.

Tranh thủ từng phút, xét nghiệm diện rộng, tách nguồn lây nhiễm

Cập nhật: 21:49, 16/07/2021 (GMT+7)

Theo nhận định của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tình hình dịch COVID1-9 trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tại TP.Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc...  Các địa phương này đang tranh thủ từng giờ, từng phút tăng tốc xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng nhằm khống chế, ngăn chặn chuỗi lây nhiễm. Hàng trăm y, bác sĩ, kỹ thuật viên là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống dịch đã không quản khó khăn, gian khổ, chung tay cùng chính quyền và nhân dân sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Lực lượng y tế TP.Vũng Tàu lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Rạch Dừa.
Lực lượng y tế TP.Vũng Tàu lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Rạch Dừa.

CHẠY ĐUA TRANH THỦ “THỜI GIAN VÀNG”

Tính đến 12 giờ trưa 16/7, BR-VT ghi nhận 125 ca mắc COVID-19 với 18 chuỗi lây nhiễm. Tại TP.Vũng Tàu ghi nhận 68 ca; TP. Bà Rịa 3 ca; huyện Xuyên Mộc 24 ca; TX.Phú Mỹ 12 ca; huyện Long Điền 16 ca; huyện Châu Đức 6 ca. Đáng lo ngại nhất là tại TP.Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ và huyện Xuyên Mộc những ngày qua liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới với nhiều chùm ca bệnh chưa xác định được nguồn lây trong cộng đồng dẫn đến lây lan cho nhiều người.

Đứng trước tình hình này, các địa phương trên đang chủ động đẩy nhanh việc tầm soát, xét nghiệm diện rộng ở các khu vực dân cư có nguy cơ cao nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm chấm dứt các chuỗi lây nhiễm.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc cho biết, tính đến 16 giờ chiều 16/7, Xuyên Mộc ghi nhận 24 trường hợp mắc COVID-19 và 71 trường hợp nghi nhiễm. Trong đó, các chuỗi lây nhiễm có mức độ lan rộng như chuỗi lây nhiễm liên quan đến BN 18775 là tiểu thương ở xã Phước Tân. Từ các ca chỉ điểm ban đầu, huyện Xuyên Mộc đang khẩn trương rà soát, phát hiện sớm những mầm bệnh còn tiềm ẩn trong cộng đồng. Trong ngày 16/7, lực lượng y tế huyện đã huy động 14 tổ với gần 30 nhân viên y tế xuống từng ấp trên địa bàn xã Bàu Lâm và xã Phước Thuận lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong xã. Đến chiều cùng ngày, lực lượng y tế huyện đã lấy 4.208 mẫu xét nghiệm, 12 trường hợp test nhanh có kết quả dương tính. Các mẫu test dương tính đang gửi về CDC tỉnh để xét nghiệm RT-PCR. Dự kiến đến 23 giờ ngày 17/7, huyện Xuyên Mộc sẽ hoàn thành lấy mẫu hơn 14 ngàn mẫu xét nghiệm diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao.

Theo bác sĩ Vũ Văn Nam, Phó Giám đốc TTYT huyện Xuyên Mộc, chiều ngày 15/7, lực lượng y tế huyện Xuyên Mộc đã huy động tổng lực tiến hành test nhanh cho vùng lõi khu vực phong tỏa là chợ Bàu Lâm và ấp 1, ấp 3 xã Bàu Lâm và khu ấp Thạnh Sơn 2A, ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận. Tại xã Phước Thuận có 142 mẫu test nhanh cho kết quả âm tính và tại xã Bàu Lâm qua xét nghiệm test nhanh 219 ghi nhận 5 trường hợp dương tính. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, huyện Xuyên Mộc đã quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với xã Bàu Lâm và các ấp Thạnh Sơn 2A , ấp Hồ Tràm (xã Phước Thuận) từ 0 giờ ngày 15/7. Trong những ngày tới, huyện Xuyên Mộc tiếp tục đẩy nhanh quá trình lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng.

