.

Cuộc sống ở khu cách ly chợ đầu mối Lam Sơn

Cập nhật: 21:26, 16/07/2021 (GMT+7)

Cuộc sống bên trong và xung quanh khu vực chợ đầu mối Lam Sơn diễn ra bình lặng. Nguồn cung thực phẩm hàng ngày đủ đầy giúp người dân an tâm chấp hành quy địch cách ly để sớm dập dịch thành công.

Đại diện các tổ chức hội, đoàn thể phường Phước Hòa sắp xếp rau xanh lên Quầy thực phẩm 0 đồng phục vụ bà con trong khu cách ly.
Đại diện các tổ chức hội, đoàn thể phường Phước Hòa sắp xếp rau xanh lên Quầy thực phẩm 0 đồng phục vụ bà con trong khu cách ly.

TỪ NỖI LO NHỮNG NGÀY ĐẦU

Ngày 5/7 chợ đầu mối Lam Sơn, phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ có 1 người dân là tiểu thương dương tính với SARS-CoV-2. Ngay trong đêm, chợ bị phong tỏa. Cũng trong ngày, UBND tỉnh ban hành Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ tổ 14 và tổ 15, khu phố Phước Sơn, phường Phước Hòa theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Khu vực bị phong tỏa có 70 gia đình, 242 nhân khẩu. 2 chốt kiểm soát được lập kiểm soát 24/24 hoạt động của 2 tổ dân cư trên. Toàn bộ người dân trong khu phong tỏa phải ở yên tại nhà, không ai đến nhà ai, không cho ai vào nhà mình, “nội bất xuất ngoại bất nhập” là những nội dung cơ quan chức năng yêu cầu người dân khu phong tỏa thực hiện.

Chợ đầu mối Lam Sơn là một khu chợ nhộn nhịp, sầm uất bậc nhất TX. Phú Mỹ. Người dân chủ yếu bán hàng trong chợ hoặc tại nhà. Sau một đêm, mọi thứ đổi khác. Ông Lê Văn Tuấn, chủ shop giày dép Phương Nam (tổ 15) nhớ lại, mọi chuyện diễn ra quá đột ngột khiến người dân không kịp trở tay. Thức giấc sau giấc ngủ, lối vào chợ đã được giăng dây đỏ kèm cảnh báo bảng khu vực phong tỏa đặt trước các lối đi. Tiếng loa thông báo liên tục yêu cầu người dân không di chuyển khỏi khu vực. “Chưa rõ đầu đuôi, tôi hỏi hàng xóm thì được biết có một người dân sinh sống phía sau chợ dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện đêm hôm trước. Chúng tôi phải ở tại chỗ để được xét nghiệm, theo dõi. Người thân có vận động tôi di chuyển khỏi nhà, song tôi nghĩ mình là người trong điểm nóng dịch, nếu mình có virus mà đi đến nơi khác, lỡ lây lan dịch thì có lỗi với cộng đồng”, ông Tuấn nói.

Tương tự, bà Phạm Bích Huyền, sinh sống tại chợ hơn 20 năm chia sẻ, ngày đầu tiên khi biết gần nhà mình có người nhiễm SARS-CoV-2, bà lo lắng đến mất ăn mất ngủ, chờ được xét nghiệm đến khi chính quyền thông báo kết quả xét nghiệm âm tính mới thở phào.  

Tính đến ngày 15/7 khu vực này đã phong tỏa được 10 ngày. Không còn tiếng xe cộ ồn ào vào ra xuống hàng, không còn tiếng rôm rả cười nói của người kinh doanh, cũng không thấy cảnh tấp nập chợ búa cả ngày. Thay vào đó, người dân chỉ quanh quẩn trước sân nhà. Nhịp sống vắng lặng, yên tĩnh hẳn.

ĐẾN BỮA ĂN ĐỦ ĐẦY

Không để người dân phải lo lắng với những bất tiện, thiếu thốn lương thực, thực phẩm trong những ngày cách ly, chính quyền, mặt trận, các hội đoàn thể phường Phước Hòa đã tập trung chăm lo chu đáo đời sống nhân dân. Ngày nào cũng vậy, “Quầy thực phẩm 0 đồng” đầy ắp rau xanh, củ, quả, trái cây, thịt cá tươi ngon được các tổ chức, cá nhân thông qua chính quyền phường Phước Hòa vận chuyển vào khu cách ly tiếp tế cho bà con. Các hội, đoàn thể luân phiên túc trực tiếp nhận, sắp xếp thực phẩm gọn gàng, ngăn nắp, phân bổ cho bà con bảo đảm bữa ăn đủ đầy chất, đủ khẩu phần và công bằng giữa các hộ dân. Ai thiếu thực phẩm, cần thuốc men chỉ cần “ới” một câu, liền được các gia đình khác, chính quyền phường, đoàn viên thanh niên tiếp tế ngay. 

Tiếp tế rau xanh phục vụ bà con khu cách ly.
Tiếp tế rau xanh phục vụ bà con khu cách ly.

Chị Đinh Thị Kim Lan, Bí thư Đoàn phường Phước Hòa cho biết, bà con trong khu vực phong tỏa được cấp mã số theo gia đình. Các loại thực phẩm như gạo, thịt, cá, mì gói, đường, muối, mắm… được phân bổ thành từng phần tùy theo số nhân khẩu của mỗi hộ, còn rau củ quả, trái cây để bà con tự lấy theo nhu cầu tại “Quầy thực phẩm 0 đồng”. 

Sự động viên, chăm lo chu đáo từ chính quyền các cấp, tinh thần tương thân thân ái đùm bọc sẻ chia của các nhà hảo tâm giúp người dân trong khu cách ly thêm ấm lòng. Nhiều bà con xúc động bày tỏ lòng tri ân và tự hứa tuân thủ 5K, tuân thủ cách ly góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan để cuộc sống nhanh chóng trở lại bình thường.

Người dân trong khu cách ly chợ đầu mối Lam Sơn nhận thịt heo về chế biến bữa ăn.
Người dân trong khu cách ly chợ đầu mối Lam Sơn nhận thịt heo về chế biến bữa ăn.

Ông Nguyễn Văn Phi, sinh sống tại đây hơn 40 năm chia sẻ, vì nhà sát chợ nên người dân ít có thói quen tích trữ thực phẩm. “Ngày đầu khu chợ bị phong tỏa, nhà tôi chỉ còn một nồi thịt kho. Nhưng ngay lập tức chính chuyền tổ chức “Quầy thực phẩm 0 đồng”, cung cấp rau củ trái cây tươi, thịt cá cũng thay đổi hàng ngày. Chúng tôi thấy rất an tâm khi được sự quan tâm của chính quyền địa phương và cộng đồng”, ông Phi nói.

Theo bà Tô Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hòa, phường đã huy động cả hệ thống chính trị tập trung vận động các nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho các hộ dân trong khu vực cách ly, phong tỏa và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Riêng Quầy thực phẩm 0 đồng và các hoạt động trợ giúp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong khu cách ly chợ đầu mối Lam Sơn sẽ được chính quyền phường Phước Hoà duy trì cho đến khi được gỡ phong tỏa.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG 

 

 
.
.
.