu, người trực tiếp làm xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế; người làm công việc vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh tại khu điều trị người mắc COVID -19 được hỗ trợ thêm 90.000 đồng/người/ngày làm việc. Đây là những đối tượng đã được hỗ trợ theo Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ.

Nhân viên y tế và các đối tượng phục vụ tại cơ sở điều trị cách ly y tế để chăm sóc, điều trị người mắc, nghi mắc COVID-19; bệnh nhân F0 phải điều trị ở tầng 1, tầng 2 được hỗ trợ tiền ăn thêm 30.000 đồng/người/ngày. Bệnh nhân phải điều trị ở tầng 3 được hỗ trợ tiền ăn thêm 40.000 đồng/người/ngày.

MINH THIÊN

.
.
.