TP.Vũng Tàu đang tranh thủ “thời gian vàng” giãn cách xã hội để đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc bằng RT-PCR và test nhanh COVID-19 diện rộng. Từ đó, phát hiện nhanh ca mắc, khoanh vùng, dập dịch kịp thời. Sở Y tế đã huy động Đội lấy mẫu xét nghiệm với hơn 100 người để tiếp ứng cho TP.Vũng Tàu. Trong ngày 16/7, lực lượng lấy mẫu đã có mặt để lấy mẫu nhanh nhất cho khoảng 11 ngàn dân tại khu vực phường Rạch Dừa; đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm cho khu phong tỏa tại các điểm còn lại của phường 11, phường 12 để đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu cho hàng ngàn người dân tại khu vực này.

LÀM VIỆC BẤT KỂ NGÀY ĐÊM

Hàng trăm y, bác sĩ, kỹ thuật viên là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống dịch đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, chung tay cùng chính quyền và nhân dân sớm đẩy lùi dịch bệnh. Với công việc thầm lặng,  lực lượng trên tuyến đầu chống dịch đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tính đến sáng 16/7, TP.Vũng Tàu đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng trong khu phong tỏa (2 khu phong tỏa và các điểm lấy mẫu còn lại - Phường 11) với hơn 37 ngàn mẫu. Trong đó, số mẫu đã lấy và chuyển CDC tỉnh là hơn 24 ngàn mẫu. Trong đó, 2 mẫu gộp 15 tại cộng đồng phường 11 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2; thực hiện lấy mẫu PCR đơn của 30 người trong 2 mẫu gộp trên để chuyển mẫu đến CDC tỉnh. Tạm thời cách ly 30 người chờ kết quả PCR....


Từ sáng sớm ngày 16/7, cử nhân xét nghiệm Lê Xuân Sáu, TTYT huyện Xuyên Mộc cùng các anh, chị em Đội lấy mẫu xét nghiệm đã di chuyển xuống khu vực ấp 1, xã Bàu Lâm để lấy mẫu cho hơn 2 ngàn người dân khu vực này. Đúng 7 giờ sáng công việc lấy mẫu xét nghiệm bắt đầu. Khó khăn nhất trong quá trình lấy mẫu là địa bàn rộng, khu dân thưa và số mẫu cần lấy nhiều nên đội lấy mẫu phải di chuyển giữa các khu vực các ấp hàng chục km. Thế nhưng, với sự hỗ trợ của các ấp đã bố trí từng chuyến xe chở đội lấy mẫu đến từng tổ dân cư để lấy mẫu xét nghiệm cuốn chiếu cho bà con. “Những ngày qua, anh em đều di chuyển mỗi ngày hàng chục km để đi lấy mẫu xét nghiệm. Riêng trong ngày 16/7 này, anh em đều cật lực chạy đua để lấy mẫu cho khoảng 10 ngàn người”, cử nhân Lê Xuân Sáu chia sẻ.

Ngày 15/7, TP. Bà Rịa cũng đã ttriển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho dân cư tại tuyến đường Chi Lăng, Nguyễn Du, Bạch Đằng, Nguyễn Thanh Đằng với hơn 4 nghìn mẫu và kết quả âm tính. Huyện Long Điền tiếp tục thực hiện test nhanh cho thuyền viên tại cảng Phước Tỉnh với 235 người. Huyện Đất Đỏ tiếp tục thực hiện test nhanh cho tài xế, tiểu thương, dịch vụ, thuyền viên với 1.348 người.


Với nhiệm vụ di chuyển đến các điểm để tiếp nhận mẫu xét nghiệm gửi về CDC tỉnh, suốt mấy ngày nay, kỹ thuật viên xét nghiệm Phạm Nguyện Ý Nguyễn, TTYT huyện Xuyên Mộc  di chuyển hàng trăm km. Anh Nguyễn cho biết: “Trong những ngày qua, khối lượng công việc của các anh chị em cũng nhiều hơn do số lượng mẫu phải lấy lớn. Mọi người đều mệt do làm việc nhiều ngày liên tục trong bộ đồ bảo hộ kín mít dưới nắng nóng. Tuy nhiên, ai cũng cảm thấy tự hào với công việc mình đang làm”.

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

.
.
.